อุปกรณ์ Huawei กว่า 500,000 เครื่อง ติดมัลแวร์ “Joker” ผ่านการดาวน์โหลดบน AppGallery !!! ซึ่งเป็นไวรัสสุดแสบ แอบสมัครบริการเสียเงินโดยไม่รู้ตัว !!!



เราเคยพูดถึงมัลแวร์ Joker มาก่อนแน่นอน

โดย Android.Joker เป็นมัลแวร์ที่ถูกค้นพบในปี 2019 ซึ่งเกิดการระบาดแฝงตัวกับแอพบน Google Play Store เป็นจำนวนมากในเวลานั้น อย่างไรก็ตามตอนนี้ดูเหมือนว่ามัลแวร์ Joker กำลังย้ายข้ามไปยังแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Huawei AppGallery แล้ว




ตามรายงานใหม่จาก Bleeping Computer พบว่าผู้ใช้ Huawei กว่า 500,000 ราย ดาวน์โหลดแอพที่ติดมัลแวร์ Joker จาก AppGallery มัลแวร์นี้จะใช้อุปกรณ์ของคุณในการสมัครใช้บริการของแอพในระดับพรีเมียมโดยที่คุณไม่รู้ตัว โดยจะเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์คำสั่งและควบคุมการสมัครแบบอัตโนมัติ ถ้าใครผูกบัตรไว้ก็เสียเงินกันไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว




สิ่งที่น่ากังวลคือแอพที่ติดไวรัสอาจตรวจจับได้ยาก และโดยปกติแอพหล่านี้จะร้องขอสิทธิ์การเข้าถึงการแจ้งเตือน ซึ่งทำให้แอพสามารถเข้าถึงรหัสยืนยันที่มักจะส่งผ่าน SMS ได้

ทั้งนี้มัลแวร์ Joker สามารถสมัครสมาชิกแบบชำระเงินหลายรายการได้ตลอดเวลา โดยสูงสุดห้ารายการในเวลาเดียวกัน




หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงแอพเหล่านี้ Doctor Web รายงานว่าแอพที่มีมัลแวร์ส่วนใหญ่มาจากบริษัท Shanxi Kuailaipai Network Technology โดยมีแอพต่อไปนี้ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุด 




Super Keyboard
Happy Colour
Fun Color
New 2021 Keyboard
Camera MX – Photo Video Camera
BeautyPlus Cmaera
Color RollingIcon
Funney Meme Emoji
Happy Tapping
All-in-One Messenger




แอพเหล่านี้ถูกลบออกจาก Play Store ไปนานแล้ว และล่าสุด Huawei เองก็ได้ลบออกจาก AppGallery แล้วเช่นกัน แต่กะนั้นก็อย่าลืมตรวจสอบอุปกรณ์ของคุณด้วยตนเองอีกครั้ง เพื่อลบแอพรวมถึงแพ็คเกจการติดตั้งและไฟล์ระบบที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

สำหรับรายงานฉบับเต็มจาก Dr Web คลิกที่นี่

Source : SoyaCincau
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments