FullReview : vivo Y52 5G กับมิติใหม่แห่งประสบการณ์ 5G !!! ด้วยตัวเครื่องดีไซน์สวยงาม พร้อมชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 , กล้องหลัง​ 3 ตัว​ 48 ล้านพิกเซล และ​ แบตเตอรี่​ 5000 mAh + 18W Charging


vivo Y52 5G สมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ชูจุดเด่นกับการเป็นสมาร์ทโฟน 5G ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้มากกว่าเดิม พร้อมกับสเปคคุ้มค่าเช่นเคย

#Unboxing

ตัวเครื่อง vivo Y52 5G
ฟิล์มกันรอยหน้าจอ (ติดมาให้แล้ว)
เคสกันกระแทกแบบ TPU
สาย USB Type - C
Adapter 18W
ชุดหูฟัง
เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

สเปค vivo Y52 5G

หน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.58 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตราส่วน 20:9 สัดส่วนพื้นที่หน้าจอ 90.6% และขอบเขตสี 96% NTSC

CPU : MediaTek Dimensity 700 Octa Core ความเร็ว 2.2 GHz (7 nm.)

GPU : Mali - G75MC2

RAM : 4 GB

ROM : 128 GB

รองรับ 2 Sim Cards

รองรับ 5G SA/NSA

รองรับ Micro SD Card สูงสุด 256 GB

กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 48 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับระบบกันสั่น EIS , Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม. และ Bokeh Lens

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1

รองรับ Super Linear Speaker

รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C

แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 18W Vivo Fast Charge

ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + Fun touch OS 11.1

มิติตัวเครื่อง : 163.95 x 75.3 x 8.5 มม.

น้ำหนัก : 193 กรัม

สี : Graphite Black และ Polar Blue

Design

vivo Y52 5G มาพร้อมหน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.58 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่เต็มตา เหมาะสำหรับสายบันเทิง ทั้งส่องโซเชี่ยล , เล่นเกมส์ หรือ รับชมคลิปวิดีโอต่างๆ

ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 8.5 mm. ถือจับถนัดมือ โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน

ขอบด้านล่างมี USB Type - C , ช่องหูฟัง 3.5 mm.

ขอบด้านบน มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Hybrid Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกัน หรือ ใส่ 1 Micro SD Card กับ 1 ซิม ได้ และไมค์ตัดเสียงรบกวน

ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน

ด้านหลังของตัวเครื่องสีฟ้า Polar Blue ดีไซน์แบบเคลือบผิวสะท้อนแสง ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมเกินราคาค่าตัว โดดเด่นและสวยงาม สามารถเปลี่ยนสีตามมุมที่แสงตกกระทบได้ ให้เฉดสีสดใส โดยที่มุมด้านซ้ายจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 3 เลนส์ ด้วยขนาดที่สมมาตรกัน 2 วง และ เลนส์ด้านล่างขนาดเล็ก 1 เลนส์ ประกอบไปด้วย

กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล + Macro 2 ล้านพิกเซล + Bokeh 2 ล้านพิกเซล  พร้อมไฟแฟลช LED

โดยภาพรวมของการออกแบบ vivo​ Y52 5G นั้นทำออกมาได้สวยงาม สะดุดตา เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกได้ถึงงานประกอบที่แข็งแรง แน่นหนา และ วัสดุที่ค่อนข้างดีในกลุ่มราคานี้ครับ

หน้าจอ​ (Display)

vivo Y52 5G มีหน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด​ 6.58 นิ้ว​, ความละเอียด​ Full​ HD+ , รองรับ​ 96% NTSC Color Gamut


ให้ความคมชัดที่ค่อนข้างดีมาก รวมไปถึงการแสดงสีที่ค่อนข้างตรงและสดใส อีกทั้งยังรองรับโหมดถนอมสายตาอย่าง Eye Protection และ Dark Theme อีกด้วย

Software

vivo Y52 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11 ภายใต้ FunTouch OS​ 11.1 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ขของทางค่าย ที่มีหน้าตาสวยงามและผู้ใช้ก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยหน้าตา Home screen และ AppDrawer นั้นมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ใช้งานง่าย



รองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมาย พร้อม Animation ในการชาร์จและปลดล๊อคหน้าจอ


และยังมีฟีเจอร์ iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย

Hardware & Performance


vivo Y52 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ MediaTek Dimensity 700 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตประสิทธิภาพดีมากในระดับกลาง ณ เวลานี้ ด้วยคุณสมบัติการประมวลผลและเล่นเกมส์ที่ค่อนข้างลื่นไหล 

ทั้งมาพร้อม​ RAM 4 GB​ และ​ ROM​ 128 GB​ และ รองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุดถึง 256 GB อีกด้วย



อีกทั้งยังมีฟีเจอร์  Extended RAM ที่ใช้พื้นที่ ROM มาแปลงเป็น RAM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วในการทำงานให้มากขึ้น แต่จำกัดเพียง 512 MB เท่านั้น


และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1490 คะแนน และ Single Core ได้​ 488 คะแนน

การเชื่อมต่อ 5G

เป็นสิ่งที่โดดเด่นอย่างมากของ vivo Y52 5G คือการรองรับ 5G ทันทีที่แกะกล่องแบบไม่ต้องอัพเดทใดๆทั้งสิ้น (แต่ซิมการ์ดที่ใช้ต้องรองรับ 5G และอยู่ในพื้นที่ให้บริการของสัญญาณ 5G ด้วยนะ)

โดย vivo Y52 5G รองรับ 5G แบบ Non-Standalone (NSA) ในย่านความถี่ n28 (700MHz) / n41 (2600MHz) / n78 (3500MHz) และรองรับ 5G แบบ Standalone (SA) ในย่านความถี่ n1 (2100MHz) / n28 (700MHz) / n41 (2600MHz)

อีกทั้งยังสนับสนุน 5G Carrier Aggregation (2CC 5G-CA) และ 5G dual SIM dual standby (DSDS) ทำให้สามารถเข้าถึงความเร็วและบริการ Voice over New Radio (VoNR) สำหรับ 5G โดยเฉพาะ พร้อมด้วยการการออกแบบเสาอากาศรอบทิศทาง ทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้พื้นที่จัดเก็บ 4GB RAM+128GB ROM จะทำให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์ความเร็วของ 5G ในการเชื่อมต่อ และดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่างๆที่ลื่นไหลด้วย

*ความพร้อมใช้งานของโหมด SA ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เครือข่ายของผู้ให้บริการท้องถิ่น เมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วจะถูกส่งผ่านการอัปเดตโดย OTA

Gaming


สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ Y52 5G นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดี จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับ HD และ Balanced สามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก

พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Multi - Turbo 4.0 ใหม่ ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​


และยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกมด้วย รวมไปถึงลูกเล่นเทพๆอย่าง eSport Mode และ 4D Vibration ก็มีให้ด้วยเช่นกัน

Sound System

ลำโพง Speaker​ จะเป็นแบบ​ Mono แต่ยังให้ความดังทุ้มมีมิติ​ เปิดดังสุดไม่แตก​ กำลังขับสูงสุด 92 dB ด้วยลำโพงแบบ Super Linear Speaker (1612) ให้เสียงสูงที่ชัดเจน ให้เสียงกลางที่นุ่มนวลและเสียงเบสที่หนักแน่น ทำให้ปริมาณและคุณภาพเสียงเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นอกจากนี้ยังมาพร้อมเอฟเฟกต์เสียง Speaker Boost 3.0 ให้คุณรู้สึกราวกับว่าคุณอยู่ในภาพยนตร์ เพลิดเพลินไปกับการรับชมมากขึ้น โดยจำแนกเป็น

ฟังเสียงคมชัด สมจริง :
การออกแบบที่รองรับลำโพงด้วยโลหะทั้งหมด ช่วยให้เสียงดังกระหึ่มมากขึ้น และคลื่นเสียงความถี่ต่ำ ให้คุณภาพเสียงใสเป็นพิเศษ มอบประสบการณ์รับฟังเสียงที่ชัดเจนกว่าที่เคย

พลังเสียงที่ทรงพลัง :
ให้คุณสัมผัสกับการรับฟังเสียงที่สมจริงยึ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มระดับเสียงขึ้นอีก 50% โดยรองรับระดับสูงสุดถึง1 92 dB^2 เพื่อให้ได้เสียงที่คมชัด และน่าทึ่งมากยิ่งขึ้น

เสียงสูงที่ยอดเยี่ยม:
Y52 5G เสียงสูงกว้างมากถึง 16K Hz
ซึ่งทำให้โทนเสียงสูงขึ้น เสียงใสน่าฟังและไพเราะ

*โหมดเสียงสูงสามารถตั้งค่าการควบคุมได้โดยฟังก์ชั่น Audio booster
*SPL (ระดับความดังของเสียง) อ้างอิงจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการของ vivo โดยทดสอบ 5 เพลง ค่า SPL เฉลี่ยคือ 83.6dB(A);
เล่น McDull ในวิดีโอ ค่า SPL คือ 81.2dB(A)


Camera​ System 

เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย

- กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล​ , f/1.8 , รองรับ EIS

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , ระยะโฟกัส 4 cm. , f/24

- กล้อง Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

โดยภาพรวมการถ่ายภาพนั้นออกมายอดเยี่ยม ด้วยเลนส์หลักความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI ที่ช่วยปรับแต่งเฉดสีให้มีชีวิตชีวา สดใส ให้รายละเอียดที่คมชัด​ และ​ มี​ Dynamic​ และมิติของภาพที่​ดี​ ภายใต้สภาวะกลางวันทำออกมาได้อย่างดี

อีกทั้งยังมีระบบ Eye AutoFocus ที่ติดตามดวงตาของผู้ถูกถ่ายพร้อมโฟกัสแบบอัตโนมัติ โดยจะสามารถโฟกัสที่ดวงตาได้อย่างต่อเนื่องและชัดเจน แม้ในขณะที่เคลื่อนไหวหรือจะมีการเปลี่ยนท่าทางบ่อยแค่ไหน ก็สามารถติดตามและล็อกโฟกัสแต่ละช่วงไว้ได้ เพื่อให้คุณบันทึกภาพช่วงเวลาที่ดีที่สุด พร้อมทั้งเพลิดเพลินไปกับแต่ละนาทีในขณะที่ถ่ายภาพ

นอกจากนี้ Y52 5G ยังมาพร้อมกับอัลกอริธึมการถ่ายภาพกลางคืนของกล้องหลัง โดยใช้วิธีการแสดงข้อมูลภาพ RAW ไม่ว่ากลางคืนจะมืดแค่ไหนก็สามารถจับภาพทิวทัศน์ในเวลากลางคืนอย่างงดงามในขณะเดียวกันก็ยังมี Stylish Night Filters ถึง 4 โหมดที่ออกแบบโดยช่างภาพมืออาชีพของvivo ให้คุณสามารถถ่ายภาพชิ้นเอกออกมาได้อย่างมืออาชีพ

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก

Super Night โหมดสำหรับถ่ายกลางคืน

สามารถถ่ายออกมาได้ดี และมีฟิลเตอร์ให้เลือกอีก 4 แบบ เหมือนรุ่นเรือธง ได้แก่ Black & Gold , Blue Ice , Green Orange และ Cyberpunk อีกทั้งรองรับการถ่าย RAW Format ในโหมด Pro ด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย Super Night Mode


ภาพถ่ายโหมด​บุคคล

มีการละลายฉากหลังได้เป็นธรรมชาติ สามารถปรับแต่งค่ารูรับแสงหรือการเบลอฉากหลังได้ใน Gallery ตั้งแต่ f/0.95 ถึง f/16 โดยเลือกจุดโฟกัสได้อย่างอิสระ พร้อมด้วยโหมดเอฟเฟ็กต์ Studio Light สำหรับปรับแสงที่แตกต่างกันถึง 10 รูปแบบ

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode)

ภาพถ่าย​ Macro

ในระยะใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ และ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Macro


กล้องหน้า​

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล นั้นค่อนข้างให้โทนภาพในแบบฟรุ๊งฟริ้งถูกใจสาวๆ มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับหลายรูปแบบสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า

ระบบรักษาความปลอดภัย


เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ทำงานได้รวดเร็ว และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สแกนติดง่าย​ ปลดล๊อคได้ไว​ เช่นเดียวกับระบบสแกนใบหน้า

แบตเตอรี่


มาพร้อมความจุ 5000 mAh ซึ่งค่อนข้างใหญ่มากและเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ 18W ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ​ที่ดี และ เหมาะสมกับการใช้งาน และมีเทคโนโลยี VEG เพื่อช่วยประหยัดการใช้งานแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยืดอายุการใช้งานของคุณ เพื่อช่วยให้คุณสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา

ราคาจำหน่าย vivo Y52 5G

vivo Y52 5G สมาร์ทโฟน 5G ที่ราคาดีที่สุด คุ้มที่สุด เริ่มเพียง 1,489 บาท (ปกติ 7,999 บาท) ผ่อนสบายกับ AIS Smart Pay 0% นานสูงสุด 10 เดือน พิเศษสุด ลูกค้า AIS รับสิทธิ์ สมัครล่วงหน้า Disney+ Hotstar ได้ในราคาเดือนละ 35 บาท (รับสิทธิ์ได้ถึง 27 มิ.ย. 64 เท่านั้น) Vivo Y52 5G ซื้อได้ที่ AIS เท่านั้น ทั้ง AIS Shop และ Telewiz หรือจะช็อปอยู่บ้านที่ AIS Online Store และ Line @AISShop ก็ส่งฟรี~


สรุป

vivo Y52 5G เป็นสมาร์ทโฟนให้มิติใหม่แห่งประสบการณ์ 5G พร้อมด้วยความคุ้มค่าในแง่ของคุณสมบัติตัวเครื่อง ทั้งหน้าจอขนาดใหญ่  , ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 ที่เพียบพร้อมสำหรับการใช้งานรอบด้าน , กล้องหลักความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซล + EIS และ แบตเตอรี่ใหญ่ถึง 5000 mAh ที่มาพร้อมกับระบบชาร์จ 18W ในตัวเครื่องดีไซน์สวยงาม ทำให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายและคุ้มค่าเกินคำบรรยายครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments