#Review : แอปพลิเคชั่น KAKAO WEBTOON ครั้งแรกกับการอ่านเว็บตูนชื่อดังมากๆแบบถูกลิขสิทธิ์ ชนิดจุใจ !!! แถมยังเพลิดเพลินไปกับ UI ที่เสมือนตัวละครมีชีวิตอยู่บนหน้าจอ ไม่เหมือนใคร อย่างแน่นอน !!!


รู้หรือไม่ว่า ประเทศไทย มีตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่าง mobile game ที่ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมเติบโตได้ไว รวมไปถึงวัฒนธรรมด้านความบันเทิงอีกอย่างที่เติบโตไวไม่แพ้กันนั้นคือ 'การ์ตูน' ซึ่งในปัจจุบันการ์ตูนนั้นถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นแบบดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งเราเรียกสิ่งนั้นว่า 'เว็บตูน'


ที่ประเทศเกาหลี เว็บตูนเกิดขึ้นมานานกว่า 20 ปีแล้ว และเติบโตอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่โตไวแบบก้าวกระโดดของประเทศไปแล้ว


อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้อ่านเว็บตูนเป็นกิจวัตรประจำ ที่ประเทศเกาหลีเองยังมีการสนับสนุนเกี่ยวกับเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ที่จริงจังมากก

อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้อ่านเว็บตูนเป็นกิจวัตรประจำ ที่ประเทศเกาหลีเองยังมีการสนับสนุนเกี่ยวกับเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ที่จริงจังมากก

การสร้างผลงานเว็บตูนจะเกิดขึ้นผ่านระบบบริษัทหรือระบบทีมงาน ไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่งสร้าง ทีมงานต้องศึกษาตั้งแต่พล็อตเรื่อง สร้างคาแรคเตอร์ สร้างฉาก ลงสี และอื่นๆ ที่มีการแบ่งหน้าที่ชัดเจน ทำให้การผลิตเว็บตูน 1 เรื่องนั้นได้คุณภาพอย่างสม่ำเสมอ

แน่นอนว่าทั้งหมดที่กล่าวมาย่อมมีการลงทุนค่าใช้จ่ายที่สูง ดังนั้นผู้อ่านจึงต้องมีความรับผิดชอบในการจ่ายเงินเพื่ออ่านเว็บตูน แสดงถึงการสนับสนุนนักเขียน เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมากๆ และบ้านเรายังมีความใส่ใจต่อเรื่องนี้ไม่มากนัก



วันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับแพลตฟอร์มเว็บตูนชั้นนำระดับโลก ที่จะทำให้ทุกท่านค้นพบแนวคิดใหม่แห่งการอ่านเว็บตูน ขอแนะนำให้รู้จักกับ KAKAO WEBTOON กันเลยครับ

หากใครเป็นสายคอนเทนต์เกาหลี ต้องรู้จักกับ KAKAO เป็นอย่างดี โดย KAKAO นั้นเป็นบริษัทผู้นำด้าน Tech และ IT จากประเทศเกาหลีใต้ ที่มีแอปดังอย่าง Kakao Talk ซึ่งเป็นแอปแชทอันดับ 1 ของแดนโสม แถมยังมีแพลตฟอร์มด้านอื่นๆอีกมากมาย โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ในอุตสาหกรรมความบันเทิงครบวงจร ทั้ง ดนตรี , วิดีโอคอนเทนต์ และ ผลงาน Original Stories ถือว่าไม่ธรรมดา

ในแง่ของเว็บตูน ทาง KAKAO เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจการสร้างรายได้จากคอนเทนต์ ที่มีอัตราเติบโตสูงมากเป็นอันดับต้นๆในเกาหลีใต้

โดยปัจจุบัน KAKAO เองถือลิขสิทธิ์ ออริจินัลเว็บตูน , Web Novel มากกว่า 8,500 เรื่อง , มีสตูดิโอ 16 แห่ง (รวมพาร์ทเนอร์) และ มี Global Platform อยู่ถึง 5 ประเทศ และ กำลังเดินหน้าขยายเพิ่มภายในปีนี้

ความพิเศษคือเว็บตูนของ KAKAO นั้นถูกนำไปดัดแปลงเป็น ทีวีซีรี่ส์และภาพยนต์ชื่อดังระดับโลกมากมาย เช่น What's Wrong with Secretary Kim , Itaewon Class , Space Sweepers เป็นต้น

นั่นหมายความว่าใน KAKAO WEBTOON นั้นยังมีขุมทรัพย์อีกมากมายที่รอการค้นพบอยู่ภายใน และคุณอาจจะเป็นหนึ่งในผู้อ่านที่กำลังสนับสนุนให้เว็บตูนน้ำดีให้กลายเป็นซีรี่ส์ได้ เพียงแค่สนับสนุนการอ่านแบบถูกลิขสิทธิ์ผ่าน KAKAO WEBTOON ทีนี้เราลองไปดูกันครับว่าต้องทำอย่างไร

รีวิวแอปพลิเคชัน KAKAO WEBTOON

ต้องบอกก่อนเลยว่าความพิเศษของแอปพลิเคชันนี้ที่มีไม่เหมือนแอปเว็บตูนอื่นๆก็คือ ความใส่ใจในประสบการณ์ของผู้อ่าน ทาง KAKAO WEBTOON ต้องการให้ผู้อ่านทุกคนได้สัมผัสถึงความมีชีวิตชีวาของเว็บตูนมากขึ้น ไม่ใช่แค่อ่านผ่านตาแล้วจบไป ดังนั้นการดีไซน์ UI/UX (User Interface / User Experience) จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

ทาง KAKAO WEBTOON ได้มีการสร้าง UI ของแอปให้ตัวละครเว็บตูนเคลื่อนไหวได้อย่างมีชีวิตชีวา สังเกตุจากการเริ่มต้นเข้าแอพครั้งแรก เราก็จะพบว่ามันอลังการเกินกว่าเว็บตูนอื่นๆทั่วไปอย่างมาก

อีกทั้งในหน้าแนะนำก็ยังมีภาพเคลื่อนไหวแบบเป็นทีเซอร์สั้นๆพร้อมดนตรีประกอบของแต่ละเรื่อง ทำให้ดูมีชีวิตชีวาน่าอ่านมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีระบบ “AI Matching” จับคู่ เว็บตูนเรื่องที่ตรงกับความชอบของผู้อ่าน และ “Universe circle” ซึ่งเป็นฟีเจอร์เฉพาะ (Unique feature) ที่มีที่แรกและที่เดียวในแอปพลิเคชัน KAKAO WEBTOON โดยจัดกลุ่มเว็บตูนตามประเภทต่างๆ เรียงต่อกัน เพื่อให้ผู้อ่านสำรวจดูได้อย่างไร้ที่สิ้นสุด โดยสามารถเลื่อนดูได้ที่หน้าคอนเทนต์โฮม

เริ่มต้นในแอป KAKAO WEBTOON จะมีให้เลือกอ่านมากกว่า 70 เรื่อง เช่น นัดบอดวุ่น ลุ้นรักท่านประธาน, ประติมากรนักล่าแห่งแสงจันทร์, ใจว่างเปล่าของดัชเชส, เกมชีวิตที่สอง ของแรงเกอร์ โดยจะเปิดตัวเรื่องใหม่ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 เรื่อง รวมถึงเรื่องฮิตที่ผู้อ่านรอคอย อาทิ นักล่าพลีชีพ ระดับ SSS, Imitation, และเรื่องอื่นๆที่เข้าคิวอัพเดทให้อ่านกันเร็วๆนี้

ในการ Log In ครั้งแรก เราสามารถใช้ Google Account , Facebook , LINE , Apple ID ในการสมัครได้ เมื่อสมัครใช้งานครั้งแรกเ เราจะได้แคชฟรี 2,000 C สำหรับใช้ในการแลกตั๋วอ่าน และเราสามารถเติมเงินแลกแคชได้

โดยการนำแคชแลกตั๋วเช่า มีเงื่อนไขดังนี้


ส่วนสายฟรี จะมีแคมเปญ 1 ตั๋วฟรีทุกๆ 7 วัน โดยหลังจากใช้ตั๋ว "รออ่านฟรี" เมื่อรออีก 7 วัน ก็จะได้รับตั๋วใหม่ 1 ตั๋ว

โดยเมื่อเรากดใช้ตั๋วในการอ่าน จะแบ่งเป็น

"รออ่านฟรี" จะขึ้นว่า "เช่า" และมีระยะเวลาในการอ่าน 3 วัน

แต่ถ้าเป็น ตั๋วที่แลกมาจากแคช จะมีระยะเวลาในการอ่านนานถึง 365 วัน เฉลี่ยเพียงตอนละ 5 บาท เท่านั้น


โดยจุดเด่นอีกประการหนึ่งของโมเดล "รออ่านฟรี" กับ "ตั๋วของขวัญที่แจกฟรีในเมนูกล่องของขวัญ" ของ คาเคา เว็บตูน คือ ผู้อ่านที่ได้รับรางวัลจากโปรโมชันที่ได้จากระบบ จะสามารถเข้าไปอ่านได้ทันที โดยไม่มีโฆษณาคั่น

เมนูถัดมาคือ "ตารางเว็บตูน" สำหรับแบ่งตามวันที่ในการปล่อยผลงานใหม่ ในแต่ละวันของสัปดาห์ พร้อมแนะนำเรื่องใหม่ที่คุณน่าจะสนใจอ่านด้วย

ถัดมาเป็น "อันดับ" หรือความนิยมของเรื่องต่างๆ แบ่งเป็น

- เรียลไทม์

-ประจำวัน

- ประจำสัปดาห์

เมนู "กล่องของขวัญ" แบ่งเป็น



- กิจกรรม เมื่อเราทำตามภารกิจเงื่อนไขที่ตั้งไว้สำเร็จ จะได้รับรางวัลตามที่กำหนด

- ตั๋วของขวัญ ในกรณีได้รับตั๋วจากที่ระบบส่งมาให้เป็นของขวัญแก่เรา

เมนู "ชั้นหนังสือ" ประกอบด้วย

- อ่านล่าสุด โดยหากเลื่อนลงมาด้านล่าง จะพบว่ามีระบบแนะนำ ผลงานที่มีลายเส้นคล้ายกับเรื่องที่เราอ่านล่าสุด แนะนำมาให้ด้วย

- ผลงานที่ซื้อ

- ผลงานที่ติดตาม

และเมื่อเรารู้จักกับหน้าตาเมนูทั้งหมดในหน้าแรกแล้ว ก็มาลองกดอ่านกันเลย ^^

เมื่อกดเลือกเรื่องที่จะอ่าน ที่แถบเมนูด้านบน เราสามารถกด 'หัวใจ' เพื่อตั้งเป็นเรื่องโปรดที่เราต้องการ 'ติดตาม' ได้ และปุ่มถัดมาที่อยู่มุมขวาบนคือ Dropdown Menu ประกอบด้วย

- ประวัติการใช้ตั๋ว
- ประกาศ
- ลบประวัติการอ่านทั้งหมด
- แชร์


และเมื่อเลื่อนลงมาจะเจอกับรายการตอนทั้งหมดที่สามารถเลือกอ่านได้ ที่แถบด้านบนจะมีเมนูปรากฎขึ้น ให้เลือก

ตอนที่ ซึ่งจะมีการกำกับบอกว่า ตอนไหนอ่านฟรี ตอนไหนใช้ตั๋วอ่าน โดยเมื่อเรากดใช้ตั๋ว


"รออ่านฟรี" จะขึ้นว่า "เช่า" และมีระยะเวลาในการอ่าน 3 วัน

แต่ถ้าเป็น "ตั๋วเช่า" ที่แลกมาจากแคช จะมีระยะเวลาในการอ่านนานถึง 365 วัน


ข้อมูล ซึ่งจะประกอบด้วย เรื่องย่อ , คีย์เวิร์ด และ ผลงานที่คล้ายกัน

ึความคิดเห็น


และเมื่อเราเปิดเข้าไปอ่าน ที่แถบด้านล่างจะมีเมนูสำหรับควบคุม ประกอบด้วย

- ปุ่มเลื่อนอ่านตอนก่อนหน้า

- ปุ่มแสดงความคิดเห็น

- ปุ่มโหมดอ่านต่อเนื่อง เมื่อเลื่อนอ่านจบตอนจะเปลี่ยนตอนใหม่ให้ทันที

- ปุ่มแสดงลิสต์ตอนทั้งหมด​(แนวตั้ง)​

- ปุ่มอ่านตอนถัดไป

เป็นอันครบจบการแนะนำแต่เพียงเท่านี้

สรุป

โดยรวมการใช้งานของแอพ KAKAO WEBTOON นั้นถือว่าใช้งานง่าย มีหน้าตา UI ที่สวยงามโดดเด่นเกินกว่าค่ายอื่นๆอย่างชัดเจน มีระบบตั๋วเช่าที่เข้าใจง่าย แต่เสียดายที่ควรเพิ่มเมนูแจ้งเตือนตอนกดใช้ตั๋วซะหน่อย ไม่งั้นอ่านเพลินเกินห้ามใจ รู้ตัวอีกทีคือตั๋วหมดแล้วครับ ^^

ย้ำกันอีกทีว่าปัจจุบัน KAKAO WEBTOON เปิดให้บริการในประเทศไทยแล้ว โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android สามารถดาวน์โหลดผ่านทาง Google Play Store และผู้ใช้ IOS สามารถดาวน์โหลดผ่าน App Store ได้แล้วที่

https://kakaowebtoon.onelink.me/FYzQ/26c5f0d1

หรือสามารถอ่านได้บนเว็ปไซต์

http://bit.ly/KAKAOWeb


Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments