vivo จะเปิดตัวชิปประมวผลภาพ ISP ที่พัฒนาขึ้นเอง ภายใต้ชื่อ “Yueying” ในเดือนหน้า พร้อมเริ่มใช้ในสมาร์ทโฟน vivo X70 Series !!!!


เมื่อเดือนที่แล้ว มีรายงานว่า vivo และ OPPO กำลังพัฒนาชิป ISP ของตัวเอง ตอนนี้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิปที่จะเกิดขึ้นพร้อมกับข้อมูลเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่จะใช้งานได้ปรากฎขึ้นแล้ว

ตามรายงานล่าสุด ชิป ISP ตัวแรกของ vivo ที่พัฒนาขึ้นเองซึ่งมีชื่อรหัสว่า "Yueying" อาจเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า นั่นคือเดือนกันยายน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า vivo X70 series ที่กำลังจะวางจำหน่ายอาจกลายเป็นอุปกรณ์เครื่องแรกที่มาพร้อมชิปใหม่นี้

ดูเหมือนว่า vivo จะค่อนข้างเน้นที่การพัฒนาชิปของตัวเอง เนื่องจากบริษัทกำลังวางแผนที่จะมีทีมงานประมาณ 500-600 คนในแผนกนี้ Hu Baishan รองประธานบริหารของ Vivo กล่าวในเดือนกันยายน 2019 ในขณะที่รับทราบแผนของบริษัทในการผลิตชิปของตัวเอง เขาเสริมว่า Vivo เริ่มคิดเกี่ยวกับโครงการนี้ในปี 2018

บริษัทยังต้องการจ้างสมาชิกในทีมใหม่หลายคนในแผนกชิป เพื่อการวิจัยและพัฒนาและยินดีจ่ายเงินอย่างเหมาะสม อย่างน้อยนั่นคือสิ่งที่รายงานจากเว็บไซต์ ITHome ระบุ

จนถึงตอนนี้ เราทราบถึงเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับชิปสองรายการจากบริษัท vivo SoC และ vivo Chip  หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมโดยเครื่องหมายการค้าทั้งสองนี้ ได้แก่ หน่วยประมวลผลกลาง โมเด็ม ชิปคอมพิวเตอร์ แผงวงจร และ ที่เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์

vivo ยังวางแผนที่จะลงทุนมหาศาลในการวิจัยและพัฒนา 5G , ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีเกิดใหม่อื่นๆ และบริษัท OPPO ก็กำลังพัฒนาชิปของตัวเอง ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับสมาร์ทโฟน Find X4 ในต้นปีหน้า โดยทีมพัฒนาชิปของ OPPO มีสมาชิกประมาณ 1,000 คน

Xiaomi เป็นอีกแบรนด์หนึ่งของจีนมี่ได้เปิดตัวชิป ISP ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเองในชื่อ Surge C1 และบรรจุอยู่ในสมาร์ทโฟนแบบพับได้เครื่องแรกของบริษัท นั่นคือ Mi MIX Fold ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

การพัฒนาการผลิตชิปของตัวเองดูเหมือนจะเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากบริษัทจีนกำลังลงทุนมากขึ้นเพื่อพึ่งพาตนเอง หลังจากที่ Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากจีนโดนคว่ำบาตรโดยสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เกิดการห้ามบริษัททำธุรกิจหรือจัดหาส่วนประกอบจากบริษัทในสหรัฐอเมริกาอย่างเข้มงวด

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments