Huawei หันมาทำธุรกิจฟาร์มหมู เพื่อทดแทนยอดขายสมาร์ทโฟนที่หายไปกว่า 60% !!!!



Huawei น่าจะกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับต้นๆ ของโลกเมื่อปีที่แล้ว โดยบริษัทมีแผนที่จะครองตำแหน่งอันดับ 1 ภายในปี 2021 แต่ในที่สุดกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎบังคับให้บริษัทไม่สามารถทำธุรกิจกับ Google และทำการเปลี่ยนแปลงกฎการส่งออก  ทำให้โรงงานผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีที่มาจากอเมริกาไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งสินค้าไปยัง Huawei โดยไม่มีใบอนุญาตอีกต่อไป

ทันใดนั้นยอดขายสมาร์ทโฟนของบริษัทก็ลดลง 42% ในช่วงไตรมาสที่สี่ เมื่อการคว่ำบาตรต้นขึ้น สหรัฐฯถือว่า Huawei, ZTE และบริษัทจีนอื่นๆเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์

Huawei หันไปทำฟาร์มหมูและเหมืองแร่เพื่อชดเชยรายได้ที่สูญเสียไปจากธุรกิจสมาร์ทโฟน

BBC กล่าวว่าการผลิตสมาร์ทโฟนของ Huawei อาจลดลง 60% ในปีนี้แม้ว่าบริษัทจะไม่สามารถยืนยันตัวเลขได้  โฆษกของ Huawei กล่าวว่า "ปัญหาในที่นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะคุณภาพหรือประสบการณ์ของผลิตภัณฑ์ของ Huawei แต่มันไม่ใช่การแข่งขันที่ยุติธรรมสำหรับ Huawei เนื่องจาก Huawei อยู่ระหว่างความตึงเครียดทางการเมือง"

ท้ายที่สุดบริษัทกำลังมองหาแหล่งรายได้อื่น ได้แก่ อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร !!! ถูกต้องแล้วครับ Huawei ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังสายการผลิตสมาร์ทโฟนที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กำลังจะทำธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสุกร 


 

นี่เป็นอุตสาหกรรมหลักในประเทศจีนที่มีหมูตัวเป็นๆอยู่ 50% ของโลก Huawei นำเทคโนโลยีมาสู่อุตสาหกรรมด้วยการจดจำใบหน้าที่ใช้ระบุหมูแต่ละตัว  ฟาร์มกำลังใช้เทคโนโลยีอื่นๆเพื่อตรวจสอบอาหาร , น้ำหนัก และ การออกกำลังกายของสุกรอีกด้วย  

โฆษกของ Huawei กล่าวว่า "การเลี้ยงสุกรยังเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการที่เราพยายามฟื้นฟูอุตสาหกรรมดั้งเดิมบางส่วนด้วยเทคโนโลยี ICT (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมในยุค 5G”




นอกเหนือจากการเลี้ยงสุกรแล้ว Huawei ต้องการแยกสาขาออกไปในอุตสาหกรรมเหมืองแร่  ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท Ren Zhengfei ได้เปิดตัวห้องปฏิบัติการทำเหมืองเมื่อต้นเดือนนี้  Ren ต้องการเปลี่ยนคนงานในเหมืองให้กลายเป็นคนที่มีคุณภาพกว่าเดิม โดยใช้เทคโนโลยีของ Huawei โดยให้พวกเขาสวมสูทและเนคไทในการทำงาน ด้วยเทคโนโลยีของบริษัท อุตสาหกรรมการขุดเจาะจะกลายเป็น 

"คนงานน้อยลง , ปลอดภัยมากขึ้น และ มีประสิทธิภาพสูงขึ้น"  

ผู้บริหารกล่าวเพิ่มเติมว่า Huawei จะขยายสายการผลิตสมาร์ทโฟน , แท็บเล็ต และ คอมพิวเตอร์ต่อไป  นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจาก Ren ระบุว่า 

"เรายังคงอยู่รอดได้แม้ไม่ต้องพึ่งการขายทางสมาร์ทโฟนก็ตาม" และแม้ว่าบริษัทจะมองหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ แต่ก็ยังไม่ยอมแพ้ในธุรกิจเดิม คาดว่า Huawei จะยังคงเปิดตัวเรือธงสองรุ่นในปีนี้ ได้แก่ P50 และ Mate 50 Series และคาดว่าจะใช้ระบบ HarmonyOS ที่พัฒนาขึ้นเองสำหรับทั้งสองรุ่น

ในขณะที่ Huawei อาจสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในสมาร์ทโฟน แต่ก็ยังคงเป็นผู้ให้บริการอุปกรณ์เครือข่ายอันดับต้นๆของโลก ถึงกระนั้น Huawei ยังต้องระมัดระวังในการดำเนินการต่อไป

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments