Huawei ได้ขายกิจการแบรนด์ย่อย HONOR ให้กับกลุ่มบริษัท Shenzen Zhixin New Information Technology โดยสมบูรณ์แล้ว !!!!


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานอ้างว่า Huawei ได้ข้อสรุปสำหรับการขายธุรกิจสมาร์ทโฟนของ HONOR แล้ว

ในวันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Huawei ได้ตกลงที่จะขาย HONOR แบรนด์สมาร์ทโฟนภายใต้กลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ให้กับกลุ่มตัฝตัวแทนจำหน่ายกว่า 30 ราย โดยผู้ซื้อประกาศว่าพวกเขากำลังตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Shenzen Zhixin New Information Technology เพื่อดำเนินการซื้อให้เสร็จสมบูรณ์



เมื่อการขายเสร็จสิ้น Huawei จะไม่ถือครองส่วนแบ่งในแบรนด์ HONOR ใหม่อีกต่อไป ข้อตกลงนี้จะรวมทุกอย่างตั้งแต่ ความสามารถในการวิจัยและพัฒนา , การจัดการซัพพลายเชน และทรัพย์สินอื่นๆ ของ HONOR , ทีมงานของ HONOR ซึ่งประกอบด้วยพนักงานมากกว่า 7,000 คน



แถลงการณ์ร่วม ซึ่งเผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์ Shenzhen Special Zone Daily ของจีน ในนามของบริษัทมากกว่า 40 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมดังกล่าว กล่าวว่าการขายดังกล่าวเป็น

"การลงทุนที่ขับเคลื่อนด้วยตลาดที่ทำขึ้นเพื่อรักษาห่วงโซ่อุตสาหกรรมของ HONOR"

หลังจากเปลี่ยนความเป็นเจ้าของ HONOR จะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติโดยไม่มีผลกระทบต่อกระบวนการผลิตที่คาดไว้



นับตั้งแต่ Huawei ถูกคว่ำบาตรโดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ บริษัทพบว่าการดำเนินธุรกิจฮาร์ดแวร์สำหรับผู้บริโภคเป็นเรื่องยาก บริษัทได้ปรับตัวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็กำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯ ตัวอย่างเช่นเนื่องจากสหรัฐฯปิดกั้นผู้ผลิตชิปหลายรายจากการจัดหาให้กับ Huawei บริษัทจะไม่สามารถสั่งซื้อ SoC ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM ได้ ด้วยเหตุนี้ Kirin 9000 ที่พบใน Huawei Mate 40 series จึงคาดว่าจะเป็น Kirin ระดับไฮเอนด์ที่ออกแบบด้วยตัวเองรุ่นสุดท้ายของ Huawei และ บริษัท จะต้องหันไปใช้ชิปเซ็ต 4G จากคู่แข่งอย่าง Qualcomm ซึ่งได้รับใบอนุญาตในการค้าขายกับ Huawei จากรัฐบาลสหรัฐฯ ตราบใดที่ไม่ยุ่งกับ 5G หรือหวังว่าอุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของจีนจะทำได้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วขึ้น

หาก Huawei พยายามที่จะแยกตัวเป็นอิสระจากการพึ่งพาสหรัฐอเมริกาอย่างสมบูรณ์ ก็ต้องใช้เงินจำนวนมากและเพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น ข้อตกลงในการขาย HONOR อาจเป็นเงินสดที่ Huawei ต้องการ

ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขของการทำธุรกรรมครั้งนี้ แต่รายงานก่อนหน้านี้อ้างว่าอยู่ราวๆ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ รายงานก่อนหน้านี้ยังอ้างด้วยว่า เป้าหมายของกลุ่มทุนหลังจากซื้อ HONOR คือการทำให้บริษัทเป็นสาธารณะภายในสามปี



เมื่อการขายเสร็จสมบูรณ์แล้ว Huawei จะให้ความสำคัญกับการผลิตสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์และธุรกิจที่มุ่งเน้นองค์กรอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน HONOR จะยังคงตอบสนองตลาดระดับกลางทั่วโลกต่อไป

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments