#สมาร์ทโฟนเก่าช่วยชีวิตเราได้ !!! ใครมีสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S Series และ Note Series รุ่นเก่า ที่มีเซนเซอร์ข้างหลัง สามารถใช้วัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2)" ได้ และผลวิจัยชี้ว่า มีความแม่นยำกว่า Smart Watch !!!! #อ่านแบบเจาะลึกในโพสนี้


มีงานวิจัยใหม่ชิ้นหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ได้ระบุว่า เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัส COVID - 19 ทั่วโลกอย่างหนักมาเป็นเวลาต่อเนื่องนานกว่า 2 ปีแล้ว ทำให้ขาดอุปกรณ์ตรวจวัดเบื้องต้นในภาวะแรกเริ่มการติดเชื้อ หนึ่งในเกณฑ์ที่จะถูกหยิบมาชี้วัดคือ "ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2)" โดยเราต้องมีการเช็คอ๊อกซิเจนในเลือด เพื่อดูว่ามีสัญญาณการเป็นกลุ่มเสี่ยงรึเปล่า สำหรับคนปกติทั่วไป ค่าอ๊อกซิเจนในเลือดจะอยู่ที่ 95 - 99% เว้นแต่เราออกกำลังกาย หรือ มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ก็จะต่ำกว่านั้นได้

อ่านงานวิจัย

โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ตรวจวัด "ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2)" โดยการใช้เซนเซอร์มอนิเตอร์ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S9+ และพบว่ามีค่าความแม่นยำสูงกว่าที่อยู่บน Smart Watch หรือ Smart Band หลายตัว

ทั้งนี้การตีความการประเมินประสิทธิภาพของเครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดของสมาร์ทโฟนอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) <3.5% RMSD สำหรับ FDA / ISO สำหรับการตรวจวัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในทางคลินิก  นี่เป็นรายงานฉบับแรกของการวัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนที่ได้จากสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดการรับรองความถูกต้องของ FDA / ISO  ทั้ง Samsung S9 และ S10 มีเครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในตัวเหมือนกัน ดังนั้นจึงสามารถใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 100 ล้านเครื่อง ในการหมุนเวียนทั่วโลกในปัจจุบันเพื่อรับการวัด SpO2 เพื่อรองรับการประเมินผู้ป่วย COVID-19 ที่บ้าน

โดยสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S และ Note มีฮาร์ดแวร์เฉพาะแบบเดียวกัน โดยใช้ไบโอเซนเซอร์ในตัวคุณภาพสูงและ Samsung Apps ซึ่งประมวลผลข้อมูลเซ็นเซอร์คำนวณความอิ่มตัวและอัตราการเต้นของหัวใจจากนั้นแสดงการวัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนของผู้ใช้

รุ่นที่สามารถใช้ได้

Galaxy Note Series

Galaxy Note 4
Galaxy Note Edge
Galaxy Note 5
Galaxy Note FE
Galaxy Note 8
Galaxy Note 9

Galaxy S Series

Galaxy S5
Galaxy S6
Galaxy S6 Edge / Galaxy S6 Edge+
Galaxy S7 / Galaxy S7 edge
Galaxy S8 / Galaxy S8+
Galaxy S9 / Galaxy S9+
Galaxy S10 / Galaxy S10+

และ สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S9+ ที่ใช้ในการทดสอบมี Maxim Integrated ไบโอเซนเซอร์หมายเลขชิ้นส่วน MAX86916 (Maxim Integrated, San Jose, CA) ที่เชื่อมโยงกับ Samsung Health App

เครื่องมือทดสอบนี้มีไบโอเซนเซอร์รวมถึงโฟโตเดตเตอรีเฉพาะ และ LED ความยาวคลื่นที่มีความแม่นยำ 2 ดวง
(ไฟ LED อินฟราเรดสีแดง 660 nM และ 910nM ที่ใช้ในการวัด เชื่อมต่อกับช่องสัญญาณอะนาล็อกที่มีสัญญาณรบกวนต่ำมากทำให้สามารถวัดสีผิวได้หลากหลาย) ซึ่งเทียบเท่ากับที่ใช้ในเครื่องวัดค่าออกซิมิเตอร์ทางคลินิก ซึ่งในกรณีนี้มีไว้สำหรับฟังก์ชันการวัดค่าออกซิเจน โดยแอพที่เกี่ยวข้องจะประมวลผลข้อมูลเซ็นเซอร์คำนวณความอิ่มตัวและอัตราการเต้นของหัวใจจากนั้นแสดงให้ผู้ใช้ดูและบันทึกหากต้องการ

**ต้องใช้ควบคู่กับแอพ Samsung Health




โดยเข้าไปที่แอพ ในหมวดหมู่ Home ด้านล่างสุดมุมขวาจะเจอคำว่า "Manage Items"




หาแท็บ "Blood Pressure หรือ ออกซิเจนในเลือด" ให้เจอ แล้วกดที่เครื่องหมาย + เพื่อเพิ่มเข้ามาที่หน้าแอพ จากนั้นกด Save

#วิธีการวัด




นำนิ้วไปแตะที่เซนเซอร์ด้านหลังบริเวณไฟแฟลช โดยถ้าเราวางถูกตำแหน่งจะขึ้นไฟสีแดง ให้อยู่นิ่งๆ รอหน้าจอจนถึง 100% ก็จะได้ผลการวัดออกมา

แต่ทั้งนี้ ขอย้ำไว้ว่า อุปกรณ์บนสมาร์ทโฟน ไม่ใช่เครื่องมือทางการแพทย์ ดังนั้นไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ เพียงแต่เป็นเครื่องชี้นำในการตรวจสอบเบื้องต้น เผื่อมีสัญญาณใดๆก่อนจะไปพบแพทย์ นะครับ

ท้ายที่สุดนี้ ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพให้ปลอดภัยจากโรคภัยกันทุกคนนะครับ

Source : Medrxiv
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments