'ปากกา S Pen' ใน Galaxy S21 Ultra , Note 20 Ultra และ Galaxy Tab Series แตกต่างกันอย่างไร ใช้ร่วมกันได้หรือไม่ โพสนี้มีคำตอบ !!!!




Samsung เตรียมการที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน Galaxy S21 Series ในวันที่ 14 มกราคม นี้ หนึ่งในรุ่นท๊อปสุดของตระกูลอย่าง Galaxy S21 Ultra จะรองรับการทำงานร่วมกับ ปากกา S Pen ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในตระกูล S Series วันนี้เราจะมาลองหาคำตอบว่า ปากกา S Pen ใหม่นั้นแตกต่างจากที่ผ่านมาอย่างไร




S21 Ultra และ Note 20 Ultra ใช้ปากกา S Pen แบบเดียวกันหรือไม่

คำตอบ : ไม่ใช่แบบเดียวกัน

ในเอกสารการทดสอบการรับรอง Galaxy S21 Ultra ล่าสุดของ FCC ระบุว่า 

EUT [S21Ultra] ยังสามารถใช้กับอุปกรณ์สไตลัส (S-PEN) ได้อีกด้วย EUT ทำงานร่วมกับ S-PEN ในโหมดสองโหมดที่แตกต่างกันของการตรวจจับการเคลื่อนไหว S-PEN (โฮเวอร์และคลิก) ที่ทำงานในช่วง 0.53 –0.6MHz  EUT ถูกตั้งค่าให้ส่งไปยัง S-PEN อย่างต่อเนื่องในแต่ละโหมดทั้งสองโหมด

อย่างไรก็ตาม Galaxy Note 20 Ultra โต้ตอบกับปากกา S Pen ในอีกลักษณะหนึ่ง ตามข้อมูลของ FCC และเป็นการชาร์จแบบไร้สาย

EUT [Note 20 Ultra] ทำงานร่วมกับ S-PEN ในโหมดการเชื่อมต่อสามโหมดที่แตกต่างกันของการตรวจจับการเคลื่อนไหว S-PEN (โหมด 1 และ 2) และ การชาร์จ (การชาร์จแบบไร้สายของอุปกรณ์ไปยัง S-Pen) ในช่วง 0.53 - 0.6MHz , EUT ถูกตั้งค่าให้ส่งไปยัง S-PEN อย่างต่อเนื่องในแต่ละโหมดทั้งสามโหมด  

คุณสมบัติระหว่าง Note 20 Ultra S Pen และ S21 Ultra S Pen มีความแตกต่างกันหรือไม่ ?

คำตอบ : ใช่




เห็นได้ชัดว่าความแตกต่างอย่างมากคือการไม่มีช่องสำหรับใส่ปากกา S Pen ในตัว ดังนั้นคุณต้องเก็บและชาร์จแยกต่างหาก  ซึ่งหมายความว่าคุณสมบัติต่างๆเช่นการเปิดแอป Notes โดยอัตโนมัติเมื่อนำ S Pen ออกมานั้นไม่สามารถใช้งานได้  ส่วนคุณสมบัติที่เหลือของปากกา S Pen แบบดั้งเดิม เช่น Screen Off, Air Command และ Air View สามารถใช้ได้ตามภาพที่หลุดมาด้านล่างนี้

ดังที่คุณเห็นด้านล่าง ปากกา S Pen ของ S21 Ultra ไม่โค้งมนเหมือนกับ Tab S7 ในขณะที่ตัวคลิกที่อยู่ด้านบนซึ่งทำหน้าที่นำ S Pen ออกจาก Note 20 Ultra นั้นไม่มีอยู่  



จากบนลงล่าง - Galaxy S21 Ultra เทียบกับ Note 20 Ultra เทียบกับ Tab S7 S Pen รุ่นสไตลัส


S Pen สำหรับ S21 Ultra ราคาเท่าไหร่ ?

คำตอบ : 40 USD (ประมาณ 1,200 บาท) 

เคส S21 Ultra ที่มีช่องใส่ปากกา S Pen มีกี่แบบ ?




- Clear View Cover
- Silicone Cover bundle
- S-View Flip Cover
- Rugged Protective Standing Cover

นี่คือเคสของ S21 Ultra ที่มีช่องเสียบปากกา S Pen 
 
S Pen จาก Galaxy Tab สามารถใช้งานร่วมกับ Galaxy S21 Ultra ได้หรือไม่?

คำตอบ : ได้

คำตอบของฝ่ายสนับสนุนของ Samsung สำหรับคำถามนี้มีดังนี้ : "คุณสามารถใช้ S Pens ด้วยกันได้โดยการจับคู่ S Pen ของ Tab S6 กับ Galaxy Note10 / Note10+ ผ่านบลูทูธ" ความเข้ากันได้ยังคงมีอยู่สำหรับอุปกรณ์รุ่นหลังเช่นกัน  

คุณสามารถใช้ปากกา S Pen บนอุปกรณ์อื่นๆนอกเหนือจากนี้ได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่ได้

เนื่องจากการแสดงผลที่จะเขียนได้จะต้องมี digitizer เพื่อรับรู้จุดกดและตอบสนองตามตำแหน่งนั้นๆ จึงสามารถใช้ได้เฉพาะรุ่นที่ระบุว่ารองรับปากกา S Pen เท่านั้น

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments