Counterpoint Research เผยรายงาน สมาร์ทโฟนจำนวน 1 ใน 4 ที่ขายทั่วโลกในปี 2020 ถูกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์



ในปี 2020 ที่ผ่านมา การซื้อสมาร์ทโฟนผ่านช่องทางออนไลน์ คิดเป็น 26 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายทั้งหมดในตลาดโลก ซึ่งหมายความว่าหนึ่งในสี่ของสมาร์ทโฟนที่ผู้ใช้ซื้อ มาจากช่องทางออนไลน์

จากรายงานการวิจัยของ Counterpoint การระบาดของไวรัส COVID - 19 เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นยอดขายออนไลน์ในหลายประเทศ  โดยภูมิภาคสำคัญๆ ได้แก่ 




อินเดีย ซึ่งมีส่วนแบ่งจากช่องทางออนไลน์สูงสุดที่ 45 เปอร์เซ็นต์ 

สหราชอาณาจักรที่ 39 เปอร์เซ็นต์

และ จีน ที่ 34 เปอร์เซ็นต์  

ซึ่งหมายความว่าส่วนแบ่งการขายสมาร์ทโฟนออนไลน์ในปี 2020 เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้า และสำหรับขนาดตลาดนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์




นอกจากนี้ แนวโน้มนี้ในภูมิภาคอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป ก็เติบโตขึ้น ตลาดเกิดใหม่ เช่น ละตินอเมริกาก็มีแนวโน้มนี้เช่นกัน  

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกา และ อินเดีย มีส่วนแบ่งจากช่องทางออนไลน์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว  แม้ว่าตลาดจะเห็นการเติบโตอย่างมากในการขายผ่านออนไลน์ แต่แนวโน้มนี้คาดว่าจะชะลอตัวลง โดยยอดขายออนไลน์ในปี 2021 นั้นจะใกล้เคียงกันแต่ต่ำกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย

นักวิเคราะห์อาวุโส Sujeong Lim กล่าวว่า “หลังจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2020 เราคาดว่าปี 2021 สถานการณ์จะคลี่คลายได้บ้างหลังจากการฉีดวัคซีน COVID-19  อย่างไรก็ตาม คาดว่าช่องทางจำหน่ายแบบออนไลน์จะเติบโตขึ้นเล็กน้อยทุกปีตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป โดยได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตของตลาดเกิดใหม่ และประชากรวัยกลางคนที่คุ้นเคยกับอุปกรณ์ไอทีและการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น 

แต่ในกรณีของอินเดีย ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนออนไลน์สูงสุด อาจลดลงถึงระดับหนึ่งหลังปี 2022 อันเนื่องมาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานออฟไลน์ เช่น ร้านค้าหลายแบรนด์และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่  ในทางกลับกันการเติบโตของตลาดออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และ MEA (ตะวันออกกลาง) นั้นน่าจะเพิ่มขึ้น

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments