Google ประกาศเปิดใช้งานระบบส่งข้อความแบบ RCS ซึ่งจะมาแทนที่ระบบ SMS ทั่วโลก !!!! หรือให้เข้าใจง่ายๆมันคือ iMessage เวอร์ชั่น Android นั่นแหละ !!!!



ตามรายงานล่าสุด RCS ซึ่งมีฟังก์ชันที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นจะแทนที่ SMS ทั่วโลก ประกาศของ Google แสดงให้เห็นว่าฟีเจอร์นี้พร้อมใช้งานแล้วทั่วโลกผ่านแอปพลิเคชัน Google Messages  

โดยการส่งข้อความ Google RCS มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ใช้ Android ทุกคนสามารถส่งและรับข้อความที่คล้ายกับ iMessage ของ Apple โดยไม่ต้องใช้แอปพลิเคชันเช่น WhatsApp หรือ Messenger

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Google ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมมือถือและเครือข่ายผู้ให้บริการบางรายในบางประเทศและภูมิภาค เพื่อจัดเตรียมฟังก์ชันการแชทตามมาตรฐาน Rich Communication Service (RCS) แบบเปิด ในระบบ Messages




ฟังก์ชั่นแชทนี้จะอัพเกรดจากการส่งและรับข้อความ SMS ปกติ  ตอนนี้คุณสามารถส่งและรับรูปภาพและวิดีโอคุณภาพสูง , แชทผ่าน Wi-Fi หรือ Data และยังสามารถทราบได้เมื่อผู้รับอ่านข้อความของคุณ




โดย Google ได้ทำการโปรโมตฟังก์ชันแชท RCS ทั่วโลกอย่างกว้างขวาง เพราะต้องการให้แพลตฟอร์มการส่งข้อความที่ทันสมัยนี้เป็นที่นิยมและเพื่อใช้สำหรับทุกคนในระบบของ Android  

RCS จะปลอดภัยกว่า SMS  เพราะใช้การเข้ารหัสแบบ end-to-end เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผู้ใช้รวมถึง Google และบุคคลที่สามสามารถอ่านเนื้อหาของข้อความของคุณได้  

แม้ว่าจะมีการเปิดตัวคุณลักษณะนี้ทั่วโลก แต่ก็ไม่ใช่เวอร์ชั่น Final โดยทาง Google ต้องการให้มีการทดสอบแพลตฟอร์มการส่งข้อความนี้ทั่วโลกพร้อมรับความคิดเห็นของผู้ใช้ โดยการทดสอบฟีเจอร์นี้จะดำเนินต่อไปจนถึงปีหน้า




ปัจจุบันฟังก์ชันการเข้ารหัสแบบ end-to-end สามารถใช้ได้ก็ต่อเมื่อทั้งคุณและบุคคลที่คุณต้องการส่งข้อความได้ติดตั้งแอพ Android Messages และเปิดใช้งานฟังก์ชันแชท  หากต้องการเข้าถึงคุณสมบัติล่าสุดโปรดอัพเดทแอพ Messages ของคุณเป็นเวอร์ชันล่าสุด  

เห็นได้ชัดว่า RCS จะต้องใช้เวลาพอสมควรในการแทนที่ SMS แบบเดิมอย่างสมบูรณ์ ในความเป็นจริงตราบใดที่ SMS ยังคงมีอยู่ RCS จะแทนที่ SMS ทั้งหมดได้ยากมาก แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Google ก็พร้อมที่จะผลักดันให้แพลตฟอร์มการส่งข้อความนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments