Vivo ขึ้นเป็นผู้นำยอดขายอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนประเทศจีน เป็นครั้งแรก !!!! โดยสามารถแซง OPPO ที่กำลังร้อนแรงได้ ด้วยกลยุทธผลิตภัณฑ์เชิงรุก !!!



 • OPPO และ vivo ต่อสู้เพื่อตำแหน่งสูงสุดในประเทศจีนหลังจากที่ Huawei ก้าวลงจากบัลลังค์

 •จุดสูงสุดในจีนอาจเปลี่ยนมือบ่อยในปีนี้

เป็นครั้งแรกที่ Vivo ขึ้นสู่อันดับ 1 ของยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ตามรายงานของ Counterpoint’s China Smartphone Weekly Tracker  ในสัปดาห์ที่ 11 (8-14 มีนาคม) ของปี 2021 โดย vivo แซงหน้า OPPO ได้




การต่อสู้เพื่อชิงในตลาดสมาร์ทโฟนของจีนกำลังร้อนแรงขึ้น พร้อมกับแชมป์อันดับ 1 ที่เปลี่ยนมือไปอย่างรวดเร็ว  ด้วยประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของรุ่นราคาประหยัดที่เพิ่งเปิดตัว โดยทY3 และ S9 ทำให้ vivo สามารถแซงหน้า OPPO ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 11 และอีกครั้งในสัปดาห์ที่ 13

ภาพ : แนวโน้มส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนรายสัปดาห์ของจีน




แหล่งที่มา: Counterpoint’s China Smartphone Weekly Tracker

*หมายเหตุ: 
Huawei ไม่รวม HONOR
OPPO ไม่รวม realme และ OnePlus  
Vivo รวมถึง iQOO

Vivo เป็นหนึ่งในแบรนด์แรกในตลาดที่เปิดตัวอุปกรณ์ 5G โดยมี Nex 3 5G และ iQOO Pro 5G ในเดือนสิงหาคม 2019 และกันยายน 2019 ตามลำดับ Vivo เติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มผลิตภัณฑ์ 5G โดยคิดเป็นมากกว่า 76% ของยอดขายในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 จากเพียง 0.5% ในเดือนสิงหาคม 2019

การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนของ Vivo ทำให้ได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างดี ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Vivo ประกอบด้วย NEX, X, S, Y ซีรีส์ และ iQOO ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อย  

ซีรีส์ NEX และ X เป็นซีรีส์เรือธงของ Vivo ที่เน้นความสามารถของกล้อง ในขณะที่ซีรีส์ S และ U นั้นเน้นไปที่ความคุ้มค่าคุ้มราคา  Y มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าที่มีงบประมาณ จำกัด ในขณะที่ iQOO มุ่งเน้นไปที่ช่องทางออนไลน์  

นอกจากนี้ Vivo ยังใช้ความพยายามมากขึ้นในการเพิ่มขีดความสามารถของกล้องผ่านการร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Carl Zeiss ผู้เชี่ยวชาญด้านเลนส์ออพติคอลชาวเยอรมัน

ด้าน OPPO เริ่มรุกตลาดอย่างหนักในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ปีนี้ และกลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในประเทศจีน ด้วยการรีแบรนด์ซีรีส์ Reno ที่ประสบความสำเร็จ และโมเมนตัมที่แข็งแกร่งของซีรีส์ A ในกลุ่มระดับกลาง

ทั้งนี้นับตั้งแต่ Huawei เริ่มเกิดปัญหาเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนรายอื่นก็กระตือรือร้นที่จะใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้ 




Yang Wang นักวิเคราะห์อาวุโสกล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดว่า “Vivo และ OPPO กำลังใช้กลยุทธ์ทางการตลาดและผลิตภัณฑ์เชิงรุกและคาดว่าทั้งสองแบรนด์จะก้าวไปสู่จุดสูงสุดในปี 2021 อย่างต่อเนื่อง”

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments