เหตุใดจึงตั้งชื่อแบรนด์ว่า Xiaomi เรื่องนี้ ซีอีโอ Lei Jun มีคำอธิบาย !!!!!



หลายคนคิดว่าชื่อแบรนด์จีนบางทีก็ฟังดูน่าตลก แม้ว่าในความจริงจะไม่เป็นเช่นนั้น แต่ก็ยากที่ผู้ใช้หลายคนจะสะกดชื่อให้ถูกต้อง  เมื่อเร็วๆนี้ในหัวข้อสนทนาผู้ประกอบการชาวตะวันตกบางรายล้อเล่นเกี่ยวกับเรื่องนี้  

ล่าสุด Lei Jun ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ Xiaomi ไม่สามารถอยู่เฉยเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้

เขากล่าวว่า ‘ในช่วงเริ่มต้นของการก่อตั้ง Xiaomi ทีมผู้ก่อตั้งยังคุยกันว่า บริษัท ควรจะมีชื่อเรียกว่าอะไร มีการพิจารณาชื่อเช่น “Red Star” “Red Pepper” และ “Black Rice” ด้วย  แต่ด้วยเหตุผลหลายประการจึงไม่มีการนำชื่อเหล่านั้นมาใช้  ในการสนทนาที่ตามมาทันใดนั้น Lei Jun ก็นึกถึงประโยคโปรดขึ้นมา 

"พระพุทธเจ้ามองเห็นเมล็ดข้าวที่มีความสำคัญมากพอๆ กับเขาพระสุเมรุ"

เมื่อมีคนเสนอให้เรียก บริษัท ว่า ‘Rice (Mi - ในภาษาจีน)’ นักลงทุน Liu Qin กล่าวว่า 

"อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเนื้อแท้  เราไม่เอาใหญ่ แต่เล็ก เรียกว่า Xiaomi กันเถอะ" 

“Xiaomi” มาจากอักษรจีนสองตัว 小米 (“ xiao” +“ mi”) ซึ่งแปลตามตัวอักษรว่า “ข้าวน้อย” (แต่ถ้าเอาแบบมีความหมายคือ ข้าวฟ่าง หรือ ลูกเดือย

ชื่อนี้ได้รับความเห็นชอบจากทุกคนในทันที  ดังนั้นเราจึงเริ่มใช้มันนับตั้งแต่นั้นมา

นอกจากนี้ Lei Jun ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอิทธิพลของชื่อที่มีต่อบริษัท  การตั้งชื่อสามารถผลักดันให้บริษัท เติบโตขึ้นได้หรือไม่?  คำตอบคือ ไม่ 

หาก บริษัทขาดเทคโนโลยีหลัก , ขาดผลิตภัณฑ์ที่ดี , ไม่ใส่ใจกับประสบการณ์ของผู้ใช้ ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้  ในทางตรงกันข้ามแม้ว่าชื่อบริษัทจะเรียบง่าย แต่ทั้งทีมงานก็สามารถทำงานหนักและได้รับรางวัลในที่สุด  ดังนั้นทุกอย่างขึ้นอยู่กับงานและผู้คน มูลค่าของแบรนด์ไม่เคยมาจากชื่อ

‘Xiaomi คืออะไร?  นี่เป็นคำถามที่ถูกถามมากที่สุดในรอบ 10 ปี ’- Lei Jun




Xiaomi คือความฝันของวิศวกร  อาศัยเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ในการเปลี่ยนแปลงโลก ดังนั้นแล้วการลงทุนอย่างจริงจังทุกครั้งในโลกจะได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม

Xiaomi พิสูจน์ให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดมีราคาที่ดีที่สุด ผู้ใช้จึงสามารถ "ซื้อโดยหลับตา" ได้

ในช่วงเริ่มต้นของการก่อตั้ง Xiaomi มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีและมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ของผู้ใช้ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ Xiaomi เป็น บริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 ที่อายุน้อยที่สุด ความสำเร็จของ Xiaomi ยังพิสูจน์ให้เห็นว่าคุณค่าของแบรนด์ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ดีในท้ายที่สุด

เช่นเดียวกับที่ Fan Haitao นักเขียนชื่อดังเขียนไว้ใน ‘No One Goes Forward’ นี่ไม่ใช่แค่เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการเติบโตของจีนด้วย

นวัตกรรมและการสำรวจหมายถึงการเข้าสู่ดินแดนที่ไม่มีมนุษย์และเดินไปตามถนนที่ไม่มีใครเคยเดิน บริษัท เทคโนโลยีของจีนควรมีพันธกิจเช่นนี้

"เราแค่ต้องการสร้างสิ่งที่เจ๋งเพื่อตอบสนองความคาดหวังของแฟนๆ Mi และเพื่อตอบสนองการสำรวจของเราในด้านเทคนิค"

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments