กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ตกลงที่จะนำ Xiaomi ออกจากบัญชีดำ อย่างเป็นทางการ หลังบริษัทชนะคดีในศาลมะกัน !!! และจะพ้นทุกข้อกล่าวหาที่มีในสมัยทรัมป์ โดยสมบูรณ์ !!!!



ย้อนกลับไปในช่วงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ ก่อนที่ โจ ไบเดน จะสาบานตนเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้เพิ่ม Xiaomi เข้าสู่บัญชีดำของรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้กฎหมายด้านความมั่นคง (NDAA) ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็น “บริษัททหารของจีนคอมมิวนิสต์” (Communist Chinese Military Company) 

แต่ล่าสุด กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้บรรลุข้อตกลงกับ Xiaomi ตามการยื่นฟ้องศาลเมื่อเร็วๆนี้ (ผ่าน Bloomberg) และได้ประกาศว่าจะทำการนำบริษัท Xiaomi ออกจากบัญชีดำแล้ว

ตามการยื่นฟ้องของศาลครั้งล่าสุด "ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันในเส้นทางข้างหน้าว่า จะแก้ไขการดำเนินคดีนี้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการโต้แย้ง"  ข้อกำหนดเฉพาะยังอยู่ระหว่างการเจรจา แต่จะมีการยื่นข้อเสนอขั้นสุดท้ายก่อนวันที่ 20 พฤษภาคม

เดิมที Xiaomi ถูกกล่าวหาว่าเป็นบริษัทที่มีการเชื่อมโยงกับกองทัพจีน และการขึ้นบัญชีดำจะทำให้จำกัดการลงทุนของสหรัฐฯในบริษัท และถูกนำออกจากดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯและดัชนีมาตรฐานระดับโลก






ในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหา Xiaomi ได้ฟ้องรัฐบาลและเรียกการขึ้นบัญชีดำว่า “ขัดต่อรัฐธรรมนูญ”  ตลอดกระบวนการ Xiaomi ยืนยันว่าเป็นบริษัทอิสระที่ไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมโดยกองทัพจีนแต่อย่างใด

การตัดสินนี้จะช่วยบรรเทาให้ Xiaomi และบริษัทจีนอื่นๆในการทำธุรกิจได้อย่างมาก น่าเสียดายที่ Huawei ไม่น่าจะประสบกับผลลัพธ์ที่คล้ายกันในเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารของ Biden ระบุว่าไม่เห็นเหตุผลที่จะยกเลิกการคว่ำบาตรของ Huawei  นอกจากนี้ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ ในปัจจุบันที่มีต่อบริษัทด้วย

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments