Dr.Charles Geschke ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Adobe และ ผู้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยี Portable Document Format หรือ PDF เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 81 ปี



เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ Adobe (Nasdaq: ADBE) เผยแพร่ข่าวการจากไปของ ดร.ชาร์ลส์ เกชเก ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทอันเป็นที่รัก ซึ่งได้เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาท่ามกลางครอบครัวของเขา




Dr.Geschke ร่วมก่อตั้ง Adobe ในปี 1982 กับ Dr.John Warnock เพื่อนร่วมงานจาก Xerox  ผลิตภัณฑ์แรกของพวกเขาคือ Adobe PostScript ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จุดประกายการปฏิวัติการเผยแพร่บนเดสก์ท็อป ก่อนจะพัฒนาเป็น PDL และ PDF ตามลำดับ




Geschke และ Warnock ก่อตั้ง Adobe ในโรงรถของ Warnock ในปี 1982 โดยตั้งชื่อ บริษัทตาม Adobe Creek ที่วิ่งอยู่หลังบ้านของ Warnock  ในที่สุด Interpress ก็พัฒนาเป็น PostScript การใช้งานบนคอมพิวเตอร์ของ Apple ทำให้เกิดระบบการเผยแพร่บนเดสก์ท็อป (DTP) ระบบแรก ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้เขียนเอกสารบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเห็นบนหน้าจอเหมือนกับที่ปรากฏในการพิมพ์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า WYSIWYG ซึ่งเป็นตัวย่อของ สิ่งคุณจะเห็นคือสิ่งที่คุณได้รับ (What You See Is What You Get)

ก่อนหน้านี้นักออกแบบกราฟิกจะดูงานของตนในขณะทำงานได้ในรูปแบบข้อความเท่านั้น โดยจะไม่เห็นจนกว่าจะพิมพ์ หรือกด "ดูตัวอย่างก่อนพิมพ์"  แต่เนื่องจากการเขียนแบบ WYSIWYG ทำให้ "เกิดการปฎิวัติทั้งอุตสาหกรรม" ในสิ่งพิมพ์สมัยใหม่ 




Dr.Geschke เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Adobe ตั้งแต่เดือนธันวาคม 1986 ถึงเดือนกรกฎาคม 1994 และเป็นประธานตั้งแต่เดือนเมษายน 1989 จนกระทั่งเกษียณอายุในเดือนเมษายน 2000 เขาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการร่วมกับ ดร.Warnock ตั้งแต่เดือนกันยายน 1997 ถึงเดือนมกราคม 2017 และเป็นสมาชิกคณะกรรมการกิตติคุณจนถึงเดือนเมษายน 2020 

Geschke ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติแห่งชาติด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมรางวัลผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์จาก IEEE Computer Society และ American Electronics Association Medal of Honor ในการประสบความสำเร็จทางเทคนิค

Dr.Warnock ผู้ร่วมก่อตั้ง Adobe อดีตซีอีโอและประธานคณะกรรมการเล่าว่า “ผมไม่เคยนึกมาก่อนว่าจะมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีกว่าถูกใจกว่าหรือมีความสามารถมากกว่านี้ การไม่มี Chuck ในชีวิตของเราจะทำให้เกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่และคนที่รู้จักเขาทุกคนจะเห็นด้วย”

Shantanu Narayen CEO ของ Adobe ได้ส่งอีเมลต่อไปนี้ถึงพนักงาน Adobe ทุกคน:

เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ ดร.ชัคเกชเก ผู้ร่วมก่อตั้งอันเป็นที่รักของเราได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 81 ปี 

นี่เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับชุมชน Adobe และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั้งหมดซึ่งเขาเป็นผู้นำและฮีโร่มานานหลายทศวรรษ




ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง Adobe ทาง Chuck และ John Warnock ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ก้าวล้ำซึ่งได้ปฏิวัติวิธีการสร้างและสื่อสารของผู้คน ผลิตภัณฑ์แรกของพวกเขาคือ Adobe PostScript ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่มอบวิธีใหม่ในการพิมพ์ข้อความและภาพบนกระดาษ และจุดประกายการปฏิวัติการเผยแพร่บนเดสก์ท็อป Chuck ได้ปลูกฝังแรงผลักดันอย่างไม่หยุดยั้งสำหรับนวัตกรรมใน บริษัท ส่งผลให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ซอฟต์แวร์ที่เปลี่ยนแปลงได้มากที่สุดรวมถึง PDF, Acrobat, Illustrator, Premiere Pro และ Photoshop




ในการรับรู้ถึงความสำเร็จทางเทคนิคของเขา Chuck ได้รับรางวัล National Medal of Technology and Innovation อันทรงเกียรติรางวัลผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์จาก IEEE Computer Society และ American Electronics Association Medal of Honor  หลังจาก 18 ปีที่ร่วมกันเป็นผู้นำของ Adobe ทาง ก็ลาออกในปี 2000 และยังคงดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการ บริษัทจนถึงปีที่แล้ว หลังเปลี่ยนไปเป็นสมาชิกคณะกรรมการกิตติคุณจวบจนช่วงสุดท้ายของชีวิต

Source : Adobe
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments