สวีเดน ประกาศแบน Huawei และ ZTE ในการจัดหาอุปกรณ์ สำหรับประมูลเครือข่าย 5G !!!! พร้อมสั่งให้ถอดอุปกรณ์เก่าให้หมดภายในปี 2025 !!!!



หน่วยงานไปรษณีย์และโทรคมนาคมของสวีเดน (PTS) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัท 4 แห่งได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 5G  เงื่อนไขใบอนุญาตสองข้อที่ PTS กำหนดคือ:การติดตั้งใหม่จะต้องไม่ดำเนินการกับผลิตภัณฑ์จาก Huawei และ ZTE อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่มีอุปกรณ์ของทั้งสองบริษัทอยู่จะต้องยุติลงภายในปี 2025

เงื่อนไขทั้งสองข้อนี้กำหนดโดย PTS ควบคู่ไปกับข้อกำหนดในท้องถิ่นอื่นๆ เช่น หน้าที่ส่วนกลางที่ควรเกิดขึ้น และ ผู้ถือใบอนุญาตควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าการใช้คลื่นความถี่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของสวีเดน

เงื่อนไขใบอนุญาตหลัก 4 ประการ ได้รับการตัดสินโดยหน่วยงานกำกับดูแลโดยประสานงานกับกองทัพสวีเดนและหน่วยรักษาความปลอดภัยของสวีเดน โดยนี่เป็นประเทศในยุโรปรายใหญ่อันดับสองที่ออกกฤษฎีกาดังกล่าวต่อจากสหราชอาณาจักร ที่สั่งให้อุปกรณ์ Huawei สำหรับเครือข่าย 5G จะต้องถูกนำออกไปจากประเทศภายในปี 2027

สำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า บริษัทโทรคมนาคมของจีนสองแห่งไม่ตอบสนองต่อคำสั่งประกาศแบนจากสวีเดนในตอนนี้ แต่คาดการณ์ว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลต่อผู้ให้บริการอุปกรณ์ 5G รายอื่น เช่น Ericsson จากสวีเดน และ Nokia ซึ่งตั้งอยู่ในฟินแลนด์ใกล้เคียง

ผู้เข้าร่วมการประมูล ได้แก่ Hi3G Access, Net4Mobility (บริษัท ร่วมทุนของ Tele2 และ Telenor), Telia Sverige และ Teracom ซึ่งจะแข่งขันกันในคลื่นความถี่ 3.5 GHz และ 2.3 GHz 

โฆษกของ Tele2 ได้กล่าวกับ Reuters ยืนยันว่าการตัดสินใจ “ไม่เปลี่ยนแปลงแผนของเราอย่างมีนัยสำคัญ” และบริษัท จะเลิกใช้อุปกรณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขด้านความปลอดภัย โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความเสถียรของเครือข่าย

Source : GSM Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments