#FullReview : Samsung Galaxy Watch3 กับไฮไลท์เด็ด ที่ให้คุณได้มากกว่าการเป็นแค่นาฬิกา ด้วยตัวช่วยคู่ใจในการดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร !!!


Samsung Galaxy Watch3 นาฬิกาอัจฉริยะที่ต้องขอบอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะพกพาคุณสมบัติสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันและสายสุขภาพมาให้แบบจัดเต็ม โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบันที่คนเรานั้นต้องใส่ใจและรอบคอบกับสุขภาพอยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องมีตัวช่วยที่แม่นยำและไว้วางใจได้อย่างมาก

แน่นอนว่าด้วยความที่เป็นสมาร์ทวอชในระดับ High End ฟีเจอร์และคุณสมบัตินั้นคือแบบเยอะมากๆๆๆ กว่าจะเล่าหมดอายจะยาวไป ดังนั้นสำหรับคนที่อาจไม่อยากอ่านยาวๆ ในพาร์ทต้นเราจะขอสรุป ไฮไลท์ฟีเจอร์เด็ดที่เราชื่นชอบมาเล่าให้ฟังกันครับ

ไฮไลค์ฟีเจอร์เด็ด

สำหรับฟีเจอร์ด้านการออกกำลังกายและการบันทึกข้อมูลสุขภาพ สามารถบันทึก ไม่ว่าจะเป็น ปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญในแต่ละวัน, จำนวนก้าวเดิน, อัตราการเต้นของหัวใจ, การขยับร่างกายในแต่ละวัน

ซึ่งหากนั่งหรือนอนนานเกินไปไป ตัวนาฬิกาก็จะแจ้งเตือนให้ลุกขยับตัวได้อีกด้วย

อีกทั้งยังสามารถตั้งเป้าหมายต่อวันได้ว่า จะเดินทั้งหมดกี่ก้าว, เผาผลาญแคลอรี่ได้ทั้งหมดกี่แคล หรือออกกำลังกายวันละกี่นาที ณ จุดนี้ Watch3 สามารถทำได้ทั้งหมดครับ

โดยโหมดออกกำลังกายจะมีทั้งหมด ถึง 7 รูปแบบใหญ่ ได้แก่ เดิน, วิ่ง, ปั่นจักรยาน, พายเรือ, ว่ายน้ำ, เครื่องเล่น Elliptical Trainer และการออกกำลังกายอื่นๆ อีกกว่า 120 รูปแบบย่อย




แน่นอนว่าในภาวะปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือจิตใจที่ต้องเผชิญกับสภาวะต่างๆ Galaxy Watch3 รองรับ Stress Test หรือการตรวจวัดความเครียด โดยหากระบบพบว่าเรามีความเครียดสูงกว่าค่ามาตราฐาน ก็จะมีระบบ Breathe สำหรับช่วยสอนและกำหนดลมหายใจ เพื่อให้เราผ่อนคลายลง

และโดยเฉพาะสิ่งสำคัญอย่างมากคือการวัด SpO2 หรือ ค่าออกซิเจนในกระแสเลือด นับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบัน ที่ควรมีติดตัวไว้ตลอดเวลา ใน Galaxy Watch3 ก็ไม่พลาดที่จะใส่มาให้แน่นอน เพราะกลายเป็นคุณลักษณะที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก​ เนื่องจากการระบาดของไวรัส​ COVID​ -​ 19​ เพราะ​ SpO2​ นั้นช่วยบ่งบอกถึงสภาพร่างกายโดยรวมของคุณ​ เพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาพื้นฐานในร่างกายได้ และเราก็ต้องการทราบวิธีตรวจสอบตนเองแบบเบื้องต้นได้ง่ายๆ โดยค่าปกติของระดับออกซิเจนในเลือดจะอยู่ที่ 95% ขึ้นไป และหากเราวัดแล้วพบว่ามีค่าต่ำกว่าเกณฑ์ แปลว่าอาจมีบางอย่างผิดปกติกับร่างกายของเรา และจะสามารถไปพบแพทย์ได้อย่างทันท่วงที

ตั้งเวลาเตือนการล้างมือในฟีเจอร์ Hands Wash โดยตั้งเวลาให้เตือน และ ยังนับถอยหลังเวลาในการล้างแต่ละครั้งให้ด้วย

รองรับการรับสายโทรเข้า หรือ โทรออก ที่ถือว่าสะดวกมากๆ และตัว Speaker มีความเสียงดังฟังชัด คู่สายสนทนาก็ได้ยินเสียงเราอย่างชัดเจน

ทีเด็ดคือการสามารถติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้ ทำให้ Galaxy Watch3 นั้นเหมือนสมาร์ทโฟนที่อยู่บนข้อมือ ยกตัวอย่างเช่น เราทดลองติดตั้ง Samsung Internet Browser และ เข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ก็สามารถทำงานได้ปกติ แถมยังสามารถรับชม YouTube บนนาฬิกาได้อีกด้วย ถือว่าล้ำไปอีก เหมาะกับตอนเราไปออกกำลังกายแล้วไม่พกสมาร์ทโฟนไปด้วยอย่างมาก จุดนี้ยังไม่เห็นแบรนด์อื่นๆทำได้ ต้องขอยกย่องความสามารถของ Samsung เลยครับ

และนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว Galaxy Watch3 ยังมากับความสามารถอื่นๆอย่างครบครันอีกมากมาย หากใครสนใจการติดตั้งและทำงานแบบละเอียด สามารถอ่านได้ที่เนื้อหาด้านล่างนี้เลยครับ ^^

Full Review : Samsung Galaxy Watch3

Samsung Galaxy Watch3 รุ่นที่เรานำรีวิวเป็นรุ่น LTE หรือเป็นตัวรองรับ eSim มีขนาดหน้าปัด 45 mm. ภายในกล่องประกอบไปด้วย คู่มือการใช้งานเริ่มต้น, Warranty Card และ สายชาร์ตแบบแม่เหล็ก

Samsung Galaxy Watch3 specs

Physical Circle Bezel
45mm: 1.4-inch screen, 360 x 360, Super AMOLED
LTE model: 340 mAh battery (ใช้งานทั่วไป 60 ชั่วโมง)
รองรับ Wireless Charging
ชิปเซ็ต Exynos 9110 Dual Core ความเร็ว 1.15 GHz
RAM​ : 1 GB
ROM : 8 GB
รองรับมาตราฐานกันน้ำกันฝุ่น​ :
5ATM
Built-in GPS
MIL-STD-810
IP68
เซนเซอร์​ :
Photo plethysmography (8PHD)
Accelerometer
Gyro, Barometer, Ambient Light
การเชื่อมต่อ​ :
รองรับ​ WiFi, GPS, Bluetooth 5.0, NFC
รองรับ​ eSim
รองรับ​ Bixby Voice Command
ระบบปฎิบัติการ : Tizen OS 5.5 + One UI Watch 2.0

ราคาจำหน่าย

Bluetooth + LTE ราคา 16,900 บาท

Design

มาพร้อมหน้าปัดทรงกลมขนาด 45 mm.(1.4 นิ้ว) ชนิด Super Amoled ความละเอียด 360 × 360 พิกเซล , รองรับ Always On Display , ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass DX+, รองรับ​ Circle Bezel สำหรับหมุนเพื่อการสั่งงาน โดยให้ความรู้สึกในการหมุนสั่งงานที่ยอดเยี่ยมมากๆ (เมื่อเปรียบเทียบกับ Touch Bezeless ใน Galaxy Watch Active 2 พบว่าให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน แต่ชอบแบบใน Watch3 มากกว่า)

วัสดุประกอบตัวเรือนเป็นโลหะสแตนเลส มีความสวยหรูพรีเมี่ยม และทนทาน ในระดับ MIL-STD-810G ซึ่งเป็นมาตรฐานทางการทหาร และมีคุณสมบัติกันน้ำ 5ATM และ IP68 กันน้ำได้ลึกสุด 50 เมตร รวมถึงกันฝุ่น แน่นอนว่าจากมาตราฐานทั้งหมดฟังดูมันอึดและถึกมาก แต่ยังคงสไตล์พรี่เมี่ยมไว้ได้เป็นอย่างดี

สำหรับสายเป็นหนังแท้เกรดพรีเมี่ยม ขนาดไซส์มาตรฐาน 22 มม. สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย

ด้านหลังตัวเรือนมีเซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ Photodiodes 8 ตัว ที่สามารถตรวจวัดแบบ Real - Time ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แบบละเอียดและแม่นยำมากขึ้น สามารถวัดอัตราออกซิเจนในกระแสเลือดได้ อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์ Accelerometer, Gyroscope, Barometer และ Ambient Light สำหรับตรวจจับการเคลื่อนไหวและการออกกำลังกายต่างๆ โดยดีไซน์มีความพยายามออกแบบให้เหมือนนาฬิกา Analog Automatic ซึ่งมีความแอบคลาสสิคอยู่ไม่น้อยครับ

บริเวณขอบตัวเรือนด้านขวาจะมีปุ่มกด 2 ปุ่ม คือปุ่ม Back และปุ่ม Home/Power ที่มีสัญลักษณ์คาดสีแดง และไมโครโฟนบริเวณกึ่งกลาง ขณะที่ขอบด้านซ้ายจะเป็นลำโพง Speaker

สเปค

มาพร้อมชิปเซ็ต Exynos 9110 Dual Core ความเร็ว 1.5 GHz , RAM 1 GB , ROM 8 GB

รองรับการกันน้ำ 5ATM , IP68 , กันกระแทก MIL-STD-810

ด้านซอฟแวร์รองรับการติดตามและบันทึกกิจกรรมการออกกำลังแบบอัตโนมัติกว่า 39 รูปแบบ , รองรับ Running Coach ที่สามารถ Tracking การวิ่งแบบ Real - Time รวมไปถึงโปรแกรมการวิ่งอีก 7 รูปแบบที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ฟีเจอร์วัดระดับความเครียดแบบ Real - Time ผ่าน Samsung Health ก็ยังมีให้

สามารถโทรเข้า - รับสาย ได้ในตัว ผ่านการเชื่อมต่อ Bluetooth กับสมาร์ทโฟน และสามารถเชื่อมต่อผ่าน WiFi เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆในนาฬิกาได้


และยังสามารถติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อทำ eSim สำหรับใช้งานแบบ Stand alone โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนตลอดเวลา



ทำงานภายใต้ระบบปฎิบัติการ Tizen OS 5.5 + One UI 2.0 ที่สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้ผ่าน Samsung App Store

การเชื่อมต่อ

สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่น Galaxy Wearable และ แอพพลิเคชั่นที่ควรมีอีกตัวคือ Samsung Health สำหรับบันทึกกิจกรรม​

โดยขั้นแรกให้เปิดแอพ Galaxy Wearable ให้ทำตามขั้นตอนที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอไปเรื่อยๆครับ

เมื่อเชื่อมต่อเสร็จสิ้น จะปรากฏหน้าแรกในแอพ ซึ่งจะแสดงรายละเอียดของนาฬิกาและหมวดการตั้งค่าต่างๆ 3 หมวดใหญ่ดังนี้

- Home ในหมวดนี้จะเป็นการตั้งค่าต่างๆของนาฬิกา ได้แก่

-> Notification สำหรับตั้งการแจ้งเตือนต่างๆที่จะแสดง


-> Apps จัดการแอปฯต่างๆในนาฬิกา


-> Widgets จัดการวิดเจ็ทต่างๆในนาฬิกา

-> Sound & Vibration ตั้งค่าเสียงและการสั่น

-> Display ตั้งค่าหน้าจอนาฬิกา

-> Advance การตั้งค่าขั้นสูง สำหรับ Gesture และการควบคุม

-> Add Content to your Watch สำหรับใส่ภาพ, เพลง ลงในนาฬิกา

- > SOS requests ตั้งเบอร์โทรด่วนฉุกเฉิน เพื่อขอความช่วยเหลือ

-> Find My Watch ค้นหาตำแหน่งนาฬิการวมถึงสั่งล๊อคกรณีทำหายได้

-> ที่เหลือเป็นการตั้งค่าระบบ เช่น General , Account , Watch Updates เป็นต้น

-Watch Face สำหรับดาวน์โหลดหน้าปัดนาฬิกาผ่าน Galaxy Store โดยมีการแบ่งเป็นหมวดหมู่ย่อยๆได้แก่

-> Classic
-> Minimalist
-> Trendy
-> Informative
-> Health
-> Time Focused
-> Wallpapers
-> Rings
-> Features

- Discover สำหรับดาวน์โหลดแอพเพื่อติดตั้งในนาฬิกาเพิ่มเติม


ด้านแอพพลิเคชั่น Samsung Health จะเป็นตัวรวบรวมข้อมูลต่างๆในการออกกำลังกาย

และการนอนหลับของเรา ที่ได้จากนาฬิกา Galaxy Watch3

Interface

หน้าปัดของ Galaxy Watch3 รองรับการควบคุมด้วยระบบสัมผัส โดยหน้าหลักจะเป็น Watch Face

กดค้างจะสามารถเลือกเปลี่ยน Watch Faces ที่เราติดตั้งไว้ล่วงหน้าได้

เมื่อปัดทางซ้ายจะเป็นหน้า Notifications ที่จะรวมการแจ้งเตือนต่างๆ ทั้งข้อความ, การแจ้งเตือนจากแอพพลิเคชัน, สายที่ไม่ได้รับ และอื่นๆ



เลื่อนลงจากด้านบนมาล่าง​ จะเป็น​ Quick Setting สำหรับตั้งค่าต่างๆ



ส่วนการปัดไปทางขวา จะเป็นหน้า Widget ต่างๆ ที่เราสามารถเข้าไปปรับย้ายตำแหน่ง เพิ่มหรือลด ได้ตามสะดวก

แบตเตอรี่

อายุการใช้งานของ Galaxy Watch3 ตามคู่มืออยู่ที่ราวๆ 60 ชั่วโมง หากคุณเปิดใช้งานฟีเจอร์แบบครบทุกสิ่งอย่าง แต่เมื่อทดลองใช้งานจริงจะอยู่ได้ประมาณ 2 วัน โดยมีการติดตามการออกกำลังกายบ้าง และติดตามการนอนหลับตลอดทั้งคืนทุกวัน โดยรวมถือว่าอยู่ในมาตราฐานของสมาร์ทวอชที่มีฟีเจอร์เยอะๆ แต่เป็นไปได้ก็อยากจะให้นานกว่านี้อีกหน่อยครับ อย่างไรก็ตามอายุแบตเตอรี่มันขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน และตัว Galaxy Watch3 รองรับ Wireless Charging ครับ ใช้งานสะดวกทุกสถานที่ ^^

สรุป

จากที่กล่าวมาทั้งหมด Samsung Galaxy Watch3 เป็นสมาร์ทวอชระดับแนวหน้าของวงการอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยความพรีเมี่ยมในการออกแบบ ที่ใส่ใจในไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน เข้ากันได้กับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกาย หรือ ใช้ชีวิตประจำวัน มีความแข็งแรงทนทานผ่านทุกการทดสอบมาตราฐานระดับโลก และ ฟีเจอร์สุขภาพแบบครบวงจร หากคุฯกำลังมองหาสุดยอดสมาร์ทวอช รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

สำหรับใครที่สนใจ ตอนนี้ซัมซุงจัดโปรโมชั่นลดราคาถึง 3,000 บาท ทุกรุ่น ตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค.64 ณ Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.samsung.com/th/watches/galaxy-watch/ 

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments