Yahoo Japan ประกาศควบรวมกิจการกับ Line Japan อย่างสมบูรณ์ เป้าหมายเพื่อการเป็น SuperApp ที่จะมีบริการครอบคลุมทุกสิ่งในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ และต่อกรกับแพลตฟอร์มของ Tencent จากแดนมังกร อีกทั้ง Google , Apple , Facebook และ Amazon ที่บุกตลาดญี่ปุ่นอย่างรุนแรง !!!!



วันนี้ LINE และ Yahoo Japan ออกมาประกาศแล้วว่า การควบรวมกิจการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย หลังจากการควบรวมกิจการต้องเลื่อนมาพักใหญ่มากๆ จากกำหนดเดิมต้องเสร็จสิ้นในเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา เพราะเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID - 19

โดยผู้ให้บริการเว็บไซต์ Yahoo ในญี่ปุ่น และแอพส่งข้อความยอดนิยม Line พยายามรวมตัวกันเพื่อสร้างธุรกรรมที่ครอบคลุมด้านการเงิน , การค้าปลีก และ บริการอื่นๆ



SoftBank Group ซึ่งเป็นเจ้าของ 45% ของ บริษัท Z Holdings และเป็นบริษัทแม่ของ Yahoo Japan และ Naver ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเจ้าของ 73% ของ Line Japan บรรลุการเจรจาควบรวมกิจการแล้ว

SoftBank Corp. ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของ SoftBank ซึ่งเป็นผู้ดูแล Z Holdings กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การควบรวมกิจการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว"

ข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านรายในบริการทางการเงิน , อีคอมเมิร์ซและอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้งเป็นการปรับโฉมภูมิทัศน์ดิจิทัลของญี่ปุ่นและสร้างคู่แข่งที่ใหญ่กว่าให้กับกลุ่มอินเทอร์เน็ตของอเมริกาและจีน

นิติบุคคลที่ควบรวมกันนี้จะทำให้แซงหน้า Rakuten และบริษัท อินเทอร์เน็ตของญี่ปุ่นตามปริมาณรายได้ (ประมาณ 1.4 ล้านล้านเยน)

ข้อเสนอหนึ่งสำหรับ SoftBank และ Naver ในการจัดตั้ง บริษัทร่วมทุนแบบ 50-50 คือ Yahoo กับ Line จะกลายเป็นบริษัทย่อยของ Z Holdings และจะใช้การบริหารแบบ 2 CEO




โดย Ken Miyauchi ประธาน SoftBank จะเป็นประธานบริษัท และ Lee Hae-jin จาก Line จะเป็นประธาน กรรมการสามในห้าคนมาจากฝั่ง SoftBank และ SoftBank จะเป็นผู้เริ่มในการบริหารงานครั้งใหม่




เหตุแห่งการควบรวมกิจการ เพราะแพลตฟอร์มแบบครบวงจรกำลังเกิดขึ้นจากบริษัทต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในอีคอมเมิร์ซ, โซเชี่ยลมีเดีย หรือบริการทางการเงิน ตัวอย่างสำคัญคือ Tencent Holdings ของจีนซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก ทั้งแอพ WeChat, อีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์, บริการสตรีมมิ่ง, เกมและอื่นๆ ตอนนี้กลายเป็น "superapp" ที่เชื่อมโยงกับทุกแง่มุมของชีวิตลูกค้า รวมไปถึงแพลตฟอร์ม GAFA หรือ Google Apple Facebook และ Amazon ที่บุกตลาดญี่ปุ่นอย่างรุนแรง ทำให้บริษัทญี่ปุ่นก็กำลังเร่งขั้นตอนในการก้าวสู่การเป็น SuperApp ด้วย




Line เป็นแอพแชทยอดนิยมของญี่ปุ่น ที่มีผู้ใช้งาน 86 ล้านคนต่อเดือน โดยเหนือกว่าทั้ง Instagram และ Facebook ในประเทศ แต่การดิ้นรนเพื่อเพิ่มผู้ใช้ใหม่ ด้วยรายได้เพียง 2 แสนล้านเยน ทำให้ขาดเงินสดในการดำเนินงานของตัวเอง และบันทึกผลขาดทุนสุทธิ 3.39 หมื่นล้านเยน ในช่วงเดือนมกราคม - กันยายน ส่วน Yahoo มีผู้ใช้ประมาณ 80 ล้านคนต่อปีในญี่ปุ่น

Z Holdings หวังที่จะสนับสนุนบริการต่างๆเช่น การชำระเงินมือถือ , อีคอมเมิร์ซ และ เครื่องมือค้นหาข่าว ผ่านการควบรวมกิจการกับ Line ซึ่ง Line มีบริการที่คล้ายกันและสามารถให้การเข้าถึงแก่ผู้ใช้แอพได้หลากหลายช่องทาง

บริษัททั้งสองมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญ ในการชำระเงินแบบดิจิตอล ซึ่งจะได้เห็นคลื่นลูกใหม่ในญี่ปุ่น โดย Line Pay มีผู้ใช้ 37 ล้านคน และ PayPay ดำเนินการร่วมกันโดย SoftBank และ Yahoo Japan มีผู้ใช้ 19 ล้านคน



ท้ายที่สุดทั้ง 2 บริษัทมุ่งหวังให้เกิดผลร่วมกันในแต่ละธุรกิจ โดยการโอนลูกค้าร่วมกัน เช่นการแนะนำผู้ใช้ LINE ให้ไปซื้อของออนไลน์ของ Yahoo เป็นต้น

Source : Asahi
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments