Xiaomi เปิดตัวแอพ MiTalk ใหม่ ในฐานะ "ร่างทรงของ ClubHouse" สำหรับ Android และ iOS ในประเทศจีน !!! จะส่ง Invite , ตั้งห้องคุย , ยกมือขอพูด ทำได้เหมือนกันหมด !!!!



ClubHouse เป็นโซเชียลมีเดียที่ใช้การพูดคุยด้วยเสียง ซึ่งเปิดตัวในเดือนเมษายนปี 2020 แต่แอพดังกล่าวพึ่งจะได้รับความนิยมในเดือนมกราคม 2021 เมื่อ Elon Musk ให้พูดถึง เมื่อความนิยมเพิ่มสูงขึ้นโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และ Twitter ก็เริ่มเตรียมทางที่จะแข่งขัน โดยล่าสุด Twitter กำลังทดสอบโซลูชันชื่อ ‘Twitter Spaces’ ซึ่งนำเสนอโซลูชั่นที่คล้ายกัน นอกจากนี้ยังมีแอพที่คล้ายกับ Clubhouse จากบริษัทต่างๆทั่วโลกอยู่แล้ว ล่าสุดตอนนี้ Xiaomi ก็ได้เข้าร่วมสมรภูมินี้อย่างเป็นทางการแล้ว




สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ Xiaomi ได้เปิดตัวแอพส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที (Instant Chat) ที่ชื่อ MiTalk ในเดือนพฤศจิกายน 2010 ก่อนที่ WeChat จะถือกำเนิดในประเทศจีนด้วยซ้ำ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้รับความนิยม ดังนั้นในที่สุดบริษัทจึงปิดการดำเนินงานของ Mi Chat ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

แต่ที่ทุกคนประหลาดใจคือ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ Xiaomi ได้รื้อฟื้นแอพพลิเคชันนี้ขึ้นมาใหม่ในฐานะร่างทรงของ Clubhouse ในประเทศจีน  

ตามที่ชาวเน็ตรายงาน บริษัทได้เผยแพร่แอพใหม่นี้บน Apple App Store และ Mi App Store โดยใช้ชื่อว่า "Raise Hands" ในวันเดียวกับที่แอพ MiTalk เดิมถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตามด้วยการประกาศอย่างเป็นทางการของการคืนชีพของ MiTalk ทำให้ชื่อแอพพลิเคชัน Raise Hands ก็เปลี่ยนไปตามนั้น คำอธิบายอย่างเป็นทางการของ MiTalk ใหม่ คือ  "แอพแชทด้วยเสียงสำหรับมืออาชีพ" ชัดเจนว่าเป็นคู่แข่ง Clubhouse แน่ๆ

คำอธิบายสำหรับ MiTalk (บนเว็บไซต์ทางการ)




 MITALK เริ่มใหม่อีกครั้ง

"MITALK" ใหม่ เป็นแอพแชทด้วยเสียงสำหรับมืออาชีพ  ที่นี่คุณสามารถได้ยินการแบ่งปันและข้อมูลเชิงลึกของมืออาชีพในอุตสาหกรรมต่างๆ และคุณยังสามารถยกมือขึ้นเพื่อเข้าร่วมในการแบ่งปันได้ ในเวลาเดียวกันคุณสามารถสร้างหัวข้อที่น่าสนใจให้กับคุณ สื่อสารและรวบรวมความคิดกับเพื่อนๆได้

ปัจจุบันเราอยู่ในขั้นตอนการเชิญชวนกลุ่มเล็กๆในช่วง Close Beta ส่วน Public Beta จะประกาศบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการในอนาคต  ขอขอบคุณสำหรับความสนใจของคุณ

ในปัจจุบันมีเพียงพนักงาน Xiaomi ในประเทศจีน เท่านั้นที่สามารถใช้แอพนี้กับหมายเลขติดต่อที่จดทะเบียนในนามบริษัทเพื่อรับรหัสเชิญ แต่แอพพลิเคชันจะเปิดให้บริการสำหรับประชาชนทั่วไป (เฉพาะประเทศจีน) ในเร็วๆนี้ โดยจะยังคงต้องใช้รหัสเชิญในการเข้าร่วมเช่นเคย




ที่กล่าวว่าแม้ว่า MiTalk จะเป็นร่างทรงของ Clubhouse แต่ก็มีให้บริการทั้งในร้านค้าแอพ Android และ iOS ตั้งแต่เปิดตัว และด้วยการที่ Clubhouse เดิมถูกแบนในประเทศจีน ก็อาจมีโอกาสที่ Xiaomi จะเข้าสู่ตลาดนี้แทนได้ไม่ยาก

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ามีคู่แข่ง Clubhouse ในประเทศจีนหลายราย เช่น Dizhua, Tiya และ Yalla ดังนั้นเราคงต้องรอดูว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments