#FullReview : Vivo Y20s [G] ของดีต้องบอกต่อ !!! ด้วยชิปเซ็ตเกมมิ่ง Helio G80 , RAM 6 GB , แบตเตอรี่ 5000 mAh + 18W Fast Charge เล่นลื่นๆยาวๆทั้งวัน ในราคา 5,999 บาท !!!!


ในวันนี้ Vivo ได้แนะนำสมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ที่จัดมาให้สำหรับสายเกมส์ในราคาเบาๆ กับ Vivo Y20s G ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ตตัวแรง MediaTek Helio G80 ในดีไซน์ตัวเครื่องสะท้อนแสงสวยงาม และ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 18W


โดย Vivo Y20s G มาพร้อมกับกล่องสวยงามโทนสีน้ำเงินขาวอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และอุปกรณ์ในกล่องมีดังต่อไปนี้ครับ

#Unboxing

ตัวเครื่อง Vivo Y20s G
ฟิล์มกันรอยหน้าจอ (ติดมาให้แล้ว)
เคสกันกระแทกแบบ TPU
สาย Micro USB
Adapter 18W
ชุดหูฟัง
เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

สเปค Vivo Y20s G



หน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+ , อัตราส่วน 20:9

CPU : MediaTek Helio G80 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz (12 nm.)

GPU : Mali - G52

RAM : 6 GB

ROM : 128 GB

รองรับ 2 Sim Cards

รองรับ 4G + VoLTE

รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB

กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 13 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/2.2 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับ Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม. และ Depth Sensor

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/1.8

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.0

รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB

แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 18W Vivo Fast Charge

ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + Fun touch OS 11.1

มิติตัวเครื่อง : 164.41 x 76.32 x 8.41 มม.

น้ำหนัก : 192.3 กรัม

สี : Obsidian Black และ Purist Blue

Design



Vivo Y20s G มาพร้อมหน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่ ดูคอนเท้นต์ได้เต็มตา พร้อมเทคโนโลยี In - Cell Display ที่ทำให้สีสันสวย คมชัดมากขึ้น และยังมี Blue Light Filter สำหรับช่วยปกป้องดวงตาใส่มาให้ด้วย



ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 8.41 mm. และยังเป็นแบบขอบโค้ง 2.5D ทำให้ถือจับถนัดมือ และมีความทันสมัยสวยงามอีกด้วย โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน



ขอบด้านล่างมี Micro USB  , ช่องหูฟัง 3.5 mm. และ ช่องลำโพง



ขอบด้านซ้าย มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกันกับใส่ 1 Micro SD Card ได้



ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน


ด้านหลังของตัวเครื่องสีดำ Obsidian Black ดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหินภูเขาไฟในธรรมชาติ มีผิวสัมผัสสะท้อนเหมือนอัญมณี ทำให้ดูสวยงามและล้ำค่า



โดยที่มุมด้านซ้ายจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 3 เลนส์  ประกอบไปด้วย

กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล + Macro 2 ล้านพิกเซล + Depth Sensor 2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED


โดยภาพรวมของการออกแบบ Vivo​ Y20s G นั้นทำออกมาได้สวยงาม ดูมีราคากว่าค่าตัวจริงๆ ถือจับคล่องมือ ตัวเครื่องบางและเบา จัดว่าสวยครับ

หน้าจอ​ (Display)



Vivo Y20s G มีหน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด​ 6.51 นิ้ว​, ความละเอียด​ HD+ 



ให้ความคมชัดที่ค่อนข้างดี รวมไปถึงการแสดงสีที่ค่อนข้างสว่างและสดใส อีกทั้งยังรองรับโหมดถนอมสายตาแบบ Blue light filter และเทคโนโลยี In Cell ซึ่งช่วยให้ภาพมีสีสันที่ชัดเจนสดใสอีกด้วย



Software



Vivo Y20s G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11 ภายใต้ FunTouch OS​ 11.1 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ของทางค่าย​ Vivo ที่มีหน้าตาสวยงามและผู้ใช้ก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยหน้าตา Home screen และ AppDrawer นั้นมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ใช้งานง่าย


เมื่อปัดไปทางซ้ายจะมีหน้า Google​ DashBoard ที่แสดงข้อมูลต่างๆที่สำคัญ เช่น พยากรณ์อากาศ , บันทึกโน๊ต , แอพที่เรียกใช้ประจำ เป็นต้น​



และยังสามารถสลับใช้งานกับ​ Jovi Dashboard ของทางค่ายได้โดยกดปุ่มทางขวาบนเท่านั้น





ระบบควบคุมมีทั้งแบบ​ Navigation Bar หรือสามารถปรับไปใช้​ Gesture Control ก็ได้







อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน



และยังมีฟีเจอร์ iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย





รองรับ Dark Mode เพื่อการใช้งานในสภาวะแสงสว่างน้อย ลดการเมื่อยล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดี

Hardware & Performance


Vivo Y20s G มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ MediaTek Helio G80 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตประสิทธิภาพดีมาก ด้วยคุณสมบัติการประมวลผลและเล่นเกมส์ที่ค่อนข้างลื่นไหล ทั้งมาพร้อม​ RAM 6 GB​ และ​ ROM​ 128 GB​ และ รองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุดถึง 1 TB อีกด้วย


และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1114 คะแนน และ Single Core ได้​  311 คะแนน

เซนเซอร์



ให้มาแบบครบๆทั้ง Sensors Accelerometer, Ambient Light Sensor, Proximity Sensor, Virtual Gyroscope, Barometer และ E-compass

Gaming


สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ Vivo​ Y20s G นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดีเกินราคาครับ จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับ HD และเฟรมเรทระดับสูงสุด (High) โดยสามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก เครื่องไม่ร้อน


พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Multi - Turbo 3.0 ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​ และช่วยให้การเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดไปจนถึงฟังก์ชั่น AI Turbo ที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาของแอพ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นและดีขึ้น


อีกทั้งยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกม , ล็อกความสว่างของหน้าจอ โดยจะปิดใช้งานการปรับความสว่างอัตโนมัติ เพื่อให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นยิ่งขึ้น , ฟีเจอร์ Picture-in-Picture เพียงแค่ลากสามนิ้วจากหน้าจอลงมา คุณก็สามารถแชทกับเพื่อนๆในระหวางเล่นเกมได้

รวมไปถึงลูกเล่นเทพๆอย่าง eSport Mode และ Ultra Game Mode ก็มีให้ด้วยเช่นกัน

Sound System

ลำโพง Speaker​ จะเป็นแบบ​ Mono แแต่ยังให้ความดังชัด และสามารถปรับแต่งเอฟเฟคต์เสียงเซอร์ราวด์แบบสเตอริโอ 3 มิติ เพื่อเพิ่มความสมจริงในเกมได้ด้วย

Camera​ System เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย


- กล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล​ , f/2.2 พร้อมระบบ AI

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , ระยะโฟกัส 4 cm. , f/2.4

- กล้อง Depth Sensor ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

โดยภาพรวม การถ่ายภาพนั้นออกมาได้ดี พร้อมระบบ AI ที่ช่วยปรับแต่งเฉดสีให้มีชีวิตชีวา สดใส ให้ให้รายละเอียดที่คมชัด โดยที่เราไม่ต้องไปปรับตั้งค่าให้วุ่นวายยุ่งยากแต่อย่างใด

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก



ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​

มีการละลายฉากหลังได้เป็นธรรมชาติ ด้วยคุณสมบัติของเลนส์ Depth Sensor สามารถปรับแต่งค่ารูรับแสงหรือการเบลอฉากหลังได้ใน Gallery ตั้งแต่ f/0.95 ถึง f/16 โดยเลือกจุดโฟกัสได้อย่างอิสระ พร้อมด้วยโหมดเอฟเฟ็กต์ Studio Light สำหรับปรับแสงที่แตกต่างกันถึง 10 รูปแบบ

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode)


ภาพถ่าย​ Macro

ในระยะใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ และ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Macro


กล้องหน้า​

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับหลายรูปแบบ , รองรับ HDR ถ่ายฉากหลังคมกริบได้สบายๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


ระบบรักษาความปลอดภัย

เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ทำงานได้รวดเร็ว และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สสแกนติดง่าย ปลดล็อกได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ 0.17 วินาที ด้วยการสแกนนิ้วที่ด้านข้างตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Face Wake สแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกได้อีกด้วย

แบตเตอรี่


มีขนาด 5000 mAh ใช้งานได้ยาวนานทั้งวันแบบสบายๆ และรองรับระบบชาร์จเร็ว 18W ที่สามารถชาร์จจาก 0 – 70% ในเวลาประมาณ 69 นาที เท่านั้น และยังสามารถแชร์แบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่นได้ ด้วยฟีเจอร์ Reverse Charging หรือการชาร์จแบบย้อนกลับ

ราคาจำหน่าย Vivo Y21s G


ราคา  5,999 บาท​ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ไป ณ Vivo Brand Shop และ ร้านค้าร่วมรายการทั่วประเทศ

สรุป


Vivo Y20s [G] เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมากๆรุ่นหนึ่ง ทั้งชิปเซ็ตที่ใช้ของแรงอย่าง MediaTek Helio G80 เล่นกันได้ลื่นไหล ไม่ว่าจะเกมส์หรือการใช้งานทั่วไป พ่วงด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh ใช้งานต่อเนื่องยาวๆ แถมไม่หวั่นเรื่องชาร์จ ด้วย 18W Fast Charge ในราคา 5,999 บาท ถือว่าคุ้มค่าครับ 

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments