Facebook, Messenger, Instagram และ WhatsApp ยังคงล่มทั่วโลก ต่อเนื่องนานที่สุดในประวัติศาสตร์ กินเวลากว่า 5 ชั่วโมงแล้ว !!!!


Facebook, Instagram และ WhatsApp ล่มครั้งใหญ่สำหรับผู้ใช้ทั่วโลก โดยขณะนี้กำลังทำงานเพื่อกู้คืนบริการหลังจากระบบล่มที่ยาวนานที่สุดครั้งหนึ่งตั้งแต่เคยก่อตั้งบริษัทมา ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 22.50 น.ของวันที่ 4 ตุลาคม

หุ้นของ Facebook (FB.O) ซึ่งเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานเกือบ 2 พันล้านคนต่อวัน ลดลง 5.3% ในการซื้อขายวันนี้ ถือว่าเป็นวันที่แย่ที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปี

ปัญหาปัจจุบันคือ ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึง Facebook เนื่องจากระบบชื่อโดเมนไม่ได้นำผู้ใช้ไปยังตำแหน่งปลายทางที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยที่ติดตามสถานการณ์กล่าวว่า การหยุดทำงานน่าจะเกิดจากข้อผิดพลาดในการกำหนดค่า DNS ซึ่งทำให้เส้นทางไปยังเซิร์ฟเวอร์ Facebook ไม่พร้อมใช้งาน และนั่นอาจเป็นผลมาจากความผิดพลาดภายใน แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ในทางทฤษฎีว่าอาจเกิดการตั้งใจสร้างปัญหาโดยคนในบริษัท และการแฮ๊คจากภายนอกถูกมองว่ามีโอกาสน้อยกว่าก็ตาม เพราะการโจมตีแบบครั้งใหญ่นี้จะต้องมีการประสานงานระหว่างกลุ่มอาชญากรที่มีอำนาจหรือเทคนิคที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆด้วย

Facebook รับทราบว่าผู้ใช้มีปัญหาในการเข้าถึง แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับลักษณะของปัญหาหรือจำนวนที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดทำงาน โดยโพสผ่านทวิตเตอร์ว่า

“เรากำลังดำเนินการเพื่อให้สิ่งต่าง ๆ กลับสู่ปกติโดยเร็วที่สุด และเราขออภัยในความไม่สะดวก” Facebook ทวีตประมาณ 30 นาที หลังจากมีรายงานครั้งแรกของการหยุดทำงาน

และการตอบสนองของ Facebook ทำได้ยากขึ้นมาก เนื่องจากพนักงานไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือบางอย่างของตนเองได้

เว็บไซต์ Downdetector เปรียบเทียบรายงานสถานะจากแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อผิดพลาดที่ผู้ใช้ส่งมาบนแพลตฟอร์ม แสดงให้เห็นว่ามีผู้รายงานปัญหาเกี่ยวกับ Facebook และ Instagram มากกว่า 50,000 เหตุการณ์ ในช่วงเริ่มแรก และการหยุดทำงานอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้จำนวนมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน WhatsApp ก็มีรายงานมากกว่า 35,000 เหตุการณ์ และ Messenger มีผู้ใช้เกือบ 9,800 เหตุการณ์ แจ้งปัญหา ณ ช่วงเริ่มแรกของการเกิดปัญหา

ผู้ใช้หลายคนที่ใช้ข้อมูลประจำตัว Facebook เพื่อเข้าสู่ระบบ เช่น Pokemon Go และ Match Masters ต่างก็ประสบปัญหาเช่นกัน

Source : reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments