นักการเมืองสหรัฐฯ ขอให้ ประธานาธิบดี Biden ขึ้นบัญชีดำ HONOR อีกครั้ง !!! เพราะเชื่อว่ายังมีความสัมพันธ์หลังฉากกับ Huawei อยู่ !!!!



บริษัท Huawei ถูกขึ้นบัญชีดำในปี 2019 โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะนั้น ซึ่งอ้างว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ  สิ่งนี้ขัดขวางการเข้าถึงเทคโนโลยีของอเมริกาสำหรับ Huawei รวมถึง ชิป , ซอฟต์แวร์ และ แอปของ Google

ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Huawei ขายกิจการ HONOR เพื่อให้แบรนด์ย่อยเป็นอิสระจากข้อจำกัดที่สหรัฐฯสร้างขึ้น ซึ่งส่งผลให้ HONOR กลับมาสานสัมพันธ์กับบริษัทพาร์ทเนอร์ต่างๆเช่น Qualcomm, Google, Microsoft, AMD, Intel, MediaTek, Samsung และ Sony

อีกทั้ง HONOR ยังได้ส่วนแบ่งการตลาดที่หายไปกลับคืนมา ปัจจุบันบริษัท HONOR ถูกถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน มี George Zhao เป็นประธานของบริษัท ซึ่งอดีตเป็นผู้บริหารระดับสูง , วิศวกรและผู้บริหารของ Huawei 

ล่าสุดวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันเชื่อว่า HONOR ยังเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติและได้ขอให้รัฐบาลไบเดนขึ้นบัญชีดำอีกครั้ง

วุฒิสมาชิกฟลอริดา มาร์โก รูบิโอ เขียนจดหมายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระบุว่า HONOR ยังคงเป็นแขนขาของรัฐบาลจีน และตอนนี้กำลังเพลิดเพลินกับการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญของสหรัฐฯอย่างไม่มีข้อจำกัด
"รัฐบาลจีนหลบเลี่ยงการควบคุมการส่งออกที่สำคัญของอเมริกาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ปฏิบัติตามกระทรวงพาณิชย์ จึงเสี่ยงที่จะเป็นแบบอย่างที่เป็นอันตรายและสื่อสารกับฝ่ายตรงข้ามว่า เราขาดความสามารถหรือความมุ่งมั่นในการลงโทษที่โจ่งแจ้งต่อระบอบเผด็จการ" มาร์โก รูบิโอ กล่าว

Huawei ยืนกรานว่าไม่มีส่วนได้เสียใน HONOR

เรื่องนี้ได้รับการพูดถึงมาระยะหนึ่งแล้ว ในเดือนสิงหาคม กลุ่มสมาชิกรัฐสภารีพับลิกันนำโดย Michael McCaul ก็ได้ถามไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้ขึ้นบัญชีดำ HONOR 

กระทรวงกลาโหมและกระทรวงพลังงานสนับสนุนให้ขึ้นบัญชีดำ HONOR แต่กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศไม่ทำเช่นนั้น ซึ่งท้ายที่สุดจะถูกส่งต่อให้ประธานาธิบดีไบเดนเป็นผู้ตัดสินใจ

ในมุมมองของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่มองว่าอุปกรณ์เครือข่ายของ Huawei เป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัย ไม่ใช่สมาร์ทโฟน และด้วยตรรกะนี้ HONOR ก็ดูจะไม่เหมือนภัยคุกคามจริงๆซักเท่าไหร่ โดยขณะนี้บริษัทกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวระดับ Global ของ HONOR 50 Series ที่จะกลับมาพร้อม Google Mobile Services อีกครั้ง

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments