Xiaomi เริ่มตั้งทีมสำหรับผลิต "รถยนต์ไฟฟ้า" ของตัวเองแล้ว !!! คาดจะเริ่มดำเนินการในอีก 1 - 2 เดือนข้างหน้า !!! พร้อมเฟ้นหามือดีด้านยานยนต์จากทั่วแคว้นแดนจีน !!!!


แหล่งข่าวในจีนอ้างว่า นักลงทุนที่ใกล้ชิดกับ Lei Jun ซีอีโอ Xiaomi เผยว่า บริษัทกำลังปรับโครงสร้างองค์กรอย่างรวดเร็วเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง โดยจะเริ่มภายในหนึ่งหรือสองเดือน 



รถยนต์ Xiaomi จะเหมือนกับรถยนต์ Xiaopeng (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Xiaopeng P7) ในประเทศจีน  สิ่งเหล่านี้จะเป็นโมเดลชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีขั้นสูง  โดย Wang Chuan ซึ่งเป็นผู้บริหารใหญ่ของ Xiaomi จะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้  ซึ่งหลังจากข่าวนี้ออกไป หุ้นของ Xiaomi Group ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงก็เพิ่มขึ้น 2.6%



Wang Chuan เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์ของ Xiaomi  เข้าร่วมบริษัทในปี 2012 และเป็นหัวหน้าแผนกที่ทำกำไรได้มากที่สุดในขณะนี้ จากนั้นเขาได้ทำงานในแผนกทรัพยากรบุคคลของสำนักงานใหญ่ Xiaomi ประเทศจีน และในแผนกเครื่องใช้ในครัวเรือนขนาดใหญ่ 

Wang Chuan มีความเข้าใจอย่างดีเยี่ยมในการสร้างผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การพัฒนาแนวคิดและการสร้างเครือข่ายใน SupplyChain ส่วนประกอบ ไปจนถึงการผลิตและการจัดจำหน่าย นอกจากนี้รากฐานที่เขาวางไว้ใน Xiaomi TV ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรได้มากที่สุดของ บริษัทรองจากสมาร์ทโฟน

แผนกรถยนต์ Xiaomi จะเริ่มทำงานในเดือนเมษายน



นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Lei Zun ได้พบกับ Li Bin ผู้ก่อตั้ง Weilai Automobile เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหายานยนต์ต่างๆ  นอกจากนี้แหล่งข่าวต่างๆรายงานว่า Wang Chuan ในนามของ Xiaomi Group กำลังมองหาคนงานในด้านนี้ เพื่อศึกษาเทคโนโลยีและกระบวนการผลิต

ในแง่ของความสามารถ Wang Chuan ได้ติดต่อกับผู้จัดการระดับสูงของบริษัทยานยนต์หลายแห่ง ซึ่งเห็นได้ชัดว่าผู้สมัครตำแหน่งสำคัญในแผนกยานยนต์ของ Xiaomi กำลังถูกค้นหาในหมู่คนเหล่านี้



ก่อนหน้านี้ Xiaomi ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ  ซึ่งปฏิเสธข่าวลือที่ปรากฏบนเว็บไซต์ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง ว่าบริษัทไม่ได้เตรียมการอะไรไว้เกี่ยวกับธุรกิจยานยนต์

แต่แท้จริงแล้วคำแถลงระบุว่า “กลุ่ม Xiaomi ให้ความสนใจในการพัฒนาระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้ามาโดยตลอด โดยประเมินอุตสาหกรรมและทำการวิจัยแนวโน้มในด้านที่เกี่ยวข้อง แต่ปัจจุบันงานวิจัยของ Xiaomi Group ในด้านยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่ถึงขั้นตอนอย่างเป็นทางการของโครงการ”

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments