ยาน Voyager 2 อายุ 44 ปี อยู่ห่างจากโลกไกลโพ้นจักรวาลประมาณ 1.16 หมื่นล้านไมล์ แต่ก็ยังคงทำงานได้อย่างน่าทึ่ง สามารถรับคำสั่งงานจากโลก พร้อมส่งคำทักทายกลับมาว่า "Hello"



ยานสำรวจ Voyager 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในยานอวกาศที่เดินทางได้ไกลที่สุดของ NASA ไม่สามารถสื่อสารกับโลกได้ในช่วงแปดเดือนที่ผ่านมา 




ยานโวเอเจอร์ 2 หลงทางอยู่คนเดียวที่ขอบอวกาศระหว่างดวงดาว (Interstellar Space) เพื่อรวบรวมข้อมูล ด้วยระยะห่างประมาณ 1.16 หมื่นล้านไมล์จากโลก และส่งกลับมาให้เรา




จานรับส่งสัญญาณ (Parabolic Antenna) ตัวเดียวที่สามารถสื่อสารกับยานสำรวจได้คือ Deep Space Station 43 (DSS43) ในออสเตรเลีย ได้ออฟไลน์ในขณะที่ NASA ทำการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ชุดใหญ่ เครื่องส่งสัญญาณบางตัวใน DSS43 ไม่ได้ถูกเปลี่ยนมานานกว่า 47 ปีแล้ว ตามรายงานของ NASA 

ในการทดสอบฮาร์ดแวร์ใหม่ จานดังกล่าวส่งคำสั่งให้ Voyager 2 ในวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ที่มีการส่งสัญญาณไปยังยานอวกาศ




และเนื่องจาก Voyager 2 อยู่ไกลมาก ทีมสื่อสารจึงต้องรอนานกว่า 34 ชั่วโมง สำหรับการตอบกลับ

แน่นอนว่า Voyager 2 รับคำสั่งโดยไม่มีปัญหา และส่ง "สวัสดี" (Hello) กลับมา

Deep Space Network ของ NASA ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์บนโลกสามารถสื่อสารกับยานอวกาศและยานสำรวจทั่วระบบสุริยะได้  เครือข่ายประกอบด้วยจานรับส่งสัญญาณขนาดใหญ่สามตัว ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา , สเปน และ ออสเตรเลีย โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางจานรับสัญญาณ 70 เมตร 




แต่จานรับส่งสัญญาณของสหรัฐฯและสเปนไม่สามารถสื่อสารกับยาน Voyager 2 ได้ เนื่องจากวิถีของมัน เมื่อยานสำรวจผ่านไทรทัน ซึ่งเป็นดวงจันทร์ของดาวเนปจูน มันได้ถูกยิงออกจากระนาบของระบบสุริยะ 

จากตำแหน่งนั้น กล้องโทรทรรศน์ซีกโลกเหนือไม่สามารถส่งสัญญาณได้ แต่ DSS43 สามารถทำได้

“การทดสอบการสื่อสารกับยานโวเอเจอร์ 2 นี้บอกเราได้อย่างแน่นอนว่างานที่เรากำลังทำอยู่นั้นกำลังดำเนินการอยู่” แบรดอาร์โนลด์ผู้จัดการโครงการ Deep Space Network ที่ Jet Propulsion Lab ของ NASA เผยว่าการอัพเกรดมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2022




แม้ว่ายานสำรวจ Voyager 2 จะมีอายุ 44 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงเดินทางต่อไป ปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์ได้เผยแพร่ข้อมูลใหม่ที่ยานสำรวจรวบรวมได้ขณะที่มันผ่านเข้าไปในห้วงอวกาศระหว่างดวงดาว (Interstellar Space) เมื่อต้นปีนี้ก่อนที่ DSS43 จะถูกออฟไลน์ Voyager 2 ประสบปัญหากับความผิดพลาดในการปิดเครื่องมือวิทยาศาสตร์บนยาน แต่ก็กลับมาออนไลน์อย่างรวดเร็วและพร้อมที่จะทำการทดลองต่อไป

Source : Cnet
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments