Qualcomm ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ !!! ชิปเรือธงรุ่นต่อไปจะชื่อ Snapdragon 8 Gen1 ไม่ใช่ Snapdragon 898 !!! พร้อมประกาศแยกแบรนด์ Qualcomm และ Snapdragon ออกจากกันด้วย !!!!


เมื่อไม่กี่วันก่อน มีรายงานออกมาว่า Qualcomm จะเปลี่ยนชื่อชิปเซ็ตเรือธงของตน และก่อนงาน Snapdragon Summit Event ของบริษัทซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า Qualcomm ได้ยืนยันว่าชิปเซ็ตเรือธงรุ่นต่อไปจะมีชื่อว่า "Snapdragon 8 Gen1"  นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประกาศแยกแบรนด์ Qualcomm และ Snapdragon ออกจากกันด้วย

ในบล็อกโพสต์อย่างเป็นทางการ Qualcomm ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์และการตั้งชื่อชิปเซ็ต Snapdragon  ก่อนอื่น บริษัท ได้ประกาศว่าขณะนี้มีอุปกรณ์ที่ใช้ Snapdragon มากกว่า 2 พันล้านเครื่องบนโลกใบนี้  นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประกาศว่าขณะนี้มีแฟนๆ Snapdragon Insiders มากกว่า 3.5 ล้านคนใน Community ของตน

และบริษัทยังกล่าวในบล็อกโพสต์ว่า "คาดการณ์ การเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกแพลตฟอร์ม ด้วยเหตุนี้จึงเชื่อว่า "ถึงเวลาที่จะต้องไตร่ตรองถึงขั้นตอนที่ชัดเจนในการขยาย Snapdragon ให้เป็นผู้นำข้ามหมวดหมู่แบรนด์เทคโนโลยีและเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งต่อไป" 

ด้วยเหตุนี้ บริษัท ได้ "ทำให้ง่ายขึ้น" และ "ปรับปรุง" แบรนด์ของตน โดยให้ Qualcomm และ Snapdragon เป็นแบรนด์ที่แยกจากกัน  บริษัทกล่าวว่า Snapdragon จะเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์แบบสแตนด์อโลน "ที่มีความผูกพันเฉพาะกับแบรนด์ Qualcomm ตามความเหมาะสม"

Qualcomm จะเปิดตัว Snapdragon 8 Gen1 อย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พฤศจิกายน นี้

นอกจากนี้ หลังจากการยืนยันของ Qualcomm และ Snapdragon ที่แยกออกเป็นสองแบรนด์ บริษัทได้กล่าวว่า บริษัทยังได้นำเสนอโครงสร้างการตั้งชื่อชิปเซ็ตใหม่ที่ "เรียบง่าย" และ "สอดคล้องกัน" 

Qualcomm กล่าวว่า ชื่อของชิปเซ็ตที่กำลังจะเปิดตัว จะมี "ชุดตัวเลขและหมายเลขรุ่นหลักเดียว" โดยเริ่มจากแพลตฟอร์ม Snapdragon 8-series รุ่นใหม่ล่าสุด

กล่าวอีกนัยหนึ่ง Qualcomm ยืนยันว่าชิปเซ็ตรุ่นต่อไปจะไม่ถูกเรียกว่า Snapdragon 898 แต่บริษัทจะตั้งชื่อว่า "Snapdragon 8 Gen1" โดยที่รุ่นต่อไปจะเรียกว่า "Snapdragon 8 Gen2"  และอื่นๆ

ทั้งนี้บริษัทไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับชิปเซ็ตในซีรีย์ 400, 600 และ 700 ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับชิปเซ็ตในกลุ่มราคาประหยัดและราคากลาง

Qualcomm เลิกใช้ชื่อ "5G" ในชิปเซ็ตแล้ว

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆที่ Qualcomm ประกาศในวันนี้คือการยกเลิกชื่อ "5G" ในชิปเซ็ต  จากจุดนี้เป็นต้นไป บริษัทจะเปิดตัวเฉพาะอุปกรณ์ที่รองรับ 5G และรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องระบุให้ชัดเจน  บริษัท กล่าวว่า "ก้าวไปข้างหน้าด้วยแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อกับ Snapdragon จะได้รับ 5G"

สุดท้ายนี้ Qualcomm ยังได้ประกาศว่าการเปลี่ยนแปลงกำลังจะเกิดขึ้นกับ "สัญลักษณ์ลูกไฟ" ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทกล่าวว่าโลโก้ใหม่จะได้รับ "ความโดดเด่น" ในรูปแบบใหม่ๆที่สร้างสรรค์ และมีการแนะนำสีตัวแทนใหม่ด้วย ซึ่งรวมถึง Midnight, Gunmetal, Nickel, Snapdragon Red และ Gold  อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่าตอนนี้สีทองจะใช้เพื่อแสดงเฉพาะผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมเท่านั้น

https://youtu.be/lx6qXW9FP18

ตามบล็อกโพสต์อย่างเป็นทางการ Qualcomm จะจัดงาน Snapdragon Summit ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 โดยจะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen1 

ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะเห็นว่า Qualcomm จะไปในทิศทางใดในขณะที่ MediaTek ได้เพิ่มขุมกำลังสำหรับชิปเรือธงอย่าง Dimensity 9000 เข้าสู่ตลาดแล้ว

Source : PocketNow
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments