รับฟัง 6 สุ้มเสียงสุดประหลาดที่บันทึกได้ บนพื้นผิวดาวอังคาร โดยยาน InSight !!!!



นับตั้งแต่ลงจอดบนดาวเคราะห์สีแดงในเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ภารกิจ InSight ของ NASA ประสบความสำเร็จในการตรวจพบเหตุการณ์มากกว่า 100 เหตุการณ์ซึ่งประมาณ 20 ครั้งถือเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบนดาวอังคาร เรียกว่า "Marsquakes"

แม้ว่า InSight จะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมบนดาวอังคารนับตั้งแต่ที่ลงจอด แต่ก็ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับดาวอังคารแก่เราอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน




เครื่องวัดแผ่นดินไหวที่ละเอียดอ่อนอย่างประณีตของยาน Insight ได้บันทึก "เสียงที่น่าสงสัย" บนดาวอังคารดังที่ได้ยินในบันทึกเสียงบางส่วนที่ NASA เผยแพร่ เครื่องมือนี้เรียกว่า "ระบบการทดลองแผ่นดินไหวสำหรับโครงสร้างภายใน (SEIS)" ถูกสร้างขึ้นเพื่อรับการสั่นสะเทือนที่แตกต่างกันได้อย่างละเอียดอ่อนบนดาวอังคาร

เสียงบางส่วนที่บันทึกโดยภารกิจ InSight นั้นสอดคล้องกับ Marsquakes และลมกระโชกแรงบนดาวอังคาร  เสียงได้รับการแก้ไขและปรับแต่งโดยนักวิทยาศาสตร์เพื่อให้หูของมนุษย์สามารถได้ยินได้




เครื่องวัดแผ่นดินไหวของ InSight สามารถบันทึกคลื่นเสียง เช่น คลื่นที่เกิดจากลมกระโชกหรือแม้กระทั่งการเคลื่อนไหวของแขนหุ่นยนต์ , หัววัด และ เครื่องมือกลอื่นๆได้

“มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกที่ได้ยินการสั่นสะเทือนครั้งแรกจากแผ่นดินไหว” 

Constantinos Charalambous สมาชิกทีมวิทยาศาสตร์ InSight ของ Imperial College London ซึ่งทำงานกับเซ็นเซอร์ SP กล่าว  

“คุณกำลังจินตนาการถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงบนดาวอังคาร ขณะที่ InSight ตั้งอยู่บนภูมิประเทศที่เปิดโล่ง”




เครื่องมือ SEIS อยู่ในตำแหน่งบนพื้นผิวดาวอังคาร  เครดิตรูปภาพ: NASA / JPL-Caltech

ข้อมูลส่วนใหญ่ InSight ถูกส่งไปรวบรวมเกี่ยวข้องกับการสั่นสะเทือนที่ไม่เหมือนบนโลก Marsquakes เกิดจากการเย็นตัวและการหดตัวซึ่งส่งผลให้เกิดการแตกหักของเปลือกแผ่นดินบนดาวอังคาร  

นอกเหนือจากการได้ยินเสียงสั่นสะเทือนและลมกระโชกแรงบนดาวอังคารแล้ว InSight ยังได้บันทึกเสียงแปลกๆ ที่ปรากฎขึ้น ในการบันทึกรายการหนึ่งสามารถได้ยินเสียงผิวปากแปลกๆดังมาจากพื้นผิวดาวอังคาร  แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่พวกเขาเชื่อว่าเสียงดังกล่าวเกิดจากการรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องวัดแผ่นดินไหว




InSight lander ยังบันทึกเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง  นักวิจัยจาก NASA เรียกพวกเขาว่า dinks และ donks และเสียงแปลกๆเหล่านี้เกิดจากการขยายตัวและการหดตัวของชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องวัดแผ่นดินไหว โดยการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ภายในเครื่องมือมักเกิดจากการสูญเสียความร้อน

เสียงที่น่าขนลุกบนดาวอังคาร

รับฟังเสียงแปลกๆที่ InSight บันทึกได้บนดาวอังคารที่ด้านล่างนี้ 

นี่คือแผ่นดินไหวครั้งแรกบนดาวอังคารที่บันทึกโดย InSight lander (เมื่อเริ่มการบันทึกสิ่งที่คุณจะได้ยินคือลมบนดาวอังคาร) :


นี่คือการบันทึกแผ่นดินไหวอีกครั้งบนดาวอังคาร :


นี่คืออีกเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นใน Sol 235 บนดาวอังคาร :


นี่คือเสียงบางส่วนที่ InSight lander สร้างขึ้นเมื่อมันทำงานบนพื้นผิวดาวอังคาร :


และในการบันทึกด้านล่างนี้คุณจะได้ยินเสียง "dinks and dongs" ต่างๆที่แผ่นดินไหวสร้างขึ้น :


นี่คือการบันทึกพิเศษ  ในแทร็กเสียงด้านล่างคุณจะได้ยินเสียงจากเซ็นเซอร์ความดันของ InSight บนดาวอังคาร :


InSight ของ NASA เป็นภารกิจที่กำหนดขึ้นเพื่อสำรวจหนึ่งในส่วนที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักของดาวเคราะห์สีแดง เครื่องมือจำนวนมากของภารกิจนี้ถูกกำหนดให้นำเสนอข้อมูลที่ไม่เคยมีมาก่อนบนพื้นผิวและภายในของดาวเคราะห์สีแดง

Source : Curiosmos
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments