#ทรัมป์ทิ้งทวนสุดแสบ ประกาศ "เพิกถอนใบอนุญาตชั่วคราวทั้งหมด" !!! ห้ามทุกบริษัท ทำธุรกรรมกับ Huawei อีกครั้ง !!!! โดย Intel , Qualcomm , Microsoft , Sony , Kioxia ที่พึ่งได้รับใบอนุญาตมาหมาดๆ ก็โดนหมด !!!


ฝ่ายบริหารของทรัมป์ แจ้งซัพพลายเออร์ของ Huawei รวมถึงผู้ผลิตชิป Intel ว่า ได้เพิกถอนใบอนุญาตเพื่อการค้าขายขายกับบริษัท Huawei และจะปฏิเสธทุกบริษัทที่ร้องขอมาทั้งหมด

โดยการกระทำดังกล่าวซึ่งน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายในการต่อต้าน Huawei Technologies ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่ดำเนินการมายาวนานในการทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลกอ่อนแอลง ซึ่งทางรัฐบาลสหรัฐฯมองว่าเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติ

คำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของสหรัฐฯต่อจีนในช่วงสุดท้ายของการบริหารงานของทรัมป์  ก่อนที่ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันพุธนี้

Huawei และ Intel Corp ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

นับเป็นระยะเวลายาวนานมาถึง 2 ปีเต็ม นับตั้งแต่ Huawei ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ คว่ำบาตร ด้วยการสั่งให้กระทรวงพาณิชย์ นำ Huawei ขึ้นบัญชีดำ(Entity List) โดยมีกฎบัญญัติว่า ห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันและบริษัทที่ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯค้าขายหรือทำธุรกิจใดๆ ทั้งสิ้นกับบริษัท Huawei

แม้ว่าหลังจากนั้นประมาณครึ่งปีต่อมา จะมีการผ่อนผันด้วยการให้บริษัทต่างๆที่ยังคงต้องค้าขายกับ Huawei ยื่นขอใบอนุญาตพิเศษกับรัฐบาลสหรัฐฯก็ตาม

โดยในเวลาต่อมาก็มีบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตพิเศษชั่วคราวสำหรับค้าขายกับ Huawei ตัวอย่างเช่น Microsoft , Intel , Sony , Qualcomm โดยผู้ผลิตหลายรายมีเงื่อนไขพิเศษกำกับ เช่น Qualcomm ต้องไม่ขายชิป 5G ให้กับ Huawei

แน่นอนว่ามีบริษัทอีกนับร้อยที่รอการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐฯ รวมถึงพี่ใหญ่อย่าง Google ที่ยืนขอไปตั้งแต่วันแรกๆที่ Huawei โดนแบน แต่จนวันนี้ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ

แต่ล่าสุดในวันนี้ โดนัล ทรัมป์ประกาศทิ้งทวนก่อนอำลาตำแหน่ง ด้วยการเพิกถอนใบอนุญาตพิเศษชั่วคราวที่ให้ไปแล้วก่อนหน้า และ ปัดตกผู้ที่กำลังรอใบอนุญาตอยู่ทั้งหมด โดยเหตุผลที่อ้างว่า เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ให้บริษัทไหนได้รับสิทธิพิเศษเหนือบริษัทอื่น

ทำให้ตอนนี้ Huawei ต้องกลับไป "นับหนึ่งอีกครั้ง"

ในอีเมลที่รอยเตอร์เปิดเผยถึงการดำเนินการดังกล่าวสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมา "ปฏิเสธคำขอใบอนุญาตจำนวนมากสำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยัง Huawei และการเพิกถอนใบอนุญาตที่ออกก่อนหน้านี้"  โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า มีการถอนใบอนุญาต 8 ใบ จาก 4 บริษัท

Kioxia Corp ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำแฟลชของญี่ปุ่น ซึ่ง  Huawei ใช้ในสมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่น ก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตอย่างน้อยหนึ่งใบ แหล่งข่าวสองแห่งกล่าว 

โดยบริษัท ที่ได้รับการแจ้งเตือน "การปฏิเสธใบอนุญาต" มีเวลา 20 วัน ในการตอบกลับ และกระทรวงพาณิชย์มีเวลา 45 วัน ในการแจ้งให้พวกเขาทราบถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆในการตัดสินใจหรือถือเป็นที่สิ้นสุด  จากนั้นบริษัท ต่างๆจะมีเวลาอีก 45 วัน ในการอุทธรณ์

ก่อนที่จะมีการดำเนินการครั้งนี้ มีใบอนุญาต 150 ฉบับที่รอดำเนินการสำหรับสินค้าและเทคโนโลยีมูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์

Intel Corp ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาในการจัดหาผลิตภัณฑ์บางอย่างให้กับ Huawei Technologies อีกครั้งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

สหรัฐฯได้ทำการตัดสินใจครั้งล่าสุดในระหว่างการประชุมตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานด้านการพาณิชย์ , กลาโหม และ พลังงาน แหล่งข่าวกล่าว 

การดำเนินการของสหรัฐฯครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากได้รับแรงกดดันจากผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากทรัมป์คนล่าสุดในกระทรวงพาณิชย์อย่าง Corey Stewart ซึ่งต้องการผลักดันนโยบายเพราะจีนมีท่าทีแข็งกร้าว

Source : reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments