IBM ผลิต ชิป 2 นาโนเมตร ตัวแรกของโลกได้สำเร็จ !!!



เมื่อพูดถึงบริษัทที่มีส่วนประกอบของสมาร์ทโฟน IBM ไม่ใช่ชื่อที่อยู่ในใจเป็นอันดับแรกๆแน่นอน แต่ว่าวันนี้ IBM ได้ประกาศว่าได้สร้างทรานซิสเตอร์สำหรับกระบวนการผลิต 2 นาโนเมตร โดยใช้สถาปัตยกรรมอุปกรณ์นาโนชีต Gate-All-Around (GAA) ซึ่งจะช่วยให้ IBM "สามารถใส่ทรานซิสเตอร์ 50 พันล้านตัว ในพื้นที่ขนาดเท่าเล็บมือได้"

ชิปล้ำสมัยในปัจจุบัน เช่น Apple A14 Bionic และ Snapdragon 888 ใช้กระบวนการ 5 นาโนเมตร  โดยจำนวนทรานซิสเตอร์ทั้งหมดที่บรรจุภายใน A14 คือ 11.8 พันล้าน เทียบกับ 8.5 พันล้านที่ใช้กับ A13 Bionic

ไอบีเอ็มเปิดตัวชิป 2 นาโนเมตรตัวแรกของโลก

ยิ่งมีทรานซิสเตอร์จำนวนมากที่พอดีกับพื้นที่ต่อตารางมม. ชิปนั้นก็จะมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานมากขึ้น  จากกระบวนการ 7nm ที่ใช้บน A11 Bionic และ Snapdragon 865 ไปจนถึง 2nm ที่ IBM ผลิต ประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นเป็น 45% โดยใช้พลังงานเท่าเดิม  ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 75% ในระดับเดียวกัน




ชิปถูกตัดออกจากแผ่นเวเฟอร์ 11.8 นิ้ว ที่ใช้สำหรับชิป 5 นาโนเมตร

เพื่อช่วยอัดทรานซิสเตอร์หลายพันล้านตัวภายในชิป ทาง IBM ใช้ Extreme Ultraviolet Lithography (EUV) ซึ่งสร้างเส้นที่เล็กกว่าแสงที่มองเห็นได้  เส้นเหล่านี้สร้างรูปแบบที่จะใช้ในการสร้างวงจร  IBM ยังแทนที่สถาปัตยกรรม FinFET ด้วย GAA และใช้ระบบ Four Gate บนทรานซิสเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้สัญญาณไฟฟ้าที่เหนือกว่าผ่านระหว่างทรานซิสเตอร์อื่นๆบนชิปได้"

IBM กล่าวว่า การใช้ชิป 2nm สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนได้อย่างมหัศจรรย์ "โปรเซสเซอร์ 2 นาโนเมตร สามารถเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนได้ถึงสี่เท่า เมื่อเทียบกับการใช้เทคโนโลยีการผลิต 7 นาโนเมตร 

และสำหรับผู้ที่กังวลว่า เรากำลังจะถึงจุดสิ้นสุดของ "กฎของมัวร์" (การสังเกตของกอร์ดอนมัวร์ผู้ร่วมก่อตั้ง Intel ที่ว่าความหนาแน่นของทรานซิสเตอร์ในชิปเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุกๆปี) IBM Research กล่าวว่า "ยังคงต้องสำรวจ ศึกษา และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับขนาดเป็น 1 นาโนเมตร และยังทำต่อขึ้นไปได้อีก"

IBM กล่าวว่า ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการผลิตระดับ 2nm และในปีนี้จะเปิดตัวโปรเซสเซอร์ 7nm เชิงพาณิชย์ตัวแรก ส่วนในปีหน้า TSMC และ Samsung Foundry คาดว่าจะเริ่มผลิตชิปจำนวนมากโดยใช้กระบวนการผลิต 3 นาโนเมตร

การที่ IBM ผลิตชิป 2 นาโนเมตรbตัวแรกของโลก ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพครั้งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมชิปของสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว TSMC ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิปชั้นนำของโลกได้ประกาศว่า กำลังสร้างโรงงานมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรัฐแอริโซนา และมีรายงานฉบับใหม่ระบุว่าสหรัฐฯได้ขอให้สร้างโรงงานเพิ่มอีก 5 แห่ง รวมเป็น 6 แห่ง  สหรัฐฯพยายามนำการผลิตชิปออกจากเอเชียเพื่อให้ผู้ผลิตทั่วโลกไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ

บริษัท ระบุว่า "การสาธิตทรานซิสเตอร์นาโนชีตสำหรับชิป 2 นาโนเมตรของเรา ยังเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของเหตุการณ์สำคัญที่มีขนาดเล็กกว่าหลายขั้นตอน ซึ่งพิสูจน์ให้เราเห็นว่าสิ่งนี้สามารถทำได้และจากการทำงานหนักและความทุ่มเทของทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุของไอบีเอ็ม 

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments