ผู้เชี่ยวชาญภาพถ่าย เผยภาพดวงจันทร์ที่ถูกถ่ายด้วย Space Zoom 100 เท่า ของ Samsung Galaxy S21 Ultra เป็นของจริง ไม่ใช่ AI ซ้อนภาพ แบบบางแบรนด์ !!!!



Samsung Galaxy S21 Ultra มีกล้องสมาร์ทโฟนที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุดในตลาดตอนนี้  ด้วยกล้องเทเลโฟโต้คู่ (ซูม 3 เท่าและ ซูม 10 เท่า) และคุณสมบัติ Zoom Lock ทำให้มีอุปกรณ์ครบครันในการถ่ายภาพวัตถุที่อยู่ไกลออกไปอย่างชัดเจน 

อย่างไรก็ตามผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญบางรายได้แสดงความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถในการถ่ายภาพดวงจันทร์ มีการกล่าวหาว่า Samsung ใช้ AI ในการปลอมภาพของดวงจันทร์คล้ายกับที่เคยสงสัยว่า Huawei ทำเมื่อสองปีก่อนใน P30 Pro

ทฤษฎีที่กล่าวหาคือ Samsung ซ้อนภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ลงบนสิ่งที่คล้ายกับมัน ดังนั้น Raymond Wong จาก InputMag จึงตัดสินใจตรวจสอบการอ้างเหล่านั้น โดยการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญและเปรียบเทียบภาพดวงจันทร์ที่ถ่ายโดยใช้ Galaxy S21 Ultra และกล้องมูลค่า 4,800 USD ร่วมกับนักเทคโนโลยีชื่อดังหลายราย รวมถึง Michael Fisher (a.k.a MrMobile), Danny Winget, Dave Lee (Dave2D), Max Weinbach และ Brian Tong

Dave Lee สงสัยว่า ภาพอาจเป็นของปลอมหรืออย่างน้อยก็มีการเพิ่มประสิทธิภาพให้เกินความเป็นจริง 




Michael Fisher พยายามหลอกให้ Galaxy S21 Ultra คิดว่าลูกปิงปองที่วางบนพื้นหลังสีดำคือดวงจันทร์ และตรวจสอบว่าสมาร์ทโฟนได้ทำการซ้อนภาพพื้นผิวดวงจันทร์ลงไปหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม Galaxy S21 Ultra ไม่ได้ทำการเปลี่ยนวัตถุเหล่านั้นให้กลายเป็นดวงจันทร์




Max Weinbach พยายามค้นหา APK กล้องของ Galaxy S21 Ultra เพื่อดูว่ามีไฟล์พื้นผิวของดวงจันทร์หรือไม่ แต่ไม่มีอะไรปรากฏขึ้น  Brian Tong กล่าวว่า “เราไม่คิดว่า S21 Ultra จะซ้อนภาพพื้นผิวไปที่ด้านบนของดวงจันทร์ การเพิ่มพื้นผิวดูเหมือนจะกล่าวหาเกินไป เราเข้าใจว่า AI อาจจะเติมช่องว่างและแต่งภาพเข้าไปในระดับหนึ่งเท่านั้น”

หลังจากได้รับความคิดเห็นที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ Wong คิดว่าวิธีเดียวที่จะพิสูจน์ว่าเกิดอะไรขึ้นคือการเปรียบเทียบ Galaxy S21 Ultra กับกล้องมิเรอร์เลส และ เลนส์ซูมระยะไกล


Wong ได้ทดลองถ่ายภาพดวงจันทร์ด้วย Sony ASR III ซึ่งมีเลนส์ 200-600 มม. เส้นและพื้นผิวที่มีลวดลายเรียงกันระหว่างภาพของอุปกรณ์ทั้งสองนั้นพบว่ามีความเหมือนกัน


 

ในท้ายที่สุดก็พิสูจน์แล้วว่า Samsung ไม่ได้ทำการซ้อนรูปดวงจันทร์ แต่มีการประมวลผลซอฟต์แวร์จำนวนมากอยู่เบื้องหลัง  ในความเป็นจริง Galaxy S21 Ultra ถ่ายภาพดวงจันทร์ได้ดีกว่ากล้องมิเรอร์เลสของ Sony ที่มีราคาสูงถึงสามเท่าของสมาร์ทโฟน  แม้แต่ในรีวิวของ PhoneArena เกี่ยวกับ Galaxy S21 Ultra ก็สามารถเก็บภาพที่น่าประทับใจของดวงจันทร์ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments