Samsung ได้ไฟเขียวจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้กลับมาทำธุรกิจกับ Huawei ได้แล้ว !!!!




Huawei เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีข้อจำกัดที่เข้มงวดจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งรัฐบาลได้ออกกฎต่อต้านอย่างมากกับการห้าม Huawei ใช้ส่วนประกอบที่ผลิตในอเมริกาหรือเทคโนโลยีของอเมริกา

Samsung พร้อมจะกอบกู้ Huawei

แต่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าโชคอาจเริ่มเข้าข้าง Huawei จากข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทซัพพลายเออร์จำนวนมาก ได้รับใบอนุญาตเพื่อทำงานร่วมกับ Huawei ต่อไป ในตอนแรกมี AMD และ Intel แต่วันนี้เราได้รู้ว่า หนึ่งในคู่แข่งหลักของ Huawei อย่าง Samsung ก็ได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลสหรัฐฯในการจัดหาส่วนประกอบให้แก่บริษัทจีนแล้ว




ตามรายงานของรอยเตอร์ Samsung Display ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของบริษัท Samsung ได้รับใบอนุญาตในการจัดหาผลิตภัณฑ์จอแสดงผลบางชนิด ให้กับ Huawei Technologies ต่อไป

อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลสหรัฐฯจะอนุญาต แต่ก็ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า Samsung Display จะสามารถส่งจอ OLED ไปยัง Huawei ได้หรือไม่ เนื่องจากบริษัทอื่นๆใน Supply Chain จะต้องได้รับใบอนุญาตจากสหรัฐอเมริกาด้วย ตัวอย่างเช่นเมื่อเร็วๆนี้ LG Display ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ Samsung Display กล่าวว่า จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตเพื่อที่จะสานต่อความสัมพันธ์กับ Huawei พร้อมกับ บริษัทอื่นๆ

บริษัทขนาดใหญ่ทั้งหมดที่ทำธุรกิจกับ Huawei ในช่วงก่อนหน้า ได้ยื่นขอใบอนุญาตที่จำเป็นเพื่อดำเนินธุรกิจกับ Huawei ต่อไป ได้แก่ Qualcomm, MediaTek, Sony, Samsung Electronics, SK Hynix และ Kioxia

รายได้ของ Huawei ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะมีความไม่แน่นอน

เมื่อเผชิญกับการสั่งห้ามมากมายจากสหรัฐอเมริกา ชะตากรรมของธุรกิจบางส่วนของ Huawei ก็หยุดชะงักลง  อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงแน่วแน่ และเราสามารถเห็นสิ่งนี้ได้จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและผลลัพธ์ทางการเงิน  

รายได้ของ Huawei ยังคงดูดี แม้จะมีความไม่แน่นอนในธุรกิจสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลัก โดยเมื่อเร็วๆนี้ Huawei ได้ประกาศผลการดำเนินงานทางการเงินสำหรับสามไตรมาสแรกของปี 2020




ตามข้อมูลของ Huawei ในช่วงเวลานี้ มีรายรับสูงถึง 6.7 แสนล้านหยวน (มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) นับเป็นการเพิ่มขึ้น 9.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในตอนท้ายของผลกำไร อัตรากำไรสุทธิของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 8.0%  ตลอดสามไตรมาสแรกของปี 2020 

ผลลัพธ์ทางธุรกิจของ Huawei ค่อนข้างน่าสนใจเนื่องจากนักวิเคราะห์หลายคนไม่คาดหวังว่า Huawei จะทำได้

นอกเหนือจากคำสั่งห้ามและแรงกดดันจากสหรัฐฯ การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ยังทำให้การดำเนินงานของ Huawei อยู่ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรง  ปัจจุบันการผลิตและการดำเนินงานของบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม Huawei ยังคงเดินหน้าต่อไปแม้จะมีความท้าทายก็ตาม โดย Huawei กล่าวว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีต่อลูกค้าและซัพพลายเออร์

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments