Facebook ทำข้อมูลส่วนตัวรวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้มากกว่า 533 ล้านรายการ หลุด !!! หนึ่งในนั้นมีเบอร์ของตามาร์คด้วย !!!



ข้อมูลจากผู้ใช้ Facebook หลายร้อยล้านคนได้หลุดออกมาทางโลกออนไลน์ ซึ่งรวมถึงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขโทรศัพท์ , ชื่อนามสกุล และ ที่อยู่อีเมล โดยข้อมูลนี้เป็นของผู้ใช้ 533 ล้านคน ใน 106 ประเทศ




ข้อมูลดังกล่าวเชื่อว่ามีอายุมากกว่าหนึ่งปี แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าวว่าข้อมูลยังคงถูกใช้โดยอาชญากรเพื่อขโมยข้อมูลประจำตัวหรือฉ้อโกง ซึ่งข้อมูลความผิดพลาดเหล่านี้ได้รับการเปิดเผยโดยหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของบริษัทข่าวกรองไซเบอร์ Hudson Rock, Alon Gal และได้รับการรายงานครั้งแรกโดย Business Insider อีกทั้งมีนักวิจัยความปลอดภัย Dave Walker จากบริษัท Synack ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลชุดนี้ 




ข้อมูลดังกล่าวรวมถึงบันทึกของผู้ใช้ 32 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา , ผู้ใช้ 11 ล้านคนในสหราชอาณาจักร และ 6 ล้านคนในอินเดีย  รายละเอียด ได้แก่ ชื่อ , เพศ , อาชีพ, สถานภาพการสมรส , ความสัมพันธ์ , วันที่เข้าร่วม และ สถานที่ทำงาน และหนึ่งในนั้นมีข้อมูลส่วนตัวของ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊คอยู่ด้วย




“นี่เป็นข้อมูลเก่าที่เคยรายงานเมื่อปี 2019” โฆษกของ Facebook กล่าว “เราพบและแก้ไขปัญหานี้ในเดือนสิงหาคม 2019”  อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าข้อมูลยังคงหลุดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันบนฟอรัมเว็บมืดและไซต์ชุมชน  

ตามข้อมูลของ Vice Motherboard บ็อต Telegram ช่วยให้แฮ็กเกอร์ค้นหาข้อมูลของผู้ใช้ โดยป้อนข้อมูลที่ทราบเช่น ชื่อผู้ใช้ , รหัสอีเมล หรือ หมายเลขโทรศัพท์




แม้ว่าข้อมูลที่หลุดมาจะมีอายุหลายปีแล้ว แต่ก็สามารถให้ข้อมูลที่มีค่าแก่อาชญากรไซเบอร์ได้ กระนั้น Facebook ก็ทำอะไรได้ไม่มากนัก เนื่องจากขณะนี้ฐานข้อมูลสามารถเข้าถึงได้อย่างอิสระบนอินเทอร์เน็ต เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการเตือนผู้ใช้ว่า ข้อมูลของพวกเขามีความอ่อนไหวและพวกเขาควรระมัดระวังเกี่ยวกับการแบ่งปันกับเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น 3rd Party

เหตุการณ์ดังกล่าวยังมุ่งเน้นไปที่ความรับผิดชอบระยะยาวของ Facebook ในการจัดการและรักษาความปลอดภัยข้อมูล เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ถูกแฮ็คโดยง่าย 

Source : GadgetMatch
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments