พาไปทำความรู้จักกับ Ingenuity ว่าที่ เฮลิคอปเตอร์ ที่จะบินทดสอบบนดาวเคราะห์ดวงอื่นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ ณ ดาวอังคาร !!!!



จากการเดินทางยาวนานถึง 7 เดือน ในที่สุดยาน Perseverance Rover ของ NASA ก็ได้ลงจอดที่ดาวอังคาร ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Perseverance Rover ไม่ได้เดินทางเพียงลำพัง แต่มีเพื่อนร่วมทางที่เล็กกว่าและคล่องตัวกว่านั่นคือเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ซึ่งอาจเป็นเครื่องบินลำแรกที่บินบนดาวดวงอื่น




Ingenuity สูงเพียง 19 นิ้ว โดยมีใบพัดคาร์บอนไฟเบอร์ยาวสี่ฟุตสองตัวหมุนไปในทิศทางตรงกันข้าม ในความเป็นจริงมันมีขนาดเล็กมาก โดยถูกเก็บซ่อนอยู่ด้านล่างของยานสำรวจ Perseverance 

ทีมที่อยู่เบื้องหลังการสร้าง Ingenuity ยังไม่แน่ใจว่าเฮลิคอปเตอร์จะลอยอยู่เหนือพื้นผิวดาวอังคารได้หรือไม่  ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารมีความหนาแน่นน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของโลก ดังนั้นจึงอาจเบาบางเกินไปที่เฮลิคอปเตอร์จะบินได้สำเร็จ และหากประสบความสำเร็จหน่วยงานอวกาศสามารถเพิ่มการสำรวจดาวอังคารทางอากาศให้กับภารกิจในอนาคตได้

อดีตผู้ดูแลระบบ NASA Jim Bridenstine กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่แสดงตัวอย่างภารกิจ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน "นี่เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือเคยทำมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ และเราอยู่ที่นี่เพื่อทำมันแล้ว


Perseverance จะเฝ้าดูเมื่อ Ingenuity พยายามบินบนดาวอังคารซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกบนดาวเคราะห์อื่น

แล้วจะบินบนดาวอังคารได้อย่างไร?




ทีมที่อยู่เบื้องหลัง Ingenuity จะไม่ได้ทดสอบเฮลิคอปเตอร์จนกว่าจะถึงเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือนหลังจากที่ทั้งคู่ลงจอดบนดาวอังคาร

หลังจากลงจอดไม่นานโล่ที่คลุมจะลดลงและ Ingenuity จะแยกออกจาก Perseverance Rover โดยหลังจากปลดตัวเองออกจากรถโรเวอร์แล้ว ทีมงานที่อยู่ในภาคพื้นดินจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า Ingenuity ผ่านการทดสอบสำคัญเบื้องต้นก่อนที่จะเริ่มบินครั้งแรก  

Ingenuity ใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับเที่ยวบิน 90 วินาที หนึ่งครั้งต่อวันบนอังคาร

เมื่อเฮลิคอปเตอร์สามารถชาร์จตัวเองผ่านแผงโซลาร์เซลล์และสื่อสารกับทีมผ่านสถานีฐานเฮลิคอปเตอร์บนรถโรเวอร์แล้ว พวกเขาก็จะสามารถเริ่มทดสอบความสามารถในการบินของเฮลิคอปเตอร์ได้  

ในช่วง 30 ดวงของดาวอังคาร (หนึ่งวันบนดาวอังคารนั้นนานกว่าวันหนึ่งบนโลกประมาณ 40 นาที) ทีมวิศวกรของ NASA ในภาคพื้นดินจะทดสอบความสามารถในการบินของ Ingenuity  แต่พวกเขาจะดำเนินไปอย่างช้าๆ

"ตอนนี้เราไม่มีวันที่ที่เจาะจงในการบินขึ้น เพราะทีม Perseverance และ Ingenuity ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบยานของพวกเขา และเราไม่สามารถคาดเดาได้ทั้งหมดว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน" Jia-Rui Cook หัวหน้างานข่าวและโครงการที่ Jet Propulsion ของ NASA กล่าว

Source : Inverse
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments