Samsung เปิดตัวเซ็นเซอร์ภาพ ISOCELL JN1 ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล โดยมีขนาดพิกเซลเล็กที่สุดในอุตสาหกรรมเพียง 0.64 μm !!! ช่วยลดกล้องนูนได้ !!! คาด Xiaomi เต็งใช้คนแรก !!!!



Samsung Electronics ได้ประกาศว่าได้เริ่มการผลิตจำนวนมากของเซ็นเซอร์ภาพขนาด 0.64 ไมครอน (μm) ตัวแรกของอุตสาหกรรม ในชื่อว่า Samsung ISOCELL JN1 โดยเซนเซอร์มีความละเอียด 50 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุด เช่น Enhanced ISOCELL 2.0, Smart-ISO และ Double Super PDAF




บริษัทอ้างว่า Samsung JN1 ซึ่งใช้เทคโนโลยี ISOCELL 2.0 สามารถปรับปรุงความไวแสงได้ประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเทคโนโลยีทั้งหมดที่ฝังอยู่ในขนาด 1/2.76 นิ้ว จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นเซ็นเซอร์ภาพที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุด โดยสามารถใช้เซ็นเซอร์สำหรับกล้องหน้า , กล้อง Ultra Wide หรือ กล้อง TelePhoto นอกเหนือจากกล้องหลักได้ 

 

นอกจากนี้ยังสามารถลดความสูงของโมดูลกล้องได้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยลดส่วนนูนของกล้องให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้สมาร์ทโฟนมีการออกแบบที่เพรียวบางและคล่องตัวยิ่งขึ้น




สำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ใช้เทคโนโลยี Tetrapixel แบบสี่ต่อหนึ่งพิกเซล ของ Samsung ซึ่งรวมพิกเซล 0.64μm สี่ตัวที่อยู่ติดกัน ให้กลายเป็นพิกเซลขนาดใหญ่ 1.28μm เพื่อเพิ่มความไวแสงสี่เท่า และเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สว่างกว่าเดิม




นอกจากนี้ยังมี Smart-ISO ที่เปลี่ยนอัตราขยายของการแปลงตามระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม  Smart-ISO ใช้โหมด ISO ต่ำในการตั้งค่าความสว่างเพื่อเก็บรายละเอียดในส่วนไฮไลท์ และ ISO สูงในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยเพื่อลด Noise และสร้างประสิทธิภาพในสภาวะแสงน้อยได้อย่างยอดเยี่ยม




เซ็นเซอร์ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีโฟกัสแบบ Double Super PD ที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของพิกเซล โดยใช้ 1/16 สำหรับการตรวจจับเฟส ซึ่งมากกว่า Super PD ที่ใช้ 1/32 ทำให้ประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติในสภาพแวดล้อมเร็วขึ้นประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์  




รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที (fps) หรือ Full HD ที่ 240fps โดย Samsung กล่าวว่า ขณะนี้เซ็นเซอร์ภาพ JN1 50 อยู่ในกระบวนการผลิตจำนวนมาก และจะถูกใช้ในสมาร์ทโฟนระดับกลางเร็วๆนี้ โดยตัวเต็งคาดว่าเป็น Xiaomi แน่นอน 

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments