#บทวิเคราะห์ Samsung เตรียมอำลา Galaxy Note Series ในปีหน้า !!!! ไม่มีที่ว่างสำหรับคนเก่าคนแก่อีกต่อไป เมื่อการมาถึงของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เปลี่ยนโลกทั้งใบของซัมซุงโดยสิ้นเชิง !!!!


ผู้ใช้หลายคนบ่นเกี่ยวกับการขาดนวัตกรรมใหม่ในสมาร์ทโฟนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจอยู่  การเปลี่ยนแปลงในปีนี้คือความนิยมของรุ่นที่เรียกว่า ‘Super Cup’ 

เมื่อเทียบกับเรือธงทั่วไปแล้ว ‘Super Cup’ มีเทคโนโลยีที่ซับซ้อนกว่าคุณภาพและงานฝีมือที่ดีกว่า แน่นอนว่าสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นในราคาด้วย

อย่างไรก็ตามเราควรระบุว่าในปีนี้ไม่มี "Super Cup" ปรากฏขึ้นในตลาด กล่าวได้ว่า Samsung’s Galaxy Note ที่เปิดตัวในปี 2011 อาจถือได้ว่าเป็นรุ่นเก๋าตัวจริง  มีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นและคุณสมบัติที่ทรงพลังกว่า Galaxy S2 รุ่นเรือธงในขณะนั้น  นั่นเป็นเหตุผลที่ผู้ใช้หลายล้านคนให้การต้อนรับในทันที  สำหรับตอนนี้ในทุกวันเราเริ่มได้ยินข่าวลือมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า Samsung จะยุติการผลิตซีรีส์นี้

Galaxy Note - สมาร์ทโฟน 'Super Cup' รุ่นแรกสุด

ในปี 2011 ไม่มี Plus, Pro, Max, Ultra ในการตั้งชื่อสมาร์ทโฟน ... แต่มี Galaxy Note ปรากฏตัวขึ้น

เราจำได้ว่า iPhone 4s ยังคงออกแบบหน้าจอขนาดเล็ก 3.5 นิ้ว เหมือนกับรุ่นก่อนหน้านี้  แต่สมาร์ทโฟน Android ในยุคเดียวกันโดยทั่วไปจะมีขนาดประมาณ 4 นิ้ว  ในบริบทนี้ Galaxy Note ขนาด 5.3 นิ้ว ปรากฏตัวในตลาดและสร้างความตกตะลึงว่า  สมาร์ทโฟน "จอยักษ์" นี้มีบทบาทที่สำคัญ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถใช้เป็นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ (ในเวลานั้นเรียกว่า Phablet)

แท็บเล็ตเป็นหมวดหมู่ใหม่ล่าสุดในเวลานั้น  รูปลักษณ์ภายนอกของ iPad ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไม่จำเป็นอีกต่อไป  การจัดส่งพีซีเริ่มลดลงเป็นเวลาหลายปี  ผู้ผลิตพีซีชั้นนำส่วนใหญ่เช่น Lenovo, HP, ASUS และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเช่น Motorola, Sony และแม้แต่ BlackBerry ต่างก็เข้าสู่วงการแท็บเล็ต  แน่นอนว่า Samsung ก็เช่นกัน นอกจากนี้ยังต้องการค้นหาความก้าวหน้าของสมาร์ทโฟน นี่คือลักษณะที่ Galaxy Note ปรากฏตัว  ขนาดหน้าจออยู่ระหว่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตและพอดีกับกระเป๋า นอกจากนี้ยังมีลักษณะของโทรศัพท์และแท็บเล็ตรวมอยู่ในเครื่องเดียวกัน



ตลาดกำลังพิสูจน์ว่า Samsung ทำในสิ่งที่ถูกต้อง  สมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดใหญ่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อแท็บเล็ตเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือหน้าจอขนาดใหญ่เหมาะสำหรับสมาร์ทโฟนมากกว่า  IDC ชี้ให้เห็นในรายงานการติดตามตลาดสมาร์ทโฟนของจีนปี 2013 พบว่าส่วนแบ่งการตลาดของสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่กว่า 5 นิ้ว เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ข้อมูลนี้น้อยกว่า 5% เมื่อต้นปี 2012 และคาดว่าจะถึง 20% ภายในสิ้นปี 2013

ในทางกลับกันการเพิ่มขึ้นของเครือข่าย 4G ยังก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองของระบบนิเวศทางเนื้อหาสมาร์ทโฟน  วิดีโอและแอพเกมบนมือถือจำนวนมาก ล้นทะลักเข้ามาในสมาร์ทโฟน  เห็นได้ชัดว่าสามารถรับประสบการณ์ที่ดีกว่าได้บนหน้าจอขนาดใหญ่เท่านั้น  ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับหน้าจอขนาดใหญ่และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แม้แต่ Apple ก็เปิดตัว iPhone 6 Plus ขนาด 5.5 นิ้ว ในปี 2014 ในปีนั้นขนาดหน้าจอของ Galaxy Note 4 เพิ่มขึ้นเป็น 5.7 นิ้ว และครั้งนี้ยุคของหน้าจอขนาดใหญ่ได้เปิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

ในปี 2020 หลังจากยุคหน้าจอ Full Screen ทำให้จะไม่สามารถใช้ขนาดหน้าจอเป็นมาตรฐานในการแยกแยะตำแหน่งสมาร์ทโฟนได้อีกต่อไป  เป็นเรื่องยากสำหรับผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนความต้องการในการอัพเกรด ผู้ผลิตต้องสร้างจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์และหายากมากขึ้นเพื่อให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง  ดังนั้นโฟกัสอยู่ที่ความสามารถในการถ่ายภาพ  เลนส์ซูม 100 เท่า , ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล และพารามิเตอร์อื่นของกล้องกำลังเกิดขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด



กลยุทธ์เรือธงคู่ของ Samsung ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในปีนี้ S20 Series ที่เปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกมีรุ่น S20 Ultra ขนาดใหญ่พิเศษ  แม้ว่าขนาดหน้าจอจะใหญ่กว่า S20+ เพียง 0.2 นิ้ว แต่ความจุของแบตเตอรี่ได้รับการอัพเกรดเป็น 5000 mAh  นอกจากนี้ยังมีกล้องพิเศษ 108 MP พร้อมซูม 100 เท่า ในราคาเริ่มต้นสูงถึง 1399 ดอลลาร์

ในทางตรงกันข้าม Note 20 Ultra ในช่วงครึ่งหลังของปีกลับหดตัวลง  หากคุณเปรียบเทียบพารามิเตอร์ของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้อย่างละเอียด คุณจะพบว่า Note 20 Ultra นั้นด้อยกว่า S20 Ultra ในแง่ของคุณสมบัติกล้องและความจุของแบตเตอรี่  แน่นอนว่าราคาเริ่มต้นที่  1299 ดอลล่าร์ นั้นต่ำกว่า S20 Ultra เช่นกัน  นอกจากนี้รายการสเปคโดยรวมของ Note 20 Series ยังไม่ดีพอ  Note 20 รุ่นพื้นฐานมีหน้าจอเพียง 60Hz และวัสดุของฝาหลังถูกลดระดับเป็นโพลีคาร์บอเนต  คำจำกัดความผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถยืนยันตัวตนของ Note ได้อีกต่อไป



ในขณะเดียวกันกลุ่มผลิตภัณฑ์จอพับได้ของ Samsung ที่เริ่มวางจำหน่ายในปี 2019 ได้เริ่มฉายแวว  หลังจากหนึ่งปีมานี้ Galaxy Z Fold 2 5G และ Galaxy Z Flip สามารถเรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอพับได้ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน สามารถใช้งานได้ดี  ประสิทธิภาพอัตราการรีเฟรชหน้าจอ , ความสามารถของกล้องและด้านอื่นๆ ไม่ได้ห่างไกลจากผลิตภัณฑ์เรือธงทั่วไป และได้รับความนิยมจากผู้ใช้จำนวนมากเช่นกัน

นอกเหนือจากระดับผลิตภัณฑ์แล้ว สมาร์ทโฟนหน้าจอพับยังมีประโยชน์อย่างมากสำหรับ Samsung ในการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ระดับไฮเอนด์  นี่อาจเป็นสิ่งที่ Samsung ใส่ใจมากขึ้น  นับตั้งแต่เหตุการณ์ Note 7 Samsung ตกอยู่ในภาวะตกต่ำและภาพลักษณ์ในใจของสาธารณชนก็ลดลง  ผลิตภัณฑ์จอพับที่เปิดตัวในช่วงสองปีที่ผ่านมาดูเหมือนจะช่วยเพิ่มคะแนนความประทับใจได้มาก  ต้องขอบคุณนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและความสามารถทางการตลาดที่ยอดเยี่ยมทำให้สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ของ Samsung ตอบสนองตลาดได้ดีกว่า Note Series

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเห็นว่า Galaxy Note Series ไม่สามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงนิยามผลิตภัณฑ์ได้  จึงถึงเวลาลงจากแท่นและหลีกทางให้กับหน้าจอพับได้ แต่ก่อนจะไปมีคำถามว่า แล้วปากกา S Pen ล่ะ?

S Pen และหน้าจอพับทำงานร่วมกันอย่างไร?



ปากกา S Pen เป็นยีนเด่นของ Note แม้ว่าประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ของ Galaxy Note 20 จะไม่ดีเท่าเดิม แต่ปากกา S Pen ยังคงเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างที่ไม่เหมือนใคร หลังจาก Samsung ทิ้งซีรีส์ Note แล้วปากกา S Pen จะหายไปไหน?

มีการเปิดเผยว่าในปีหน้า S21 Ultra จะรองรับ S Pen เป็นครั้งแรก  แต่ไม่มีช่องเก็บภายในตัวเครื่อง  นี่เป็นที่เข้าใจกันดี  ข้อมูลจำเพาะฮาร์ดแวร์ S20 Ultra ในปัจจุบันดีกว่าซีรีส์ Note อยู่แล้ว  ไม่น้อยไปกว่าความสมเหตุสมผลที่จะให้รองรับ S Pen ในผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไป เพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่าง  แต่ถ้า Samsung ต้องการใส่ S Pen ในสมาร์ทโฟนหน้าจอพับ Z Fold 3 ล่ะ



เมื่อเร็วๆนี้ สื่อเกาหลีบางแห่ง เปิดเผยข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับ Galaxy Z Fold 3 โดยระบุว่า Samsung กำลังพัฒนา UTG (Ultra Thin Glass) รุ่นที่สอง และโซลูชันกระจกครอบเพื่อรองรับ S Pen  นี่เป็นจุดสำคัญเช่นกันเมื่อนำ S Pen มาใช้กับ Z Fold 3 เนื่องจากหน้าจอพลาสติกของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับในยุคแรกๆจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนจอ  UTG ไม่เพียงแต่มีความหนาน้อยกว่าเท่านั้น แต่ยังมีความทนทานต่อรอยขีดข่วน นอกจากนี้ซัมซุงยังได้ยื่นจดสิทธิบัตรปากกา S Pen ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถเก็บปากกา S Pen ไว้ทางด้านขวาของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้  จากมุมมองนี้แม้ว่า Note จะสิ้นสุดลงแล้ว แต่สาระสำคัญของปากกา S Pen ก็ยังคงอยู่

สรุป

อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีผลิตภัณฑ์ไม่มากนักที่จะอยู่ในความทรงจำของเราได้ Samsung Note เป็นผลิตภัณฑ์ที่คู่ควรกับความทรงจำของเรา  ไม่เพียงแต่เป็นผู้บุกเบิกสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดใหญ่พิเศษเท่านั้น แต่ยังเป็นผลิตภัณฑ์หลักในประวัติศาสตร์การพัฒนาของสมาร์ทโฟนอีกด้วย เป็นไปได้มากว่าเราจะไม่ได้เห็นมันในปีหน้า  แต่เราชอบที่จะอธิบายว่าเป็น "การเกษียณอายุ" หลังจากผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึงสิบปี

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments

  1. โทรศัพท์แบบพับได้น่าจะไม่ นิยม เพราะว่า หนา และการ พกพายาก

    ReplyDelete

Post a Comment