Xiaomi เผยตัวเลข มีผู้สั่งซื้อ Mi 11 แบบ "ไม่เอาหัวชาร์จ" เพื่อเป็นการสนับสนุนวิถีรักษ์โลก มีน้อยกว่า 6% ของยอดขายวันแรก !!! หรือราวๆ 20,000 ราย เท่านั้น !!!! แต่ Xiaomi ก็กล่าวขอบคุณผู้ซื้อ 20,000 ราย ที่เลือกที่จะทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นนะ ^^


 
Xiaomi Mi 11 ซึ่งเปิดตัวในวันที่ 28 ธันวาคม ที่ผ่านมา ในฐานะสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 888 เครื่องแรกในโลก ได้เริ่มวางจำหน่ายในประเทศจีนแล้ววันนี้ และจากยอดขายทั้งหมดของ Xiaomi Mi 11 ในวันแรกประมาณ 350,000 เครื่อง หากคุณเริ่มสงสัยว่าจะมีผู้ที่สั่งซื้อแบบไม่เอาหัวชาร์จเพื่อเป็นการสนับสนุนวิถีรักษ์โลกจำนวนเท่าใด นั่นเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ



Xiaomi ประกาศว่า Mi 11 จะไม่มาพร้อมกับอะแดปเตอร์ชาร์จในกล่องตามรอย iPhone 12 Series ที่เปิดตัวโดยไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จ อย่างไรก็ตามมีสิ่งที่ไม่เหมือนกับ Apple อยู่ก็คือ บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนได้ให้ตัวเลือกสำหรับผู้ซื้อที่ต้องการอะแดปเตอร์ชาร์จฟรี โดยชุดอุปกรณ์พร้อมอะแดปเตอร์ชาร์จฟรีเรียกว่า Special Set Edition โดยจะมี GaN 55W Charger ซึ่งมีมูลค่า 99 หยวน (ประมาณ 455 บาท) รวมอยู่ด้วย เมื่อโปรโมชั่นสิ้นสุดลง (Xiaomi ไม่ได้บอกว่าเมื่อไร) ชุดอุปกรณ์พร้อมอะแดปเตอร์ชาร์จจะขายในราคา 4099 หยวน (ประมาณ 18,840 บาท) แทนที่จะเป็น 3999 หยวน (ประมาณ 18,380 บาท)




ล่าสุด Xiaomi ได้ออกแถลงการณ์บน Weibo โดยประกาศว่า จากคำสั่งซื้อทั้งหมดที่ทำในการจำหน่ายวันแรก มีเพียง 20,000 ราย เท่านั้น ที่สั่งซื้อ Mi 11 "Green Edition" ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่ไม่เป็นทางการที่มอบให้กับรุ่นที่ไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จ ตัวเลขดังกล่าวแปลว่าน้อยกว่า 6% ของอุปกรณ์ทั้งหมดที่ขายได้ในวันแรก 




ซึ่งเราไม่แปลกใจกับตัวเลขนี้ และโดยส่วนตัวแล้วเราเชื่อว่า ผู้ซื้อ 330,000 ราย ที่เหลือที่เลือกซื้อชุดอุปกรณ์พร้อมอะแดปเตอร์ชาร์จนั้นอาจไม่จำเป็นต้องใช้มัน แต่เลือกที่จะซื้อแบบมีไว้ก็ดีกว่า  

ในข่าวประชาสัมพันธ์ Xiaomi กล่าวขอบคุณผู้ซื้อ 20,000 ราย ที่เลือกที่จะทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ด้วยวิธีการเล็กๆของพวกเขาเอง นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าได้พิจารณาว่าจะไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จพร้อมกับสมาร์ทโฟนมาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำการตัดสินใจใจลงมือจริงจนถึงตอนนี้

แม้ว่า Apple อาจได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ผลิตรายแรกที่เริ่มต้นเทรนด์“ ไม่มีที่ชาร์จในกล่อง” แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น Motorola Moto G รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2013 ไม่ได้มาพร้อมกับที่ชาร์จในกล่อง  อย่างไรก็ตามในขณะที่เหตุผลของ Apple และ Xiaomi คือการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์เหตุผลของ Motorola คือการรักษาราคาสมาร์ทโฟนให้ต่ำ  

และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราคาดว่าจะมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตามเทรนด์ใหม่นี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments