Samsung ออกโรงยอมรับ กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ อย่างหนัก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะ สมาร์ทโฟน และ อุปกรณ์ไอที ทั่วโลก !!! และนี่คือหนึ่งเหตุผลที่ไม่เปิดตัว Galaxy Note Series ปีนี้ !!!!



ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีครั้งที่ 52 ของ Samsung ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ บริษัทกล่าวว่าขณะนี้กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ การขาดแคลนนี้คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆของ บริษัท




DJ Koh ซีอีโอร่วมของ Samsung Electronics กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่องอาจก่อใหเกิดปัญหากับธุรกิจในไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ของปีนี้  นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด -19 มีความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน , แท็บเล็ต , แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ , คอนโซลเกม และแม้แต่เซิร์ฟเวอร์คลาวด์ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ผู้ผลิตชิปเช่น AMD, Intel, Nvidia และ Qualcomm ต่างดิ้นรนเพื่อสั่งซื้อจากโรงงานผลิต เช่น Samsung และ TSMC กันอย่างมาก

การขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่องอาจทำให้การเปิดตัวสมาร์ทโฟนล่าช้ารวมถึง Galaxy Note รุ่นถัดไป




DJ Koh ผู้ซึ่งดูแลแผนกไอทีและอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ บริษัท กล่าวว่า

“มีความไม่สมดุลอย่างรุนแรงในอุปสงค์และอุปทานของชิปในภาคไอทีทั่วโลก  แม้จะมีสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก แต่ผู้นำทางธุรกิจของเรากำลังพบปะคู่ค้าในต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหา  ยากที่จะบอกว่าปัญหาการขาดแคลนได้รับการแก้ไขแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์”  

นอกเหนือจาก Samsung แล้ว ทาง Foxconn ผู้ผลิต iPhone ก็ยังแสดงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนนี้ (และเหตุผลอื่นๆอีกสองสามประการ) Samsung จึงตัดสินใจที่จะข้ามการเปิดตัวอุปกรณ์ Galaxy Note Series ใหม่ในปีนี้  อย่างไรก็ตามเราสามารถพบกับอุปกรณ์ Galaxy Note ใหม่ได้ในช่วงปีหน้า  

ปัญหาการขาดแคลนชิปส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน แบรนด์ใหญ่อย่าง GM และ Toyota ก็ยังต้องชะลอหรือหยุดการผลิตรถยนต์เป็นเวลาสองถึงสามสัปดาห์ด้วย




Samsung เป็นหนึ่งในบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลก  บริษัทไม่เพียงแต่ออกแบบหน่วยความจำและชิปจัดเก็บข้อมูล แต่ยังผลิตชิปสำหรับลูกค้าเช่น IBM, Nvidia และ Qualcomm  เมื่อเร็วๆนี้เกิดเหตุไฟฟ้าดับที่โรงงานผลิตชิปของ Samsung ในออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหามากยิ่งขึ้น ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่อง  บริษัทมีแนวโน้มที่จะได้รับความเสียหายมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ก่อนที่การผลิตจะเริ่มกลับมาทำงานเต็มกำลังอีกครั้ง

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments