John McAfee ผู้สร้างซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 75 ปี หลังจากผ่านช่วงชีวิตที่อื้อฉาวมาอย่างยาวนาน



John McAfee ชายที่มีชื่อตรงกันกับซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง ถูกพบว่าเสียชีวิตในห้องขังในบาร์เซโลนา เมื่อวันพุธ ตามแหล่งข่าวหลายแห่ง รวมถึง El Mundo ซึ่งรายงานว่า ผู้ดูแลเรือนจำพบว่าผู้สร้างซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส McAfee เสียชีวิตในห้องขังของเขา มีการพยายามช่วยชีวิตเขาอย่างมาก จนกระทั่งได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการว่า McAfee เสียชีวิต รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ McAfee ได้รับการยืนยันจาก Reuters ในบ่ายวันพุธ หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมคาตาลันออกแถลงการณ์

John McAfee สิริอายุ 75 ปี เสียชีวิตหลังจากรัฐบาลสเปนอนุมัติการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา

“หน่วยงานพิจารณาคดีได้เดินทางไปยังเรือนจำแล้ว และกำลังสอบสวนสาเหตุของการเสียชีวิต” 

แหล่งข่าวในแผนกยุติธรรม กล่าวในรายงานของรอยเตอร์  

"ทุกอย่างบ่งบอกว่าอาจเป็นการฆ่าตัวตายได้"

 

หลายชั่วโมงหลังจากที่เขาเสียชีวิต บัญชี Instagram ของ John McAfee ได้โพสต์ "Q" ขนาดใหญ่ ซึ่งอาจหมายถึงอะไรก็ได้ 

การเสียชีวิตของ McAfee เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ศาลแห่งชาติของสเปนอนุมัติคำขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้เขาเพื่อเผชิญกับข้อหาเลี่ยงภาษี  โดยทางการสเปนได้จับกุมเขาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นหมายจับจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ)  โดยกล่าวหาว่า McAfee หลบเลี่ยงในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีระหว่างปี 2014 ถึงปี 2018 

US DOJ อ้างว่า McAfee ได้กำไรหลายล้านดอลลาร์จาก "การส่งเสริม cryptocurrencies  งานที่ปรึกษา การพูดจา และการขายสิทธิ์ในเรื่องราวชีวิตของเขาสำหรับสารคดี" ในช่วงเวลาดังกล่าว
 
อีกทั้งยังมีการร้องเรียนแยกต่างหากจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) กล่าวหาว่า McAfee และผู้สมรู้ร่วมคิดวางแผนส่งเสริมสกุลเงินดิจิทัลหลายสกุลให้กับผู้ติดตามโซเชียลมีเดียของเขาโดยไม่เปิดเผย 

จากข้อมูลของสำนักงาน ก.ล.ต. McAfee ทำเงินได้มากกว่า 23 ล้านดอลลาร์ จากโครงการที่ถูกกล่าวหา 


พวกเราส่วนใหญ่รู้จัก McAfee ว่าเป็นชื่อที่คุ้นเคยสำหรับซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสยอดนิยม ซึ่งมีชื่อเดียวกับชายที่สร้างมันขึ้น

ในปี 2012 ชื่อเสียงของเขากลับกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวเมื่อถูกเนรเทศในเบลีซ และตำรวจในท้องที่ประกาศว่า McAfee ถูกสอบปากคำโดยอาจเชื่อมโยงกับการฆาตกรรมเพื่อนบ้านของเขา 

ในปี 2016 เขาได้ประกาศตัวเองเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี Hail-Mary ของพรรค Libertarian และเนื่องจากไม่สำเร็จ เขาจึงใช้ชีวิตที่เหลือในการเล่นกับสกุลเงินดิจิทัลและใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตอย่างมาก ก่อนจะถูกออกหมายจับขอหาหลบหนีภาษี และหนีไปซ่อนตัว

กระแสความสนใจในชีวิตส่วนตัวของ McAfee เกิดขึ้นมากมาย เมื่อ VICE Media Group ติดต่อขอพบเขาในสถานที่ที่ไม่เปิดเผยเพื่อดำเนินการสัมภาษณ์  แต่พวกเขากลับทิ้งข้อมูล GPS ไว้ในรูปภาพที่อัปโหลด ซึ่งนำพาตำรวจไปยังตำแหน่งของเขา นั่นคือ รีสอร์ทในกัวเตมาลา  


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงควบคุมตัวเขา หลังจากนั้นเขาถูกส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกา และเรื่องราวก็ดำเนินไปจนถึงจุดจบข้างต้น

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments