Nokia มีส่วนแบ่งการตลาดโซนยุโรป ลดลงถึง 50% ในไตรมาสที่ผ่านมา ขายได้เพียง 850,000 เครื่อง !!!! เหตุเพราะแบรนด์จีนรุกตลาดหนักด้วยสเปคที่คุ้มค่ากว่าเยอะ !!!



ผลกระทบของ Huawei และ HONOR ที่เกิดขึ้นจากการคว่ำบาตรโดยสหรัฐอเมริกา ทำให้สถานะในตลาดสมาร์ทโฟนยุโรปของ OnePlus, Xiaomi, Oppo และ realme ได้รับยอดจำหน่ายในไตรมาสที่แล้วและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นตามลำดับ แต่ Nokia ที่ได้รับการบริหารโดย HMD Global กลับไม่สามารถทำเช่นเดียวกันได้

Nokia ล้มเหลวในตลาดยุโรป แม้ไม่มี Huawei 




Counterpoint Research เปิดเผยกับ SuomiMobiili (ผ่าน NokiaMob) ว่า Nokia มีส่วนแบ่งการตลาดน้อยกว่า 2% ในตลาดสมาร์ทโฟนยุโรป ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2021 และมียอดส่งมอบสมาร์ทโฟนโดยรวมลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2020

ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนอุปกรณ์ที่จัดส่งที่แน่นอน แต่ Counterpoint รายงานยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟน Nokia 1.7 ล้านเครื่อง สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2020 หากการจัดส่งลดลงครึ่งหนึ่งในไตรมาสที่แล้ว แสดงว่ามีการจัดส่งอุปกรณ์ Nokia ประมาณ 850,000 เครื่องในยุโรป

เป็นที่น่าสังเกตว่า HMD Global ประกาศและเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เพียงรุ่นเดียวเท่านั้นคือ Nokia 1.4 ในช่วงไตรมาสที่แล้ว  




ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งที่มักจะเสนอจุดเด่นด้วยฮาร์ดแวร์ภายในที่น่าประทับใจ แต่ HMD Global มุ่งเน้นไปที่การให้การอัพเดทซอฟต์แวร์เป็นประจำและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน ซึ่งทางบริษัทคิดว่าเพียงพอที่จะดึงดูดลูกค้าในตลาดยุโรปแล้ว

แต่ในความเป็นจริงตลาดในยุโรปมีการแข่งขันที่มากขึ้นทำให้มีการพยายามในการเอาชนะใจลูกค้าที่มากกว่าเดิม และ Xiaomi ยังคงเป็นตัวเลือกแรกๆสำหรับผู้ชื่นชอบสมาร์ทโฟน Android ในราคาประหยัด

บางทีสมาร์ทโฟน Nokia ซีรีส์ใหม่ที่เพิ่งประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ อาจช่วยให้ยอดจัดส่งของ Nokia ดีดตัวขึ้นในไตรมาสนี้ แต่เรายังคงต้องรอดูกันต่อไปครับ

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments