Samsung เปิดตัวเซ็นเซอร์กล้อง ISOCELL GN2 ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ใหม่ !!!! มาพร้อมคุณสมบัติ Dual Pixel Pro และ Smart ISO Pro เป็นรุ่นแรกของโลก !!!!


 
Samsung ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีได้ประกาศเปิดตัว เซ็นเซอร์กล้อง 50MP ใหม่ที่มีชื่อว่า ISOCELL GN2  เซ็นเซอร์ดังกล่าวเป็นการอัพเกรด ISOCELL GN1 รุ่นของปีที่แล้ว โดยมีระบบโฟกัสอัตโนมัติที่เร็วขึ้น แม้ว่า GN2 ใหม่ จะยังคงรักษาขนาดเซ็นเซอร์ 50 ล้านพิกเซล ไว้เท่าเดิม แต่ก็มีพิกเซลที่ใหญ่ขึ้นรวมถึงการใช้พลังงานที่ดีขึ้น และยังมาพร้อมกับ Phase Detection Autofocus (PDAF) ใหม่ ที่เรียกว่า Dual Pixel Pro




ISOCELL GN2 มีขนาดพิกเซล 1.4μm ในขณะที่เซ็นเซอร์มีขนาด 1 / 1.12 นิ้ว ซึ่งใหญ่ที่สุดที่คุณสามารถพบได้ในสมาร์ทโฟน 

Samsung อ้างว่าขนาดพิกเซลที่ใหญ่ 1.4μm สามารถให้ “ภาพถ่ายที่มีรายละเอียดสูงเป็นพิเศษในการตั้งค่าปกติ”  เซ็นเซอร์ยังใช้เทคโนโลยีการจัดเรียงพิกเซลแบบ 4 in 1 pixel-binning เพื่อให้ได้ขนาดพิกเซล2.8μm สำหรับภาพถ่ายในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย

นอกจากนี้เซ็นเซอร์ใหม่ของ Samsung ยังสามารถบันทึกภาพ 100 ล้านพิกเซลได้ ด้วยการจัดระเบียบพิกเซลสีใหม่โดยใช้สิ่งที่ Samsung เรียกว่า "an intelligent re-mosaic algorithm"

วิธีการทำงานคือเซ็นเซอร์จะบันทึกภาพ 50 MP สามชั้น ในสีเขียว , สีน้ำเงิน และ สีแดง ซึ่งจะถูกวางซ้อนกันลดขนาดและรวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างภาพที่มีความละเอียดสูง




จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างของ ISOCELL GN2 คือฟีเจอร์ Phase Detection Auto-Focus (PDAF) ซึ่ง Samsung ตั้งชื่อว่า Dual Pixel Pro  นี่เป็นเซ็นเซอร์ตัวแรกที่มีคุณสมบัตินี้ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นโซลูชัน PDAF ที่ทันสมัยที่สุดของ Samsung โดยเทคโนโลยีนี้เกี่ยวข้องกับการแยกพิกเซลสีเขียวในแนวทแยงมุมแทนที่จะแยกพิกเซลสีแดงสีเขียวและสีน้ำเงินในแนวตั้ง  ซึ่งช่วยให้ด้านบนและด้านล่างอ่านความแตกต่างของเฟสนอกเหนือจากด้านซ้ายและด้านขวา  

ด้วยวิธีนี้โฟกัสอัตโนมัติจึงรวดเร็วและแม่นยำแม้ในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น สภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยหรือวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว

และยังมีฟีเจอร์ Smart ISO Pro ซึ่งสร้างภาพ HDR Real Time ได้โดยลด motion-artifacts ให้น้อยลง , เซ็นเซอร์ยังรองรับการบันทึกวิดีโอ 1080p @ 480 fps หรือ 4K @ 120 fps ด้วย




Samsung กล่าวว่าเซ็นเซอร์กล้องนั้นถูกผลิตขึ้นมาเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าจะพบในสมาร์ทโฟนรุ่นไหน 

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments