สหรัฐฯ อาจอนุญาตให้บริษัทเซมิคอนดักเตอร์สามารถผลิตชิปเซ็ตส่งขายให้กับ Huawei ได้ แต่.....!!!! ต้องไม่รองรับหรือยุ่งเกี่ยวกับ 5G !!!!



มีรายงานว่าสหรัฐฯอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตชิปสามารถทำงานให้กับ Huawei ได้ โดยส่วนประกอบชิปของสมาร์ทโฟนสามารถขายให้กับ Huawei ได้ ตราบใดที่ไม่ได้ใช้สำหรับธุรกิจ 5G

Huawei อาจกำลังได้รับการผ่อนปรนได้บ้าง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสมาร์ทโฟน ตามรายงานของ Financial Times (FT) สหรัฐฯได้เริ่มอนุญาตให้บริษัท ผลิตชิป จัดหาส่วนประกอบให้กับ Huawei ได้ แต่มีข้อแม้ประการเดียวคือ ไม่อนุญาตให้ใช้ส่วนประกอบสำหรับธุรกิจ 5G 

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ “ได้บอกกับบริษัทต่างๆในการสนทนาเมื่อเร็วๆนี้ว่า แม้ว่าใบอนุญาตในการจัดหาฮาร์ดแวร์ให้กับ Huawei จะถูกปฏิเสธ แต่หากคุณสามารถแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของคุณไม่รองรับ 5G ก็จะมีการพิจารณาอนุมัติให้” 

ผู้ผลิตชิปที่ไม่ประสงค์ออกนามให้ข้อมูลกับทาง FT.




ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับ Huawei ซึ่งอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯตั้งแต่ปีที่แล้ว ข้อจำกัดล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯห้ามไม่ให้ Huawei จัดหาฮาร์ดแวร์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐฯ และเนื่องจากการคว่ำบาตรเหล่านี้ทำให้ Huawei สูญเสีย TSMC ในฐานะผู้ผลิตชิป ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของโปรเซสเซอร์ Kirin

FT รายงานว่า บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ในเอเชียสองแห่งกล่าวว่า พวกเขามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการได้รับใบอนุญาตเพื่อทำธุรกิจกับ Huawei  

“มีการระบุให้เราทราบแล้วว่าชิปสำหรับอุปกรณ์พกพาไม่ใช่ปัญหา” หนึ่งในบริษัทเหล่านั้นกล่าว

ไม่มีคำพูดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนเหล่านี้จากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นจึงเป็นศึกระยะยาวที่ยังคงต้องรอดูกันต่อไป

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments