ลือหนัก !!!! รัฐบาลจีนเตรียมแผนจะยึด Alibaba และ Ant Group ของ Jack Ma มาเป็นกิจการรัฐ และ สมบัติแห่งชาติ หลังโดนสอบสวนข้อหาผูกขาดการค้า !!! มูลเหตุจากชนวนวิจารณ์รัฐบาลจีนและการหายตัวไปของ แจ๊ค หม่า !!!



รายงานจากจีนระบุว่า รัฐบาลจีนอาจกำลังดำเนินการตามแผนเพื่อควบรวม Alibaba และ Ant Group ของ Jack Ma มาเป็นกิจการของรัฐและสมบัติชาติ โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ซึ่งเป็นผู้ปกครองของจีนได้เดินหน้าด้วยการสอบสวนในข้อหาการต่อต้านการผูกขาดกับ Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ




รัฐบาลจีนระบุว่า "จากข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยงานบริหารของรัฐเพื่อการควบคุมตลาดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารจะสอบสวนอาลีบาบา ... สำหรับกิจกรรมที่น่าสงสัยว่ามีการผูกขาดด้านการค้าและการเงิน" รัฐบาลกล่าว

หน่วยงานสืบสวนได้ตั้งสำนักงานชั่วคราว ณ สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาในเดือนพฤศจิกายน  นอกเหนือจากยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซแล้ว ยังมีการตรวจสอบ บริษัท โซเชียลมีเดียอย่าง Tencent และ บริษัท อีคอมเมิร์ซ Meituan ไปพร้อมกันด้วย

ข่าวเกี่ยวกับแผนการของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมายกับอาลีบาบา ส่งผลให้หุ้นของบริษัทลดลงมากถึง 8 เปอร์เซ็นต์  อาลีบาบากล่าวในแถลงการณ์ว่า จะร่วมมือกับการสอบสวนใดๆ  




"วันนี้ Ant Group ได้รับหนังสือแจ้งการประชุมจากหน่วยงานกำกับดูแลแล้ว" อาลีบาบากล่าวในแถลงการณ์

ในขณะเดียวกันแหล่งข่าวกล่าวว่าการพัฒนาดังกล่าวเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของจีนในการตั้งสถานะอาลีบาบา  

ซ่งชิงคนในวงการการเงินทางอินเทอร์เน็ตกล่าวว่าการสอบสวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล ที่วางแผนที่จะรวบทั้ง Ant Group และ Alibaba 

"มันจะมีผลแน่นอน ตอนนี้พวกเขาได้เริ่มการสอบสวนแล้ว ... คำสั่งนี้อาจจะมาจากผู้นำรัฐบาลระดับสูงสุด" เขากล่าวกับ Radio Free Asia

แผนการรวมกิจการของอาลีบาบามาเป็นของรัฐนั้น มาจากโครงสร้างของพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีการปกครองสูงสุด ไม่กี่วันที่ผ่านมา People's Daily ซึ่งเป็นกระบอกเสียงอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีน กล่าวว่า 

"งานต่อต้านการผูกขาด" ของรัฐบาลจะนำไปสู่ ​​"การพัฒนาที่ดีขึ้น"  เอกสารระบุว่า พรรคการเมืองต่างคิดว่า 'งานต่อต้านการผูกขาด' ควรได้รับการเสริมสร้างเพื่อป้องกันการขยายตัวของเงินทุนที่ไม่เป็นระเบียบ

นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลต้องการให้บทเรียนกับอาลีบาบา  "การโอนถ่ายกิจการเหล่านี้เกิดขึ้นแน่นอนและ [การสอบสวนการต่อต้านการผูกขาด] น่าจะเร่งกระบวนการดังกล่าว ... โดยจังหวะเวลานั้นเป็นไปโดยเจตนา ... แผนการเหล่านั้นล้วนมาจากผู้นำส่วนกลาง" 

ในขณะที่การสอบสวนการต่อต้านการผูกขาดดำเนินไปธนาคารประชาชนจีน , คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารของจีน , คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน และ หน่วยงานบริหารการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของรัฐ จะมีส่วนร่วมในการสอบสวนอาลีบาบาด้วย

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและเลขาธิการ CCP ได้กล่าวเมื่อเดือนตุลาคมว่า แผนดังกล่าวจะทำให้ประเทศจีนเป็นเศรษฐกิจที่มีการควบคุมโดยรัฐมากขึ้นตามอุปสงค์ภายในประเทศ ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเศรษฐกิจการเมืองของจีนพร้อมที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ  หลายคนเชื่อว่า สีจิ้นผิง จะเปลี่ยนรูปแบบการถือครองทรัพย์สินในประเทศครั้งใหญ่อย่างแน่นอน




ย้อนอ่านข่าวการหายตัวไปของ Jack Ma นานกว่า 2 เดือน หลังวิจารณ์รัฐบาลจีน ได้ที่ :


Source : IB Times
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments