Qualcomm เผยเหตุผลที่คนทั้งโลกสงสัย ว่าทำไมต้องเป็น Snapdragon 888 ไม่ใช่ Snapdragon 875 !!!!


 
ตลาดสมาร์ทโฟนจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังมีกำลังซื้อมากที่สุด การแข่งขันในตลาดนี้จึงรุนแรงมาก ถึงขนาดผู้ผลิตชิปเซ็ตต่างก็แย่งชิงพื้นที่ และสิ่งที่แตกต่างจากตลาดอื่นๆคือ "ตลาดสมาร์ทโฟนในจีนไม่ชอบชิปเซ็ต Snapdragon" 

ชิป Dimensity และ Kirin นั้นทำได้ดีมากในตลาดจีน นี่คือสาเหตุที่ Qualcomm ไม่สามารถสร้างแรงผลักดันความต้องการของในตลาดจีนได้  ผู้ผลิตชิปเซ็ตสัญชาติอเมริกันเพิ่งเปิดตัว Snapdragon 888 SoC  ชื่อของชิปนี้ดูแปลก เพราะการคาดเดาทั้งหมดชี้ไปที่การตั้งชื่อว่า Snapdragon 875

อย่างไรก็ตาม Qualcomm ได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับการตั้งชื่อของชิปนี้แล้ว 




ในการประชุมสุดยอดเทคโนโลยี Snapdragon ที่จัดขึ้นที่ฮาวาย Qualcomm ได้เปิดตัวชิปเรือธงรุ่นใหม่ Snapdragon 888 อย่างเป็นทางการ โดย Snapdragon 888 ใช้วิธีการตั้งชื่อแบบใหม่ ซึ่งมีข่าวหลุดได้เปิดเผยก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว แต่ในเวลานั้นชาวเน็ตบางคนคิดว่ามันเป็นเรื่องตลก  

อย่างไรก็ตามตอนนี้มันเป็นความจริงแล้ว  ตามที่ Qualcomm เลือก “888” เนื่องจากเลขนี้เป็นเลขนำโชคในจีน

ใครจะเชื่อหล่ะว่าจีนสามารถมีอิทธิพลต่อชื่อของชิปเซ็ตเรือธงได้  

ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคของ Qualcomm Snapdragon 888




Snapdragon 888 ใช้สถาปัตยกรรม 1 x 2.84GHz (Cortex X1 core ล่าสุดของ ARM) + 3 x 2.4GHz (Cortex A78) + 4 x 1.8GHz (Cortex A55) 

สถาปัตยกรรม  GPU คือ Adreno 660 และรองรับ WiFi 6E และ Bluetooth 5.2

ในฐานะผลิตภัณฑ์ล่าสุดของ Snapdragon 8 ซีรีส์ Snapdragon 888 ได้รวมโมเด็ม 5G รุ่นที่สามของ Qualcomm และระบบความถี่วิทยุ - Snapdragon X60 ซึ่งรองรับคลื่น mmWave หลักทั่วโลก และย่านความถี่ย่อย 6GHz รวมถึงการรวมผู้ให้บริการ 5G ทั่วโลก  , ฟังก์ชันซิมการ์ดโหมดเครือข่ายอิสระ (SA) และไม่อิสระ (NSA) และการแชร์คลื่นความถี่แบบไดนามิก (DSS)

นอกจากนี้ยังมี Qualcomm AI Engine รุ่นที่หก ที่รวมอยู่ในแพลตฟอร์มมือถือ Snapdragon 888 5G ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ Qualcomm Hexagon ที่ออกแบบใหม่ซึ่งมีประสิทธิภาพการทำงาน 26 ล้านล้านครั้งต่อวินาที (26 TOPS)  ในแง่ของระบบเกมมี Snapdragon Elite Gaming รุ่นที่สาม  

นอกจากนี้ Qualcomm ยังอ้างว่า ชิปนี้นำมาซึ่งการปรับปรุงประสิทธิภาพที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดย Qualcomm Adreno GPU และ ยังมาพร้อมกับ Qualcomm Sensing Hub รุ่นที่ 2 ซึ่ง “รวมเอาการประมวลผล AI ที่ใช้พลังงานต่ำตลอดเวลา เพื่อคุณสมบัติอัจฉริยะที่ใช้งานง่าย




ในแง่ของประสิทธิภาพของกล้องนั้น Spectra ISP ของ Snapdragon 888 รองรับความเร็วในการประมวลผลระดับพันล้านพิกเซลที่เร็วขึ้น  ผู้ใช้สามารถประมวลผล 2.7 พันล้านพิกเซลต่อวินาที เพื่อถ่ายภาพและวิดีโอ หรือประมาณ 120 เฟรมต่อวินาที และแต่ละเฟรมคือ 12 ล้านพิกเซล ความเร็วในการประมวลผลสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 35%

โปรเซสเซอร์เรือธงยังมาพร้อมกับ AI Engine รุ่นที่ 6 ที่ทำให้ประสิทธิภาพของ AI ก้าวกระโดดอย่างมาก โดยมีการดำเนินการ 26 เทราต่อวินาที (TOPS) เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments