Huawei เตรียมสร้างโรงงานผลิตชิป HiSilicon Kirin แห่งแรก ในหวู่ฮั่น เพื่อชดเชยการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ทำให้จ้าง TSMC ผลิตไม่ได้ !!!!



รายงานฉบับใหม่เปิดเผยว่า Huawei กำลังเพิ่มความพยายามในการพึ่งพาตนเองให้มากขึ้น ในขณะที่การคว่ำบาตรของสหรัฐฯได้ตัดซัพพลายการผลิตชิปของ Huawei ออกจากโรงงาน TSMC

โดยตอนนี้ดูเหมือนว่า บริษัทกำลังพยายามตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในจีนเพื่อแก้ปัญหาการคว่ำบาตรดังกล่าวแล้ว


ตามรายงานของ DigiTimes (Via AsiaTimes) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกำลังวางแผนที่จะสร้างบริษัทผลิตแผ่นเวเฟอร์แห่งแรกในหวู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ในชื่อโรงงาน "HiSilicon Factory" โดยโรงงานแห่งใหม่นี้คาดว่าจะเริ่มการผลิตเป็นระยะในปีหน้า นอกจากนี้ รายงานอ้างว่าโรงงานจะใช้ในการผลิตชิปและโมดูลการสื่อสารด้วยแสงและเพื่อผลิตการออกแบบไมโครเซอร์กิตด้วย


HiSilicon เป็นบริษัทย่อยด้านการออกแบบชิปของ Huawei มีความสามารถในการออกแบบชิปขั้นสูง ซึ่งเคยทำสัญญากับ TSMC สำหรับการผลิตชิปที่ทาง Hisilicon ออกแบบ


ตามแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ Huawei ตั้งเป้าที่จะลงทุน 1.9 พันล้านหยวน (ประมาณ 2.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในโครงการสร้างโรงงานชิป Wuhan HiSilicon ซึ่งจะพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเองสำหรับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ IoT


ด้วยการคว่ำบาตรต่างๆของสหรัฐฯ ที่ทำให้การดำเนินงานของ Huawei หยุดชะงัก ทำให้จีนต้องหันมาให้ความสำคัญกับการเร่งพัฒนาโรงงานผลิตในประเทศเพื่อปรับแผนซัพพลายสำหรับบริษัทของตน สิ่งนี้จะลดการพึ่งพาผู้ผลิตชิปต่างประเทศด้วย แต่รายงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันในขณะนี้ ดังนั้นโปรดคอยติดตามการอัปเดตเพิ่มเติมกันต่อไปครับ

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments