OPPO โค่น Huawei กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนยอดขายอันดับ 1 ในจีน แล้ว !!! ผลจากการปรับกลยุทธผลิตภัณฑ์ ที่รองรับ 5G ในราคาไม่แพงแถมพรีเมียม โดยเฉพาะ Reno Series !!!!


OPPO ได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งในประเทศจีนเป็นครั้งแรก ในเดือนมกราคม 2021 ตามข้อมูลของ Counterpoint Research’s Market Pulse Service ส่วนแบ่งการตลาดของ OPPO ได้ถึง 21% ในเดือนมกราคม ตามด้วย Vivo ที่ 20% และ Huawei, Apple , Xiaomi ที่ 16% ยอดขายของ OPPO เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน (MoM) และ 26% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) ในช่วงเดือนดังกล่าว

Varun Mishra นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint Research ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จของ OPPO ว่า




“OPPO ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนตำแหน่งสายผลิตภัณฑ์ในปี 2020 การรีแบรนด์ซีรีส์ Reno และการเปิดตัวอุปกรณ์ที่มีความสามารถมากขึ้นในราคาที่ต่ำกว่ารุ่นก่อนช่วยได้ OPPO จับกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมในราคาไม่แพงได้ แรงผลักดันที่แข็งแกร่งของซีรีส์ A ในกลุ่มระดับกลางทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ของ OPPO แข็งแกร่งขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการ 5G ในประเทศจีนในช่วงราคาที่กว้าง สิ่งนี้ได้รับอิทธิพลเพิ่มเติมจากการลดลงของ Huawei”

การลดลงของ Huawei และการแยกตัวออกจาก HONOR ในฐานะแบรนด์ที่แยกจากกัน

Huawei และ HONOR สูญเสียส่วนแบ่งในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการขาดแคลนส่วนประกอบตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและการเปิดตัวรุ่นใหม่น้อยลง สินค้าคงคลังสำหรับส่วนประกอบสำคัญหมดลงและจะไม่สามารถจัดหาส่วนประกอบสมาร์ทโฟน 5G ได้ อุปกรณ์กว่า 65% ที่ขายในจีนในไตรมาส 4 ปี 2020 นั้นรองรับ 5G การไม่มีรุ่น 5G จะลดขนาดตลาดของ Huawei ในประเทศจีน ในขณะที่การไม่มีบริการของ Google จะทำให้อุปกรณ์ 4G ไม่สามารถขายในต่างประเทศได้เช่นกัน

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากส่วนประกอบที่เหลืออยู่ในคลัง Huawei ได้เปลี่ยนโฟกัสไปที่ผลิตภัณฑ์กลุ่มพรีเมียมมากขึ้น โดยขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูงขึ้นเท่านั้น สิ่งนี้ได้สร้างช่องว่างไว้ในตลาดระดับกลาง

เนื่องจากซัพพลายไม่เพียงพอ ผู้จัดจำหน่ายในจีนจึงลดการสต๊อกสินค้าของ Huawei และเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่นๆ การเติบโตของ OPPO ส่วนหนึ่งมาจากการลดลงของ Huawei ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ส่งผลดีต่อ Xiaomi และ vivo ด้วย

Xiaomi ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลดลงของส่วนแบ่งการตลาดออนไลน์ของ Huawei ในขณะที่ OPPO และ vivo จับกลุ่มออฟไลน์ไว้ได้ โดยตัวเลขนี้ลดลงตั้งแต่ Q4 2020

อีกทั้ง HONOR ยังแยกตัวออกจาก Huawei ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของ Huawei ในประเทศจีนลดลงไปอีก

แนวโน้มที่ลดลงของ Huawei จะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2021 โดยที่ผู้ผลิตรายอื่นๆจะได้รับส่วนแบ่งจากช่องว่างที่เกิดจากการลดลง

Reno 5 Series - กลยุทธ์การรีแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ

Reno 5 series ใหม่ (Reno 5, Reno 5 Pro และ Reno 5 Pro +) เป็นซีรีส์ Reno ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดนับตั้งแต่ OPPO เปลี่ยนโฉมใหม่




เมื่อเทียบกับ Reno 4 แล้ว Reno 5 มาพร้อมกับกล้องที่ดีกว่า , หน้าจอชิปเซ็ต , มาตรฐานการชาร์จ และ ความสามารถรองรับ 5G สิ่งเหล่านี้เป็นการอัพเกรดที่สำคัญ แต่ราคาเปิดตัวของ Reno 5 ในประเทศจีนต่ำกว่า Reno 4 ถึง 10% ซึ่งยังช่วยให้ OPPO ได้รับแรงผลักดันการขายในช่วงแรก

การลดราคาและอุปกรณ์ที่มีสเปคที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับซีรีส์ก่อนหน้านี้ สามารถตอบสนองช่องว่างที่ Huawei ทิ้งไว้ในกลุ่มระดับกลางได้เช่นกัน การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังอธิบายถึงกลยุทธ์ของ OPPO ในการจับกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมราคาไม่แพงในประเทศจีนผ่านกลุ่มผลิตภัณฑ์ 5G ด้วย

OPPO A Series - จับกลุ่ม 5G ในราคาประหยัด

เกือบหนึ่งในสามของอุปกรณ์ 5G ที่ขายในประเทศจีนในเดือนมกราคม มีราคาต่ำกว่า 300 USD (ประมาณ บาท) OPPO สามารถใช้ประโยชน์จากความต้องการนี้ผ่านซีรีส์ A ที่มีราคาไม่แพง โดย A72 5G เป็นอุปกรณ์ 5G ที่ขายดีที่สุดในกลุ่มนี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่ง OPPO ได้รับส่วนแบ่งมาจาก Huawei Nova และ Enjoy series ที่หายไปเช่นกัน

ด้วยการผสมผสานระหว่าง A-series และ Reno series ทำให้ OPPO กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟน 5G ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนโดยมีราคาต่ำกว่า 600 USD

นับจากนี้ไปในปี 2021 OPPO จะมุ่งเน้นไปที่การขยายส่วนแบ่งการตลาดไม่เพียงแต่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดยุโรปตะวันตกในระดับไฮเอนด์ด้วย และตลาดเกิดใหม่ เช่น LATAM และ APAC จะยังคงมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ระดับล่างถึงระดับกลาง นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงฟอร์มแฟคเตอร์ใหม่ๆ เช่นจอแสดงผลแบบม้วนได้ ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่ OPPO อาจรวมเทคโนโลยีนี้ไว้ในสายผลิตภัณฑ์เรือธงในอนาคตด้วย

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments