Google Photos จะไม่ให้ใช้พื้นที่เก็บรูปภาพ Unlimited แบบฟรีๆอีกต่อไปในปีหน้า !!!! โดยปีหน้าจะเก็บรวมได้ทุกประเภทสูงสุด 15 GB เกินกว่านั้นจ่ายเพิ่มลูกเดียว !!!!


Google Photos จะไม่ให้พื้นที่เก็บข้อมูลแบบไม่จำกัด (Unlimited) สำหรับการอัพโหลดรูปภาพแบบ "คุณภาพสูง" (High Quality) ของคุณอีกต่อไปในปีหน้า 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัท ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงในบล็อกโพสต์โดยกล่าวว่า เพื่อที่จะ “ยินดีต้อนรับความทรงจำของคุณมากขึ้น” จำเป็นต้องมีการกำหนดขอบเขตใหม่



ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2021 Google Photos จะจำกัด พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีไว้ที่ 15GB ที่มาพร้อมกับบัญชี Google ทุกบัญชี  หากคุณต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่ม คุณจะต้องจ่ายรายเดือนสำหรับการสมัคร Google One ซึ่งเริ่มต้นที่ $ 1.99 ต่อเดือน ($ 19.99 ต่อปี) สำหรับพื้นที่ 100GB

“เราทราบดีว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และอาจเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ ดังนั้นเราจึงอยากแจ้งให้คุณทราบล่วงหน้าเพื่อทำให้เรื่องนี้ง่ายขึ้น”

Shimrit Ben-Yair รองประธาน Google Photos กล่าว

การเปลี่ยนแปลงนโยบายจะมีผลกับรูปภาพและวิดีโอใหม่ที่อัพโหลดหลังวันที่ 1 มิถุนายน 2021 เท่านั้น ดังนั้นทุกสิ่งที่อัพโหลดก่อนหน้านั้นจะไม่นับรวมในโควต้าพื้นที่เก็บข้อมูลของคุ



รูปที่อัพโหลดขึ้น Google Photos จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.รูปแบบไม่บีบอัด หรือ รูปต้นฉบับ (Original) เมื่อ Upload ขึ้นไปแล้ว จะนับพื้นที่การเก็บไฟล์กับพื้นที่ใน Google Drive ใน Account ของเรา ซึ่ง Google จะมีให้ 15GB

2.รูปแบบบีบอัด หรือที่ Google Photo เรียกว่า ไฟล์คุณภาพสูง (High Quality) ซึ่งขนาดไฟล์จะเล็กกว่าต้นฉบับแต่คุณภาพของภาพยังคงดีอยู่ ซึ่งรูปแบบนี้แต่เดิมจะไม่ถูกนับพื้นที่ใน Google Drive และ Photos พูดง่ายๆคืออัพได้แบบ Unlimited

อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 1 มิถุนายน 2021 คุณจะต้องพิจารณาวิธีสำรองรูปภาพและวิดีโอของคุณให้ดีที่สุด  หากคุณอัพโหลดรูปภาพด้วยคุณภาพต้นฉบับ(Original) อยู่แล้ว (ซึ่งนับรวมกับโควต้าพื้นที่เก็บข้อมูลของคุณเสมอเว้นแต่คุณจะมีสมาร์ทโฟน Pixel ที่มาพร้อมการอัพโหลดรูปแบบคุณภาพต้นฉบับที่ไม่จำกัด [Unlimited])

หากคุณเป็นเจ้าของ Pixel 2 ขึ้นไปคุณจะได้รับการสำรองข้อมูลรูปภาพคุณภาพสูง (High Quality) ฟรีไม่จำกัดพื้นที่ และหากคุณยังคงเป็นเจ้าของ Pixel รุ่นแรกคุณจะได้รับพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีไม่จำกัดในคุณภาพดั้งเดิม  (Original) นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งในการที่จะต้องซื้ออุปกรณ์ของ Google

โดย Google อ้างว่าผู้ใช้งาน Google Photos ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จะใช้พื้นที่ไม่ถึงขีดจำกัด 15 GB เป็นเวลาประมาณสามปีหลังจากนโยบายใหม่มีผลบังคับใช้ 



Google ยังกล่าวอีกว่า จะเสนอเครื่องมือใหม่ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้แอพ Photos จัดการไฟล์ที่สำรองข้อมูลไว้แล้วได้อย่างง่ายดาย 

“เครื่องมือนี้จะช่วยคุณตรวจสอบความทรงจำที่คุณต้องการเก็บไว้ ในขณะที่ยังแสดงภาพที่คุณอาจต้องการลบ เช่น ภาพมืดหรือเบลอ หรือวิดีโอขนาดใหญ่”



เมื่อผู้ใช้เริ่มเข้าใกล้จุดที่ Google Photos จะเต็ม ก็จะมีการส่งการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบด้วยว่า พวกเขาเหลือพื้นที่เก็บข้อมูลเท่าใด

ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา Google ระบุว่าต้องการสร้างรายได้จาก Google Photos  ให้มากขึ้น

Google Photos เปิดตัวเมื่อห้าปีที่แล้ว และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นหนึ่งในบริการที่เป็นที่ผู้ใช้ชื่นชอบมากที่สุดของ บริษัท Google โดยมีรูปภาพมากกว่า 4 ล้านล้านรูป ถูกเก็บไว้ใน Google Photos โดยมีการอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอใหม่ 2.8 หมื่นล้านรายการทุกสัปดาห์  น่าเศร้าที่สิ่งที่มีการทำให้บริการที่ยอดเยี่ยมตอนนี้มีความซับซ้อนมากขึ้น

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments