Richard Yu ซีอีโอ Huawei ยอมรับ ร้าน Experience Store ทั่วประเทศจีน มีสมาร์ทโฟนเหลือไม่พอจะขายแล้ว และกำลังเสียส่วนแบ่งการตลาดให้แบรนด์อื่นไปเรื่อยๆ !!!!



นับตั้งแต่มีการคว่ำบาตร Huawei เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัทก็ประสบปัญหาอย่างหนัก โดย Huawei ยอมรับถึงผลกระทบของการคว่ำบาตรที่มีธุรกิจสมาร์ทโฟนของตน ในความเป็นจริงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทก็ยอมรับว่า บริษัทเพียงแค่พยายามอยู่รอดในธุรกิจนี้ให้ได้ในปัจจุบัน 

ตามรายงานจากประเทศจีน สมาร์ทโฟน Huawei ส่วนใหญ่ไม่สามารถวางจำหน่ายได้ในประเทศจีน เมื่อลูกค้าถามว่าเขาจะซื้อสมาร์ทโฟน Huawei ได้ที่ไหน ร้าน Experience Store ของ Huawei ในเขตปักกิ่ง กล่าวว่า “ไม่ใช่แค่ร้านของเราเท่านั้นที่สินค้าหมด  หากคุณไปที่ร้านค้าอื่นๆในปักกิ่งหรือร้านค้าทั่วประเทศ สถานการณ์ก็คล้ายกัน”

ตามรายงานหลังจากเยี่ยมชมร้าน Experience Store ของ Huawei หลายแห่งในเขตและมณฑล สถานการณ์ดังกล่าวเป็นจริง โดยทั่วไปมีเพียงสองหรือสามรุ่นในสต็อกและบางร้านมีเพียงรุ่นเดียว  ในความเป็นจริงจำนวนสต๊อกก็มีน้อยมากและส่วนใหญ่เป็นตัวเลขหลักเดียว

Yu Chengdong ซีอีโอธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าวว่า “ในเวลาไม่ถึงสองปี สหรัฐฯได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร Huawei สี่รอบ ธุรกิจอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกและไม่สามารถจัดส่งได้”




ในเวลาเดียวกัน Yu Chengdong อธิบายเพิ่มเติมว่า “ส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตระดับไฮเอนด์ของ Huawei ในประเทศจีน ถูกยึดครองโดย Apple  สำหรับส่วนแบ่งระดับกลางและระดับล่าง Oppo, Vivo และ Xiaomi ก็คว้าไป และส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของเราถูกแบ่งระหว่าง Samsung, Apple และผู้ผลิตในจีนเพียงไม่กี่ราย”

ส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนของ Huawei ลดลงอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลของ IDC การจัดส่งในไตรมาสแรก มียอดรวม 346 ล้านเครื่อง เป็นการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 25.5% และเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ Huawei ไม่ได้อยู่ใน 5 อันดับแรก และในตลาดจีน รายงานของ Canalys แสดงให้เห็นว่าขณะนี้ยอดจัดส่งได้กลับมาดีขึ้น โดยในไตรมาสแรกของปี 2021 การจัดส่งสมาร์ทโฟนแตะ 92.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี




อย่างไรก็ตาม Huawei อยู่ในอันดับที่ 3 ในประเทศจีน โดยมียอดส่งมอบเพียง 14.9 ล้านเครื่อง HONOR หลังจากแยกตัว ก็ครองอันดับที่ 6 ด้วยยอดขายเกือบ 5 ล้านเครื่อง 

Huawei ครองตลาดสมาร์ทโฟนจีนมาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่มีสินค้าเพียงพอที่จะขาย ส่วนแบ่งการตลาดก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments