Lei Jun ผู้ก่อตั้งและซีอีโอใหญ่ ขอเคลียร์เรื่องที่คนทั่วไปมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Xiaomi ที่สำคัญ 3 ประการ !!!



Lei Jun ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Xiaomi เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมในการประชุมประจำปี 2020 Yabuli Forum ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน ตามที่คาดไว้เขาพูดถึงบริษัทที่กำลังเติบโตอย่างมากในขณะนี้ และสุนทรพจน์ของเขามุ่งเน้นไปที่ความเข้าใจผิด 3 ประการเกี่ยวกับ Xiaomi ในสังคมปัจจุบัน

มีแนวโน้มว่าจะมีความเข้าใจผิดมากกว่า 3 เรื่อง ที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับ Xiaomi แต่ Lei Jun ได้จำกัดขอบเขตให้เหลือเพียง 3 ข้อ ซึ่งเขาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ 

หนึ่งในนั้นคือ "คนส่วนใหญ่มองว่าผลิตภัณฑ์ Xiaomi เป็นผลิตภัณฑ์ระดับล่างทั้งหมด" 

นี่น่าจะเป็นจุดอ่อนของบริษัทในการเป็นแบรนด์จีน และราคาเฉลี่ยของรุ่นที่มักจะถูกกว่าคู่แข่งเสมอ




เพื่อแก้ไขความคิดที่ไม่ถูกต้องนี้ เขาระบุว่าบริษัทเริ่มผลิตผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ โดยเริ่มจาก Mi 10 Ultra โดย Lei Jun กล่าวว่าสมาร์ทโฟนเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของแบรนด์ในปีนี้  นอกจากนี้ สมาร์ททีวีขนาด 98 นิ้ว ซึ่งมีราคาแพงถึง 20,000 หยวน (ประมาณ 92,270 บาท) ก็ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน

ความเข้าใจผิดประการที่ 2 คือ ผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi ผลิตโดย OEM ทั้งหมด (คือไม่ได้ผลิตเอง จ้างคนอื่นผลิตแล้วมาตีตราแบรนด์)

Lei Jun ยอมรับว่าเขารู้สึกผิดหวังที่ได้ยินเรื่องนี้ซ้ำๆ เขาชี้แจงว่าทุกผลิตภัณฑ์ใช้รูปแบบการผลิตขั้นสูงที่พัฒนาเอง

นอกจากนี้เขายังเปิดเผยว่า บริษัทได้เล็งเห็นถึงการสร้างตัวเองให้เป็นกองกำลังในอุตสาหกรรมการผลิต  บริษัท ได้ว่าจ้างสายการผลิตอัจฉริยะที่ซับซ้อนที่สุดในประเทศจีนซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติเกือบทั้งหมด  โรงงานอัจฉริยะซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอี้จวง ปักกิ่ง สามารถผลิตสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์พิเศษได้ 10 ล้านเครื่องต่อปี และมีพนักงานเพียง 100 คน รวมถึงวิศวกร  


สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรงงานคือ อุปกรณ์ทั้งหมดยกเว้นเครื่องจัดวางตำแหน่งได้รับการพัฒนาโดย Xiaomi หรือ บริษัทที่ Xiaomi ลงทุนเพื่อสร้างโรงงานแห่งนี้ มีรายงานว่า Xiaomi ได้ลงทุนในบริษัทอุปกรณ์อัจฉริยะ 110 แห่งในสามปี

สุดท้ายความเข้าใจผิดประการที่ 3 คือ Xiaomi ไม่มีการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยี ขึ้นมาด้วยตัวเอง

Lei Jun ไม่ได้ตอบโดยตรง แต่พูดถึงการเติบโตของธุรกิจ Xiaomi ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในปี 2011 Xiaomi มีรายได้เพียง 500 ล้านหยวน และในปี 2019 มีรายได้ถึง 2.05 แสนล้านหยวน ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 422 ใน Fortune Global 500 




Xiaomi อยู่ในสนามการแข่งขันที่ดุเดือดที่สุดในโลก มี Apple, Samsung และ Huawei เขาตั้งข้อสังเกตว่าการจะเติบโตเช่นนี้ คุณไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นรากฐาน

เทคโนโลยีกล้องชั้นนำของ Mi รุ่นเรือธงเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ CEO เคยพูดถึงแบรนด์ที่ไม่มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง 

Lei Jun บอกใบ้ว่า Xiaomi ได้ตัดสินใจในการสร้างเทคโนโลยีกล้องถ่ายรูปเมื่อสี่ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปี 2016 เมื่อธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Xiaomi เริ่มเติบโตมากขึ้น จึงได้จัดตั้งแผนกอุปกรณ์โดยมีกลุ่มที่วิจัยพัฒนากล้องอยู่ในนั้นด้วย ในเดือนพฤษภาคม 2018

Lei Jun กล่าวเสริมว่า เมื่อแรกก่อตั้งมีวิศวกรเพียง 122 คน ในแผนกกล้อง วันนี้วิศวกรในแผนกกล้องมีจำนวนถึง 826 คน เพิ่มขึ้นเกือบ 6 เท่า  นี่ยังไม่รวมวิศวกรมากกว่า 350 คน ที่ให้การสนับสนุนด้านเทคนิคสำหรับกล้อง เช่น AI

Lei Jun ยังบอกใบ้ว่า บริษัทตั้งศูนย์ R&D กล้อง ในเมืองต่างๆทั่วโลก ซึ่งพวกเขายอมรับว่าบริษัทมีความสามารถสูง โดยมีศูนย์ R&D เก้าแห่งตั้งอยู่ใน ปักกิ่ง, ปารีส, โตเกียว, ซันติอาโก และ เมืองอื่นๆ  

ผลลัพธ์อุปกรณ์เรือธงของ Xiaomi ที่ได้รับการจัดอันดับสูงใน DXOMark มาพร้อมกับบทวิจารณ์ในแง่บวกมากมาย

Lei Jun ยังพูดถึงเทคโนโลยีการชาร์จของแบรนด์ ซึ่งรวมถึงอะแดปเตอร์ชาร์จ GaN  แม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่มีส่วนร่วมเล็กน้อย แต่ความนิยมและความเร็วที่ Xiaomi เริ่มผลิตอะแดปเตอร์ GaN ราคาถูกแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้โซลูชันเทคโนโลยีชั้นนำได้ง่ายกว่าที่เคย




สุดท้าย Lei Jun แสดงความหวังว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า Xiaomi จะส่งเสริมการผลิตของจีนและการออกแบบของจีนให้กลายเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างแท้จริง 

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments