#FullReview : OnePlus 8T 5G สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นอัพเกรด​ สเปคจัดหนักจัดเต็ม​ !!!! มาพร้อมหน้าจอ​ Fluid Amoled 120 Hz, ชิปเซ็ต​ Snapdragon 865 , RAM สูงสุด​ 12 GB, กล้องหลัง​ 4 ตัว​, แบตเตอรี่​ 4500 mAh + WarpCharge 65 และ​ Android​ 11​ แบบแกะกล่องพร้อมใช้ !!!!


OnePlus 8T 5G สมาร์ท​โฟนเรือธงรุ่นล่าสุดจากค่าย​ 1+ ที่เปิดตัวมาพร้อมกับสโลแกน​ Ultra​ Fast​ ​Ultra​ Smooth ทำให้รอบนี้จะเน้นความเพรียวในดีไซน์ที่ออกแบบใหม่​ มีความบางของตัวเครื่องเพียง 8.4 mm. และ หนักเพียง 188 กรัม พร้อมด้วยความลื่นไหลเร็วแรงในทุกการใช้งาน

สเปคของ​ OnePlus 8T ประกอบด้วย

ใช้งานชิปเซ็ต Snapdragon 865 จับคู่กับ RAM 8 GB หรือ RAM 12 GB 

มีกล้องหน้าแบบเจาะรู 16 ล้านพิกเซล , และ กล้องหลังสี่ตัว ซึ่งประกอบด้วย 48 + 16 + 5 + 2 ล้านพิกเซล

ใช้แบตเตอรี่ 4500 mAh พร้อมการชาร์จเร็ว 65W ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 0-100% ได้ใน 39 นาที

ขนาดโดยรวมคือ 160.7 x 74.1 x 8.4 มม. อุปกรณ์มีน้ำหนัก 188 กรัม 

ข้อมูลทางเทคนิค OnePlus 8T 5G

หน้าจอแบน​ (Flat Display) ชนิด Fluid Amoled Display ขนาด 6.55 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , รองรับ Refresh Rate 120 Hz , Touch Sampling Rate 240 Hz, HDR10+, ความสว่างสูงสุด​ 1100 nits, รองรับระบบ​ Always On Display
CPU : Qualcomm Snapdragon 865
GPU : Adreno 650
RAM : 8 GB/12 GB ชนิด​ LPDDR5
ROM : 128 GB/256 GB ชนิด​ UFS 3.1
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 5G SA/NSA
กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียด 48 + 16 + 5 + 2 ล้านพิกเซล , เซนเซอร์หลัก​ Sony IMX586, รองรับ OIS + EIS , Ultra Wide 116 องศา , รองรับ Macro Lens และ Portrait Lens
กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
รองรับลำโพงคู่แบบ​ Stereo + ระบบเสียง​ Dolby Atmos
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับระบบระบายความร้อนแบบ​ Graphite Vapor Chamber ออกแบบใหม่​ ใหญ่ขึ้น​ 275%
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน​ IP55
รองรับ Wi-Fi6 802.11ax 2X2 MIMO, Bluetooth 5.1, GPS (L1+L5 Dual Band) + GLONASS
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4500 mAh + 65W WarpCharge
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + OxygenOS 11
สี​ : AquaMarine และ​ Lunar Silver

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย


- ตัวเครื่อง OnePlus 8T​ ​5G
- Adapter Warp Charge 65W
- สาย Warp Type - C
- เข็มจิ้มถาดซิม
- คู่มือการใช้งาน
- Logo sticker
- Welcome letter

Design


การออกแบบของ OnePlus​ 8T​ 5G ได้รับการสร้างและการตกแต่งโมดูลกล้องด้านหลังใหม่​ ให้เป็นทรงสี่เหลี่ยม ใช้งานกระจก Gorilla Glass ที่ด้านหน้าและด้านหลัง การถือจับอุปกรณ์ให้ความรู้สึกระดับพรีเมี่ยม อีกทั้งยังมีขนาดใกล้เคียงกับ OnePlus 8​ แต่มีน้ำหนักเบาเพียง​ 188 กรัม



ปุ่ม Power อยู่ทางด้านขอบขวา ตำแหน่งการวางจะอยู่ใต้นิ้วหัวแม่มืออย่างดี และอยู่ด้านล่างแถบเลื่อนการแจ้งเตือน(Alert Slider) ที่คุ้นเคย ซึ่งช่วยให้คุณสลับระหว่างโหมด เงียบ , สั่น และ เสียง ได้อย่างรวดเร็ว



ปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่ขอบด้านซ้าย



ในขณะที่ขอบด้านล่างคุณจะพบพอร์ต USB Type - C บริเวณตรงกลาง ขนาบข้างด้วยลำโพง และ ถาดซิมการ์ดแบบคู่ ไม่รองรับ Micro SD Card และ ไม่มีช่องเสียบหูฟัง



ที่ด้านหลังจะพบโมดูลกล้องขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมวางแนวตั้ง ซึ่งมีกล้องสี่ตัว โดยกรอบโมดูลยกขึ้น 2 - 3 มิลลิเมตร จากฝาหลังของเครื่อง อยู่ที่มุมซ้ายบน



โดยภาพรวมของการออกแบบ OnePlus​ 8T​ 5G นั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดีมากๆ เมื่อสัมผัสแล้วยังคงรู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยมและงานประกอบที่แข็งแรงแน่นหนาอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างดี​ ตัวเครื่องยังมีการเล่นเฉดแสงในมุมตกกระทบที่แตกต่างกันได้เช่นเคย

หน้าจอ​ (Display) 



OnePlus 8T 5G มีจอแสดงผลชนิด Fluid AMOLED ขนาด 6.55 นิ้ว , อัตราส่วน 20 : 9 , ความละเอียด Full HD + , อัตรารีเฟรช 120 Hz , ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 5



หน้าจอนั้นใหญ่เต็มตาและขอบบางมาก โดยส่วนที่หนาที่สุดอยู่ที่ขอบล่างของจอแสดงผล และช่องเจาะรูที่มุมซ้ายบนซึ่งเป็นที่อยู่ของกล้องหน้า



จอแสดงผลสว่างและมีความคมชัดสูงมาก และเป็นจอแบนแทนที่จะมีขอบโค้ง ลื่นไหลด้วยอัตรา Refresh Rate 120 Hz ซึ่งต้องยอมรับว่าทำได้ดีมาก

มีการรองรับ HDR10 + ด้วย ดังนั้นหากคุณรับชมเนื้อหาจากบริการต่างๆเช่น Netflix หรือ YouTube ก็จะพบว่ามันดูสวยงามมากๆบนหน้าจอของ​ OnePlus​ 8T​ 5G ทำให้การรับชมวิดีโอให้ประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจ ด้วยการแสดงสีที่อัดแน่นไปด้วยความสดใส​ ในแง่การใช้งานกลางแจ้งสามารถสู้แสงได้ดี

Software


OnePlus 8T 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11​ รุ่นล่าสุดทันทีที่ออกจากกล่อง​พร้อมด้วย​ OxygenOS 10.5 เวอร์ชั่นล่าสุด  ซึ่งเป็น​ UI อันโด่งดังของทางค่าย​ ที่มีหน้าตาสวยงามและใช้งานไม่ยุ่งยาก ใกล้เคียงกับ Android One อีกทั้งยังไม่มีการติดตั้งแอพที่ไม่จำเป็นใช้งานมาให้แกะกะเครื่องอีกด้วย



หน้าตา Home screen , AppDrawer นั้นค่อนข้างจะเรียบง่าย โดยเมื่อปัดไปทางซ้ายจะมีหน้า DashBoard ที่แสดงข้อมูลต่างๆที่สำคัญ เช่น พยากรณ์อากาศ , บันทึกโน๊ต , แอพที่เรียกใช้ประจำ เป็นต้น



ระบบควบคุมมีทั้งแบบ​ Navigation Bar หรือสามารถปรับไปใช้​ Gesture Control ที่ตั้งค่าได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ScreenOff Gesture ที่ตั้งค่าวาดตัวอักษรเพื่อเป็นทางลัดให้แอพนั้นๆ เป็นต้น




ระบบ​ Always​ On Display มีความหลากหลาย​ ปรับแต่งได้มากมาย

ฟีเจอร์รักโลกรักคุณสุดคูลอย่าง Zen Mode ก็ยังคงมีมาให้ โดย ZenMode เป็นฟีเจอร์ที่จะสอนให้คุณอยู่ห่างจากการมองหน้าจอมือถือ แล้วหันไปทำอย่างอื่นให้มากขึ้น โดยเมื่อเปิดโหมดนี้จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย นอกจากรับสายกับโทรออก โดยจะตั้งเวลาได้ว่าใน 1 วันคุณต้องการเข้า ZenMode นานแค่ไหน เริ่มต้นตั้งแต่ 20 นาทีขึ้นไป และยังมาพร้อมกับ 21 Days Challenge Mode แบบใหม่ ที่ให้คุณท้าทายตัวเองอย่างต่อเนื่องนานถึง 21 วัน


อัตราการรีเฟรชหน้าจอของ OnePlus Nord สามารถเลือกได้ระหว่าง 120​ Hz เพื่อการแสดงผลที่ลื่นไหล หรือ 60​ Hz เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานมากขึ้น


พร้อมกับฟีเจอร์ RAM Boost ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้และจัดสรรหน่วยความจำ RAM อย่างชาญฉลาดให้กับแอพที่ต้องใช้พื้นที่หน่วยความจำมาก ช่วยให้โหลดแอพละเปิดเล่นเกมได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Hardware & Performance


ใช้งาน Qualcomm Snapdragon 865 SoC ซึ่งถือว่าเป็นขีดสุดของขุมพลังในฝั่งเรือธง Android ณ เวลานี้แล้ว ดังนั้นเราคงไม่ต้องพูดถึงกันเยอะในเรื่องของพลังประมวลผล



มี LPDDR5 RAM และ ROM UFS 3.1 โดยรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่น RAM 8 GB/ROM 128 GB



ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 3146 คะแนน และ Single Core 791 ได้คะแนน

ทดสอบ Widevine ได้ L1 สามารถดู NETFLIX รองรับสูงสุดที่ระดับ HD ครับ

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย OnePlus​8T​ 5G​ นั้นทำได้ดี จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นพบว่าสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับสูงสุดทั้งหมด และสามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก ต้องพูดเลยว่าลื่นมากๆ​ แต่จะพบว่ามีอาการเครื่องร้อนในระดับอุ่นๆอย่างต่อเนื่อง​ ซึ่งไม่ถือว่าร้อนมากเกินไป​ อยู่ในระดับที่ดี เนื่องด้วยเทคโนโลยีของ Multi-Layer Game-Grade Cooling System ที่ช่วยกระจายความร้อนออกไปทั่วตัวเครื่องไม่ให้ร้อนแต่เพียงจุดเดียว ทำให้เล่นเกมได้นานขึ้น




มีระบบ Fnatic Mode หรือ​ Game Mode เพื่อจัดการประสิทธิภาพตัวเครื่อง​ และ ปิดกั้นการแจ้งเตือนต่างๆที่ไม่สำคัญเพื่ออรรถรสในการเล่นเกมส์ของผู้ใช้​

Camera


โดยภาพรวมการถ่ายภาพด้วยเลนส์หลักนั้น ให้รายละเอียดที่คมชัด​ และ​ มี​ Dynamic​ ของภาพที่​ดี​ ภายใต้สภาวะกลางวันทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ย​ม ตามสไตล์ของเซนเซอร์ Sony IMX586 อีกทั้งยังมาพร้อมระบบกันสั่นแบบ OIS + EIS ที่รองรับทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ

ภาพถ่ายมุมกว้างแบบ​ Ultra​ Wide​ 119 องศา​ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี​ มีมุมมองที่กว้างเก็บองค์ประกอบได้ครบถ้วน ในตอนกลางวันทำออกมาดี แต่พอเวลากลางคืนเนื่องจากรูรับแสงแคบ​ ภาพที่ได้ก็จะทึมๆเล็กน้อย

โหมดถ่ายภาพกลางคืน​ Night Scape ถือเป็นจุดเด่นของแบรนด์ โดยทดสอบถ่ายในที่มืดพบว่าจะให้ภาพที่ออกมามี Quality ที่ดีโดดเด่น ให้โทนภาพที่มี Vivid ค่อนข้างสูงบนความสว่างที่เก็บรายละเอียดได้ค่อนข้างดี

ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​ ละลายหลังได้เป็นธรรมชาติ​ มีการตัดขอบได้ค่อนข้างเนียนตามาก แต่ไม่สามารถปรับระดับเบลอหลังแบบ​ Manual ได้

ภาพถ่าย​ Macro ในระยะใกล้สุด​ 2.5 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ แต่ประสิทธิภาพอาจจะไม่ถึงกับดีมากนัก

กล้องหน้าความละเอียด 16​ ล้านพิกเซล นั้นค่อนข้างให้โทนภาพในแบบธรรมชาติ , มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้ 3 ระดับ และสามารถถ่ายแบบ Portrait ได้

ตัวอย่างภาพถ่าย


ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า



ระบบรักษาความปลอดภัย



เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ใต้หน้าจอ ทำงานได้ดี และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว

วิธีหนึ่งในการเพิ่มความเร็วการปลดล็อคบน OnePlus 5G คือการจับคู่การสแกนลายนิ้วมือกับการปลดล็อคด้วยใบหน้า ซึ่งสามารถรวมคุณสมบัติการรักษาความปลอดภัยไบโอเมตริกซ์ทั้งสองพร้อมกันเมื่อคุณปลดล็อคและสามารถให้ผลลัพธ์ที่เร็วกว่า

แบตเตอรี่


มาพร้อมความจุ 4500 mAh ซึ่งค่อนข้างใหญ่มากและเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ Wrap Charge 65 การันตีการชาร์จ 0 - 100% ภายในระยะเวลา 39 นาที ซึ่งก็เป็นจุดเด่นของ OnePlus เลยทีเดียว

สรุป


OnePlus 8T 5G มีความโดดเด่นค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว มีของดีครบพร้อมใช้งานทั้ง หน้าจอ  , ประสิทธิภาพเครื่อง , กล้อง , งานประกอบ, แบตเตอรี่​ และ​การการันตีอัพเดทซอฟแวร์กันยาวๆ เกินกว่า​ 2 ปี​ ฟันธงว่าคุ้มจริงๆครับ

ราคาจำหน่าย

OnePlus 8T 5G วางจำหน่ายพร้อมกัน 2 รุ่นความจุ ได้แก่

RAM 8GB/ROM 128GB สี Lunar Silver ราคา​ 24,990 บาท

RAM 12GB/ROM 256GB สี Aquamarine Green ราคา 29,990 บาท

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments