FullReview : vivo V23e 5G สมาร์ทโฟนแห่งการเซลฟี่ ​!!!! ด้วย​ กล้องหน้า 44 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus ให้สวยคมชัดได้ในทุกโมเมนต์ !!!!


vivo V23e 5G ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 810 และ บรรจุแบตเตอรี่ 4050 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 44W , มีกล้องหลังสามตัว แต่ไฮไลค์แบบสุดๆคือ กล้องเซลฟี่ 44 ล้านพิกเซล พร้อมความสามารถในการรองรับ AutoFocus และ Night Selfie ที่จะถ่ายท่วงท่าไหนเวลาอะไรก็ยังสดใสคมชัดอยู่เสมอ ส่วนที่เหลือจะมีอะไร ลองไปรับชมกันครับ

สเปค vivo V23e 5G

หน้าจอชนิด Amoled ขนาด 6.44 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตราส่วน 20:9 , อัตรา Refresh Rate 60 Hz
CPU : MediaTek Dimensity 810
RAM : 8 GB + ฟีเจอร์ 4 GB Extended RAM
ROM : 128 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 5G Dual Mode
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 50 + 8 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.2 + f/2.4 , รองรับ Ultra Wide Lens มุมกว้าง 120 องศา และ Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม.
กล้องหน้าความละเอียด 44 ล้านพิกเซล , f/2.0 , รองรับ Auto Focus
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
รองรับ Bluetooth 5.1
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4050 mAh + 44W Vivo Flash Charge 2.0
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + Fun touch OS 12
ขนาดตัวเครื่อง (สี Moonlight Shadow) : 160.87 × 74.28 × 7.36 มิลลิเมตร
ขนาดตัวเครื่อง (สี Sunshine Coast) : 160.87 × 74.28 × 7.41 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : 172 กรัม

Unboxing

กล่องของ​ vivo​ V23e 5G​ มีทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โทนสีน้ำเงินเข้ม​ พร้อมด้วย​ Texture กล่องแบบสะท้อนแสงเป็นรูปตัวอักษร​ V ขนาดใหญ่​

ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง​ vivo​ V23e 5G​
- Adapter vivo Flash Charge 44W
- สาย USB Type - C
- หูฟัง​ 3.5 mm.
- Adapter 3.5 to Type C
- เคสซิลิโคน
- เข็มจิ้มถาดซิม
- คู่มือการใช้งาน

Design

การออกแบบของ vivo​ V23e 5G​ ยังคงมาพร้อมดีไซน์ที่หรูหรา และคุณภาพสีระดับพรีเมี่ยม ที่มีสไตล์ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ และ ศิลปะ จินตนาการโดยนักออกแบบผู้มากประสบการณ์ พร้อมทั้งผสมผสานนวัตกรรมใหม่ สะท้อนความงานด้วยเฉดสีที่ทันสมัย

โดยเครื่องที่นำมารีวิวนี้คือสี Moonlight Shadow ซึ่งใช้เทคโนโลยีการเคลือบเม็ดสีด้วยฟิล์มเซรามิกที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ผ่านกระบวนการเคลือบสีระดับนาโน สะท้อนความงามผ่านโทนเฉดสีดำสุดคลาสสิก

vivo V23e 5G มีขนาด 160.87 × 74.28 × 7.36 มิลลิเมตร และ น้ำหนัก 172 กรัม ด้วยความบางและน้ำหนักที่เบา ทำให้มีความละมุนยามถือจับ​ และมีความพรีเมี่ยมสวยหรู

อีกทั้งยังดีไซน์เฟรมเครื่องแบบขอบเรียบเป็นแนวตรง​ เพื่อเน้นความเรียบง่าย แต่ให้ดูทันสมัย ตัวเครื่องจึงเป็นทรงเหลี่ยมแบบมีระดับสัมผัสรับกับฝ่ามือ

ปุ่ม Power อยู่ทางด้านขอบขวา ตำแหน่งการวางจะอยู่พอดีนิ้วหัวแม่มืออย่างดี และปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่เหนือขึ้นไป

ขอบด้านบนติดตั้งไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง

ในขณะที่ขอบด้านล่าง​ คุณจะพบพอร์ต USB Type - C บริเวณตรงกลาง​ พร้อมไมค์สนทนา​ ขนาบข้างด้วยลำโพง และ ถาดซิมการ์ดแบบ Nano Hybrid คู่ และไม่มีช่องเสียบหูฟัง​ 3.5​ mm.​

ที่ด้านหลังจะพบโมดูลกล้องขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางแนวตั้ง ซึ่งมีกล้อง​ 3 ตัว โดยกรอบโมดูลยกขึ้นเพียง 2 - 3 มิลลิเมตร แบบขั้นบันได จากฝาหลังของเครื่อง ซึ่งทาง vivo เรียกดีไซน์นี้ว่า "Dual Tone Step" ด้วยการจัดวางตัวกล้องได้อย่างมีมิติ และดูสง่างาม (สเต็ปขั้นแรก พื้นสีดำซึ่งเป็นตำแหน่งวางตัวกล้อง ขั้นที่สองพื้นเป็นสีเดียวกับฝาหลัง มีกรอบล้อมรอบทำให้ดูมีมิติ และขั้นที่สามคือฝาหลัง)

โดยกล้องที่วางในกรอบโมดูลทั้ง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วย

กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล + Ultra Wide Angle 8 ล้านพิกเซล + Super Macro 2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED

ผืนกระจกฝาหลังให้สัมผัสแห่งความเรียบหรู ด้วยเทคโนโลยี Satin AG ที่เพิ่มสัมผัสเรียบหรู ราวกับเมฆที่ปกคลุม ให้กับตัวเครื่อง พร้อมทั้งให้คุณสัมผัสถึงความเรียบเนียน และนุ่มดุจใยไหม และเมื่อคุณเอียงตัวเครื่องเพียงเล็กน้อยจะปรากฎความเปล่งประกายภายใต้แสงแดด ให้ความรู้สึกที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป

นั่นทำให้ภาพรวมของการออกแบบ vivo​ VV23e 5G นั้นทำออกมาได้สวยงามอย่างน่าประทับใจ เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกได้ถึงงานประกอบที่แข็งแรงแน่นหนา​ แต่ทว่ามีความเบาบาง​ นุ่มนวล

หน้าจอ​ (Display)

vivo V23e 5G มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.44 นิ้ว ชนิด Amoled , ความละเอียด Full HD+ , ให้ความสวยสดใส สมจริง​ และ​ รองรับการปกป้องดวงตา SGS

กล้องหน้าความละเอียด 44 ล้านพิกเซล ที่รอยหยดน้ำด้านบน รองรับระบบโฟกัสอัตโนมัติ (AF Front Camera) พร้อมด้วยเทคโนโลยี AI และ Eye Auto Focus Selfies อีกทั้งยังรองรับ Night Selfie สำหรับการถ่ายในที่มืดด้วย

โดยภาพรวม​ หน้าจอของ​ vivo​ V23e 5G​ ให้สีสันที่คมชัด​ สว่างสดใส​ และมีขนาดใหญ่เต็มตา​ ด้วยขอบจอที่ค่อนข้างบาง​ สามารถสู้แสงแดดได้แม้ใช้งานในสภาวะกลางแจ้ง​ บนความละเอียด​ระดับ Full​ HD+

Software


vivo V23e 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11 ภายใต้ FunTouch OS​ 12 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงมีหน้าตาเรียบง่ายสวยงามและใช้งานไม่ยุ่งยาก โดยหน้าตา Home screen , AppDrawer นั้นจะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างมาก และยังปรับแต่งได้หลากหลาย

ฟีเจอร์ใหม่ๆที่เพิ่มมา เช่น

Nano Music Player ฟังเพลงสะดวกสบายยิ่งขึ้น รองรับ Spotify และ Joox ได้เพียงคลิกเดียว

Picture in Picture ให้การตอบกลับข้อความหรือเรียกดูข้อมูลบนแอปพลิเคชั่นอื่นเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วขึ้น ในขณะที่คุณเพลิดเพลินกับภาพยนต์ , ท่องเว็บ หรือ เล่นเกม ทำให้คุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างไร้กังวล

เมื่อปัดไปทางซ้ายจะมีหน้า Google​DashBoard ที่แสดงข้อมูลต่างๆที่สำคัญ เช่น พยากรณ์อากาศ , บันทึกโน๊ต , แอพที่เรียกใช้ประจำ เป็นต้น​ และยังสามารถสลับใช้งานกับ​ Jovi Dashboard ของทางค่ายได้ด้วย​ วิธีการง่ายมากๆ​ แค่กดปุ่มขวาบนเท่านั้น


อีกทั้งยังรองรับระบบ​ Always​ On​ Display ที่ปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​และทีเด็ดกว่าใครคือ​ Ambient​ Light Effect ที่ปรับแต่งการแสดงผลได้แทบจะทุกส่วนในเครื่อง​ ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟคสำหรับ​สายโทรเข้า, การแจ้งเตือน, ระบบสแกนใบหน้า, ระบบสแกนนิ้วมือ, การชาร์จ, การเสียบ​ USB,​ การปลดล๊อคเครื่อง​


และยังมีฟีเจอร์ iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย


รองรับ Dark Mode และ​ โหมดถนอมสายตา เพื่อการใช้งานในสภาวะแสงสว่างน้อย ลดการเมื่อยล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดี

Hardware & Performance

vivo V23e 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ MediaTek​ Dimensity​ 810 แบบ Octa Core​ ซึ่งเป็นชิปเซ็ตที่รองรับ 5G ระดับ 6 นาโนเมตร ที่เน้นประสิทธิภาพการทำงานและประหยัดพลังงาน โดย CPU​ ประกอบด้วย Cortex-A76 ความเร็ว 2.4GHz จำนวน 4 แกน ที่เหลือใช้เป็นตัวประหยัดพลังงาน Cortex-A55 ความเร็ว 2.0​ GHz มาพร้อม GPU Mali-G57MC2



อีกทั้งมาพร้อม​ RAM 8 GB​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ Extended RAM 2.0 ที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก มอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงพื้นที่ ROM 128 GB มาจำนวน 4 GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปำด้รวดเร็วและไม่สะดุดมากกว่าที่เคย

ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1339 คะแนน และ Single Core ได้​ 577 คะแนน

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมด้วย​ vivo​ V23e 5G​ นั้นทำได้ดี จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นพบว่าสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับ​ HD​ และ​ เฟรมเรทในระดับ High



และสามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Ultra - Game Mode ตัวล่าสุด ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​

พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Multi - Turbo 3.0 ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​ และช่วยให้การเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดไปจนถึงฟังก์ชั่น AI Turbo ที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาของแอพ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นและดีขึ้น

อีกทั้งยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกม , ล็อกความสว่างของหน้าจอ โดยจะปิดใช้งานการปรับความสว่างอัตโนมัติ เพื่อให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นยิ่งขึ้น , ฟีเจอร์ Picture-in-Picture เพียงแค่ลากสามนิ้วจากหน้าจอลงมา ก็สามารถเปิดแอพอื่นๆหรือแชทกับเพื่อนๆในระหวางเล่นเกมได้

รวมไปถึงลูกเล่นเทพๆอย่าง eSport Mode, 4D Vibration, Game Surround Sound, Ears - customized Sound Effect และ Ultra Game Mode ก็มีให้ด้วยเช่นกัน

Sound System

ลำโพง Speaker​ จะเป็นแบบ​ Mono แต่ยังมีความทุ้มของมิติ​เสียงที่ดี​ เปิดดังสุดไม่เกิดอาการเสียงแตก​ พร้อมใบรับรองคุณภาพเสียงจาก Hi - Res Certification ที่รับรองว่าจะให้คุณภาพเสียงที่น่าอัศจรรย์และยอดเยี่ยม

การเชื่อมต่อ​ 5G

รองรับ 5G ทั้งเครือข่ายแบบ SA (Standalone) และ NSA (Non-Standalone) และด้วยโมเด็ม 5G ในชิป Dimensity 810 ทำ​ให้​ vivo V23e 5G รองรับ 5G dual SIM dual stand และมาพร้อมกับเทคโนโลยี MediaTek 5G UltraSave ที่เข้ามาจัดการการทำงานของโมเด็มตามสภาพแวดล้อมเครือข่ายและคุณภาพการรับส่งข้อมูล​ เพื่อช่วยปรับปรุงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ให้ดีมากยิ่งขึ้น

Camera​ System

กล้องหน้า​ คือไฮไลค์ของ​ vivo​ V23e 5G​ เพราะอัดแน่นมาด้วยฟีเจอร์มากมาย

ซึ่ง​ vivo V23e 5G พกพาสุดยอดกล้องหน้าความละเอียด 44 ล้านพิกเซล แบบ Ultra HD ที่มาพร้อมกับระบบ Auto Focus เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพในทุกการเคลื่อนไหวได้อย่างง่ายดาย หมดปัญหาภาพเบลอ ได้ภาพถ่ายที่คมชัดมากขึ้น

และนอกจากนี้ยังมี

- Natural Portrait ฟีเจอร์ใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ภาพเซลฟี่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยี AI สุดล้ำ

- AI Extreme Night เป็นการประมวลภาพหลายเฟรมรวมกันเพื่อลดการเกิด Noise พร้อมด้วย AI อัลกอริทึมที่จะช่วยแก้ไขใบหน้าบุคคล

- Steadiface Selfie Video ช่วยโฟกัสใบหน้าของคุณได้อย่างคมชัด ราวกับใช้ขาตั้งกล้องซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการถ่าย vlog

- รองรับ​ Eye AutoFocus​ ที่ติดตามดวงตาของผู้ถูกถ่ายพร้อมโฟกัสแบบอัตโนมัติ เป็นลูกเล่นระดับสูง ซึ่งจะทำให้คุณถ่ายภาพได้เสมือนมีตากล้องมีอาชีพถ่าย โดยระบบจะจับโฟกัสไปที่ดวงตาและใบหน้าของผู้ถ่าย ภาพที่ได้จากกล้องหน้าจึง สวย คม อย่างดีเยี่ยม

- Multi - Style Portrait หลากหลายด้วยฟิลเตอร์ Face Beauty , Color Tone และ ภาพ Bokeh สนุกไปกับไอเดียใหม่ๆมากมาย

- รองรับ Dual View VDO 3.0 บันทึกวิดีโอทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังได้พร้อมกัน เก็บภาพได้ครบทุกรายละเอียด ให้คุณสนุกกับการถ่ายวิดีโอมากยิ่งขึ้น

- รองรับ​ Double Exposure 2.0 รวมภาพถ่ายสองภาพเป็นหนึ่งเดียว ให้คุณสร้างสรรค์ภาพถ่ายอย่างมืออาชีพได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว

จากการทดสอบ​ กล้องหน้าความละเอียด 44 ล้านพิกเซล ให้คุณภาพรูปถ่ายในระดับที่สูงมาก , มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับ​ เอฟเฟคหลายรูปแบบ ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ การละลายฉากหลังรูปแบบต่างๆ​

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


Bokeh Portrait 


AI Extreme Night


Natural Portrait


Double Exposure


AR Sticker


กล้องหลัง​ ประกอบด้วย

- กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล​ , f/1.8

- กล้อง Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล​ , f/2.2 , มุมกว้าง 120 องศา

- กล้อง Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล​ , f/2.4

ภาพรวมการถ่ายภาพด้วยเลนส์หลักนั้น ให้รายละเอียดที่คมชัดสูง​ โดยเฉพาะในโหมด​ ​High Resolution (ความละเอียด​ 50 ล้านพิกเซล)​ และ​ มี​ Dynamic​ ของภาพที่​ดี​ ภายใต้สภาวะกลางวันทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


Auto Mode Drop EV


ภาพถ่ายมุมกว้าง

แบบ​ Ultra​ Wide​ 120 องศา​ มีประสิทธิภาพดี​ มีมุมมองที่กว้างพอเก็บองค์ประกอบได้ครบถ้วน ไม่มีอาการ​ Distort ของภาพให้เห็น

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Ultra Wide

ภาพถ่ายโหมด​บุคคล

ละลายหลังได้เป็นธรรมชาติ​ มีการตัดขอบได้ค่อนข้างเนียนตามาก สามารถปรับระดับเบลอหลังแบบ​ Manual ได้​ และยังสามารถใส่​ Filter ได้หลากหลายรูปแบบ รวมไปถึง Bokeh Flare Portrait

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode)

ภาพถ่าย​ Macro

ระยะโฟกัสใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Macro


ตัวอย่างภาพถ่าย Night Mode


ระบบรักษาความปลอดภัย

vivo V23e 5G รองรับระบบเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ซึ่งทำงานได้รวดเร็ว​ แม่นยำ และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สแกนติดง่าย​ ปลดล๊อคไว​ รวมไปถึงระบบสแกนใบหน้าด้วยเช่นกัน

แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 4050 mAh ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ และเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ Vivo​ Flash​ Charge​ 3.0 ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ​ 44W สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 1 – 69% ภายในระยะเวลาเพียง 30 นาที

ราคาจำหน่าย vivo V23e 5G

vivo V23e 5G เปิดให้จับจองเป็นเจ้าของอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

รุ่น​ RAM 8 GB/ROM 128 GB ราคา​ 12,999 บาท

สี Moonlight Shadow และ Sunshine Coast จองได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 รับฟรี Electronic Toothbrush มูลค่า 1,999 บาท และ วางจำหน่ายจริงในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 รับฟรี V23e 5G Premium Gift มูลค่า 999 บาท

สามารถจับจองเป็นเจ้าของ vivo V23e 5G ก่อนใครได้แล้ววันนี้ที่ Vivo Brand Shop ทุกสาขา ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และช่องทาง Vivo Official Online Store รวมถึงร้านค้าออนไลน์ชั้นนำทั้ง Lazada , Shopee และ JD Central  ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.vivo.com/th

สรุป

vivo V23e 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่มีความสวยงามลงตัวในด้านการดีไซน์ออกแบบ​ และโดดเด่นในแง่ของประสิทธิภาพ รวมไปถึงระบบกล้อง​ ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง แต่ต้องเน้นย้ำว่าโดยเฉพาะกล้องหน้า vivo V23e 5G อัดแน่นเทคโนโลยี​ไปจนถึงฟีเจอร์มากมาย​ ที่ทำให้กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องหน้าดีที่สวยถ่ายสนุกสุดๆไปเลยครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments