มีรายงานว่า TSMC ได้รับใบอนุญาตจากสหรัฐฯ ในการผลิตชิปเซ็ตให้กับ Huawei แล้ว !!!! แต่มีข้อแม้ว่า อนุญาตให้ผลิตได้แต่ชิประดับ 28 นาโนเมตร ขึ้นไปเท่านั้น !!!


 
TSMC ยักษ์ใหญ่เซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในการจัดหาและผลิตชิปให้กับ Huawei แต่ก่อนที่คุณจะคิดว่าเรื่องจบด้วยดี ใบอนุญาต สำหรับ TSMC นี้ ดูเหมือนจะสร้างความพลิกผันไม่น้อย

ตามรายงานจาก sina.com (ผ่าน PhoneArena) แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้กล่าวว่า ใบอนุญาตครอบคลุมเฉพาะ Mature Node ที่ไม่ใช่รุ่นล่าสุดที่ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ใช้สำหรับการผลิตชิปมือถือ 


 

"Mature" บางครั้งหมายถึง ความเก่าหรือสิ่งที่อยู่ในอดีต หากเรามองจากมุมมองนี้ นั่นหมายความว่าใบอนุญาตจะมีผลครอบคลุมสำหรับกระบวนการผลิตที่เก่ากว่า เช่น 28 นาโนเมตร ขึ้นไป 




หากรายงานที่ออกมาเป็นความจริง ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับ Huawei เนื่องจากชิปเซ็ตยุคใหม่ทั้งหมดมีพื้นฐานมาจากกระบวนการผลิตระดับ 10nm, 7nm, 5nm เป็นต้น ซึ่งกล่าวได้ว่า บริษัทมีแนวโน้มที่จะต้องเก็บสต็อกชิปเซ็ต Kirin 9000 SoC ไว้ให้เพียงพอสำหรับ Huawei Mate  40 Series ที่จะเปิดตัวในวันที่ 22 ตุลาคม นี้

Huawei ได้เข้าสู่ 'โหมดเอาตัวรอด' อย่างแท้จริง หลังจากกักตุนชิปเซ็ตไว้เพียงพอแล้ว บริษัทกำลังมองหาตัวเลือกที่จะอยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนต่อไปให้ได้ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าสหรัฐฯจะล็อกประตูทุกบาน อย่างน้อยก็ในช่วงเวลานี้ 

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments