ชาวเน็ตตั้งคำถาม Jack Ma หายไปไหน ???!!! หลังจากวิจารณ์รัฐบาลจีนชุดใหญ่ ก็ไม่ปรากฎตัวให้สาธารณชนเห็นมามากกว่า 2 เดือน แล้ว !!!!



Jack Ma ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba และ Ant Group ไม่ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา  โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม เขาไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะหรือโพสต์อะไรบนโซเชียลมีเดียเลย ซึ่งเขาควรจะปรากฏตัวในรายการทีวีเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา 

ครั้งสุดท้ายที่ Jack Ma เผยตัวต่อสาธารณชน เกิดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเขาได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบการกำกับดูแลงานของรัฐบาลจีน ท่ามกลางการเสนอขายหุ้นของ Ant หลังจากกล่าวสุนทรพจน์ไม่นาน หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ปิดกั้นการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

Ant เป็นบริษัทการเงินที่ใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงของ Alipay เพื่อเสนอเงินกู้และทางเลือกในการลงทุนให้กับผู้ใช้ทั่วไป การให้กู้ยืมในประเทศจีนเป็นกระบวนการที่ยุ่งยาก และ Ant สามารถหาตรงกลางได้โดยใช้เทคโนโลยีและข้อมูลผู้ใช้เพื่อลดการปล่อยสินเชื่ออัตโนมัติ  อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้รับคำสั่งให้ยกเครื่องธุรกิจขนาดใหญ่นี้จากรัฐบาลจีนเพื่อป้องกันพฤติกรรมผูกขาด

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากอินเทอร์เน็ตตกตะลึงกับการหายตัวไปของ Jack Ma และหลายคนคิดว่ากฎหมายด้านเทาๆของจีนอาจทำอะไรเขา แม้ว่าจะฟังดูเกินจริง แต่เหตุการณ์เช่นนี้มักเกิดขึ้นในประเทศจีน โดยการหายตัวไปของคนมีชื่อเสียงมักเกิดจากการมีปากเสียงกับรัฐบาลกลาง

ในขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติอเมริกันกำลังพยายามควบคุมการเติบโตของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Google, Apple, Amazon และ Facebook ทางการจีนก็กำลังไล่ตามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Alibaba และ Tencent เหมือนกัน

ธุรกิจของ Jack Ma กวาดรายได้ไปกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ จากมูลค่าสุทธิของเขา และทำให้เขากลายเป็นอันดับสองในรายชื่อบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีน

ซึ่งหลังจากนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีอะไรเกี่ยวกับ Jack Ma ออกมา หลังเกิดกระแสข่าวที่โหมมากขึ้นในขณะนี้

Source : GadgetMatch
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments